Tin mới

Xây nghĩa trang cho cán bộ cấp cao: "Chưa cần thiết, tránh tham nhũng tâm linh"

Thứ tư, 07/02/2018, 11:08 (GMT+7)

Liên quan đến dự án khu nghĩa trang quốc gia 1.400 tỷ đồng dành cho cán bộ cấp cao sau khi từ trần, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng cần cân nhắc đối với dự án này vì trong bối cảnh ngân sách còn khó khăn thì việc xây nghĩa trang với vốn lớn như vậy là không hợp lý.

Liên quan đến dự án khu nghĩa trang quốc gia 1.400 tỷ đồng dành cho cán bộ cấp cao sau khi từ trần, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng cần cân nhắc đối với dự án này vì trong bối cảnh ngân sách còn khó khăn thì việc xây nghĩa trang với vốn lớn như vậy là không hợp lý.

Kết quả hình ảnh cho nghia trang cao cap cho can bo

Phối cảnh nghĩa trang Yên Trung dành cho cán bộ cao cấp của đảng và nhà nước.

Theo đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, Nghĩa trang Yên Trung (xã Yên Trung, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) nằm dưới chân núi Ba Vì, cách trung tâm TP khoảng 40 km về phía Tây, diện tích 120 ha (gồm: khu nghĩa trang quốc gia gần 72,3 ha và khu đệm cây xanh cảnh quan với diện tích 47,7 ha). 

Quy mô nghĩa trang này là từ 2.200 đến 2.500 ngôi mộ, mỗi mộ có khuôn viên 25-35 m2. Khu vực cảnh quan có sức chứa 5.000 người. Thời gian thực hiện dự án khoảng 36 tháng. Trong đó, giai đoạn một xây dựng đường kết nối, khu dịch vụ, nghỉ lễ, khu tưởng niệm và an táng. Các khu còn lại sẽ được đầu tư khi có nhu cầu. Dự án cũng xác định khu tái định cư rộng gần 9,4 ha, đáp ứng chỗ ở cho 105 hộ thuộc diện di dời.

Tại buổi công bố quy hoạch mới đây, UBND TP Hà Nội đề nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường TP phối hợp các cơ quan chức năng cắm mốc, công bố cho nhân dân trong khu vực biết. Đồng thời, UBND huyện Thạch Thất xây dựng phương án lộ trình, các bước để giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ chế Chính sách hỗ trợ người dân trong khu vực dự án.

Thời gian thực hiện dự án khoảng 36 tháng, trong đó, giai đoạn một xây dựng đường kết nối, khu dịch vụ, nghỉ lễ, khu tưởng niệm và an táng. Nguồn vốn dự kiến hơn 1.400 tỷ đồng sẽ lấy từ ngân sách nhà nước.

Đây là nghĩa trang cấp quốc gia, nơi an nghỉ, khu tưởng niệm các lãnh đạo cấp cao của Đảng, nhà nước; các anh hùng, danh nhân của đất nước sau khi từ trần. Nghĩa trang có đủ các hạng mục từ nhà làm việc, đón tiếp, nhà dịch vụ, khu nghi lễ, khu vực tổ chức nghi lễ, đất an táng, đất cây xanh mặt nước, đất giao thông, bãi đỗ xe và khu đệm cây xanh cảnh quan.

Trong bối cảnh ngân sách còn khó khăn thì việc xây nghĩa trang với vốn lớn như vậy đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối của dư luận.

Ngày 6/2, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho rằng: Việc xây dựng nghĩa trang cho những vị lãnh đạo cao cấp nhất, xin nói là cao cấp nhất của Đảng và Nhà nước, các anh hùng, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng là cần thiết. Tuy nhiên, xây dựng nghĩa trang dành cho cán bộ cao cấp tới 1.400 tỷ đồng tiền ngân sách cần cân nhắc

cần xem xét kỹ, cân nhắc đối với dự án này vì trong bối cảnh ngân sách còn khó khăn thì việc xây dựng một nghĩa trang với vốn lớn như vậy là không hợp lý.

"Khi đầu tư xây dựng nghĩa trang dành cho cán bộ cấp cao sẽ tạo sự phân biệt với người dân là không nên. Nghĩa trang nhân dân thì nhân dân phải xây, trong khi nghĩa trang này đầu tư một số tiền quá lớn", trên báo Người lao động dẫn lời ông Nhưỡng nhấn mạnh.

Theo ông Nhưỡng, trước khi dự án triển khai cần lấy ý kiến của nhân dân, xem có đồng tình hay không.

"Việc này phải được xem xét tổng thể, không thể manh mún. Nếu không sẽ xảy ra vấn đề tham nhũng tâm linh thì không tốt", ông Nhưỡng nói và cho biết nhiều lãnh đạo cấp cao tâm sự sau này khi từ trần muốn được an táng ở quê hương để gần người thân, thay vì ở nghĩa trang dành cho cán bộ cấp cao, mà hiện nay là Nghĩa trang Mai Dịch.

Trong khi đó, TS Phạm Sỹ Liêm - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho rằng, hiện nay ngân sách Nhà nước chưa phải dồi dào. Chúng ta còn phải phát hành trái phiếu, nợ công vẫn đang ở mức cao. Tình hình như vậy lại đi xây dựng nghĩa trang tiêu tốn khoản tiền 1.400 tỷ đồng thì nghe chừng chưa ổn, có thể người dân sẽ không bằng lòng.

Theo ông Liêm, nghĩa trang cấp quốc gia có mục đích để tôn vinh những người có công lao với quốc gia, không phải là chế độ, người nào đáng tôn vinh thì đưa vào dù là người dân thường hay cán bộ cấp cao.

“Nghĩa trang để tôn vinh thì không thể nhiều được, như trường hợp dự án nghĩa trang Yên Trung nghe nói mấy nghìn ngôi mộ thì dân biết người nào được tôn vinh. Đã là nghĩa trang để tôn vinh thì không cần phải làm rộng để tốn kém (tốn đất, tốn tiền, tốn công chăm sóc bảo vệ)”, trên tờ Dân Việt dẫn lời TS Liêm bày tỏ.

Cũng theo TS Phạm Sỹ Liêm, chế độ cho cán bộ cấp cao cái gì cần đưa vào lương thì tính cả vào, cán bộ khi về hưu thì hưởng chế độ hưu trí, khi qua đời gia đình chôn cất hoặc đi hỏa táng như mọi người.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news