Tin mới

Vụ xe khách đâm 3 người thương vong nhưng không khởi tố: Nhiều luật sư bất ngờ

Thứ năm, 23/11/2017, 15:19 (GMT+7)

Các luật sư đều bất ngờ và cho rằng vụ tai nạn xe khách làm 3 người thương vong ở Bình Dương cần khởi tố để điều tra, xử lý.

Các luật sư đều bất ngờ và cho rằng vụ tai nạn xe khách làm 3 người thương vong ở Bình Dương cần khởi tố để điều tra, xử lý.

Trao đổi với PV, luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng văn phòng luật sư Gia Đình (Đoàn Luật sư TP HCM) bày tỏ quan điểm: Đọc kết luận số 187 tháng 11/2017 của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An ông hết sức bất ngờ và ngạc nhiên bởi vụ tai nạn làm chết 2 trẻ em và nhiều người bị thương nặng lại không bị khởi tố.

Cụ thể các lỗi vi phạm đặc biệt nghiêm trọng của tài xế xe như không có bằng lái xe 29 chỗ, chủ xe bán xe bằng tay cho người khác, bên mua xe không có giấy phép kinh doanh dịch vụ vận tải, xe bị lỗi hệ thống phanh…

"Không những tôi bất ngờ, bức xúc mà dư luận đang phẫn nộ với kết luận này và phản đối gay gắt. Tôi cho rằng vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này cần phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với những cá nhân sai phạm nêu trên. 

Không thể có những hành vi vi phạm pháp luật dẫn đến chết nhiều người mà chỉ nhận định sơ sài, không đủ sức thuyết phục. Gia đình chị Chung có thể khiếu nại lên các cơ quan có thẩm quyền cao hơn", luật sư Hùng chia sẻ.

Vụ xe khách đâm 3 người thương vong nhưng không khởi tố: Nhiều luật sư bất ngờ - Ảnh 1.

Luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng văn phòng luật sư Gia Đình (Đoàn Luật sư TP HCM)

Luật sư Nguyễn Văn Tiến, Văn phòng luật sư Đại Quốc Việt (Đoàn Luật sư TP HCM) phân tích, căn cứ vào kết luận số 187/KL-CQCSĐT ngày 7/11/2017 của cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An có thể thấy, hậu quả của vụ Tai nạn giao thông là rất nghiêm trọng.

Chỉ cần đặt một câu hỏi thì có thể sáng tỏ được vấn đề: Vì sao lại có chiếc xe chạy trên đường khi người điều khiển nó là người không đủ điều kiện điều khiển theo quy định? Nguyên nhân dẫn đến hậu quả này là xuất phát từ một chuỗi hành vi chứ không đơn thuần là xe mất phanh. Từ đó có thể khẳng định, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Vụ xe khách đâm 3 người thương vong nhưng không khởi tố: Nhiều luật sư bất ngờ - Ảnh 2.

Hiện trường vụ tai nạn.

Theo luật sư Tiến, pháp luật buộc một người phải biết rằng, khi mình không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (bằng lái xe đúng chủng loại) thì mặc nhiên người đó không được điều khiển phương tiện. Biết rằng mình không đủ điều kiện điều khiển phương tiện theo luật nhưng tài xế vẫn lái xe, đây được xem là lỗi cố ý trực tiếp của tài xế.

Vụ xe khách đâm 3 người thương vong nhưng không khởi tố: Nhiều luật sư bất ngờ - Ảnh 3.

Vợ chồng chị Chung chia sẻ sự việc với PV ngày 22/11.

Vì vậy, có thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với tài xế về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" với tình tiết định khung tăng nặng theo điểm a, điểm đ, khoản 2, điều 202 BLHS (Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định - điểm a; Gây hậu quả rất nghiêm trọng - điểm đ).

Đối với chủ xe, mặc dù chưa thực hiện thủ tục sang tên phương tiện nhưng trên thực tế, chủ xe là người sở hữu và quản lý tài sản phương tiện. Khi ký hợp đồng lao động và giao (hay điều động) phương tiện cho người lao động điều khiển, chủ xe buộc phải biết việc giao xe cho tài xế chưa đủ điều kiện lái xe là sai mà vẫn giao. 

Vì vậy, có thể khởi tố chủ xe về tội " Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo khoản 2, điều 202 BLHS.

Ngoài ra, nếu lỗi kỹ thuật (ở kết luận là mất phanh - PV) mà do chủ xe không thực hiện thủ tục đăng kiểm định kỳ theo quy định mà vẫn điều động, giao phương tiện cho tài xế thì có thể xem xét và khởi tố chủ xe về tội "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ không đảm an toàn" theo khoản 2, điều 204BLHS.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news