Tin mới

Xét nghiệm ADN toàn bộ người tại Tịnh Thất Bồng Lai

Thứ hai, 26/09/2022, 18:09 (GMT+7)

Có tổng cộng 23 người sống tại Tịnh Thất Bồng Lai được lấy mẫu xét nghiệm ADN, trong đó có 10 trẻ em. 

Mới đây nhất, CA tỉnh Long An đã ban hành quyết định phục hồi giải quyết tin báo tố giác tội phạm về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đối với ông Lê Tùng Vân và một số cá nhân sống tại Tịnh Thất Bồng Lai.

Sau đó, cơ quan điều tra đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ADN những trẻ nhỏ và người lớn sinh sống ở cơ sở tôn giáo trái phép này. Có tổng cộng 23 người được lấy mẫu, trong đó có 10 trẻ em. 

Ông Lê Tùng Vân là người cầm đầu Tịnh Thất Bồng Lai
Ông Lê Tùng Vân là người cầm đầu Tịnh Thất Bồng Lai

Theo cơ quan chức năng, việc lấy mẫu xét nghiệm huyết thống là cần thiết để hỗ trợ công tác điều tra, làm rõ tin báo tố giác. Nhiều đơn tố giác cho rằng những đứa trẻ tại Tịnh Thất Bồng Lai không mồ côi, những người lớn đã lợi dụng chúng để lừa gạt, chiếm đoạt tài sản.

Những đứa trẻ sống tại Tịnh Thất Bồng Lai thường xuất hiện trên các chương trình truyền hình
Những đứa trẻ sống tại Tịnh Thất Bồng Lai thường xuất hiện trên các chương trình truyền hình

Trước thông tin này, nhiều độc giả đưa ra câu hỏi: Liệu nếu bị kết tội loạn luân sẽ bị xử lý thế nào?

Chia sẻ trên Pháp luật Việt Nam, Ts.Ls Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư Hà Nội) nhận định: Trong trường hợp những người trong nhóm của ông Lê Tùng Vân biết rõ có mối quan hệ huyết thống về cùng dòng máu về trực hệ hoặc là anh chị em ruột của nhau nhưng vẫn có hành vi quan hệ tình dục với nhau thì đây là hành vi loạn luân, trường hợp những người thực hiện hành vi quan hệ tình dục đã từ đủ 16 tuổi thì người vi phạm sẽ phải đối mặt với khung hình phạt có thể lên đến 05 năm tù theo Điều 184 (BLHS2015).

Luật sư Cường cho biết thêm, cần xác định vào nhiều yếu tố để xác định tình tiết loạn luân là định tội danh hay chỉ là tình tiết định khung hình phạt.

Cụ thể, nếu QHTD với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi mà có tính chất loạn luân thì sẽ xử lý hình sự về "Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi" theo Điều 145 (BLHS 2015) và tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là "Có tính chất loạn luân". Khung là phạt tù từ 03 năm đến 10 năm. Nếu hành vi loạn luân diễn ra trái ý muốn thì hình phạt có thể từ 7-15 năm theo quy định tại điểm a (khoản 2, Điều 144, BLHS 2015)

Trường hợp thực hiện loạn luân với người dưới 13 tuổi hoặc dùng vũ lực, lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được để hiếp dâm người cùng dòng máu về trực hệ thì sẽ bị xử lý hình sự về tội "Hiếp dâm" với tình tiết định khung là "có tính chất loạn luân" thì hình phạt có thể đến 20 năm tù.

>>> XEM THÊM: Lan truyền bằng chứng vạch trần sự thật về Phương Oanh, vợ Shark Bình chiến thắng áp đảo về khoản này 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news