Tin mới

Xét xử 2 tử tù trốn trại: Bị còng tay, cùm chân vẫn nhoẻn miệng cười, nháy mắt

Thứ ba, 08/05/2018, 10:00 (GMT+7)

Khi được cảnh sát dẫn giải đưa ra ngoài phòng xử, qua khu vực phóng viên ngồi, tử tù Thọ "sứt" nhoẻn miệng cười, nháy mắt.

Khi được cảnh sát dẫn giải đưa ra ngoài phòng xử, qua khu vực phóng viên ngồi, tử tù Thọ "sứt" nhoẻn miệng cười, nháy mắt.

Sáng 8/5, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử 2 tử tù trốn trại Nguyễn Văn Tình (29 tuổi, ở huyện Quốc Oai, Hà Nội) và Lê Văn Thọ (Thọ "sứt", 38 tuổi, ở Thanh Hà, Hải Dương) về tội trốn khỏi nơi giam giữ.

Ngoài 2 tử tù trên còn có 4 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội che giấu tội phạm.

Xét xử 2 tử tù trốn trại: Bị còng tay, cùm chân vẫn nhoẻn miệng cười, nháy mắt - Ảnh 1.

Hai tử tù trong phòng xử.

Xét xử 2 tử tù trốn trại: Bị còng tay, cùm chân vẫn nhoẻn miệng cười, nháy mắt - Ảnh 2.

Người yêu Thọ "sứt" tại tòa.

Ngay từ 7h sáng, hai tử tù đã được đưa bằng xe chuyên dụng từ trại giam đến Tòa. Thọ mặc chiếc áo phông ngắn tay, tóc cắt ngắn, bị còng tay, cùm chân. Cảnh sát áp giải bên cạnh suốt từ khi đến và đưa vào phòng xử nhưng cả hai tử tù đều tỏ ra khá bình tĩnh, thoải mái.

Khi được cảnh sát dẫn giải đưa ra ngoài phòng xử, qua khu vực phóng viên ngồi, tử tù Thọ "sứt" thậm chí còn nhoẻn miệng cười, nháy mắt.

8h50 chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân công bố quyết định đưa phiên tòa ra xét xử. Hai tử tù vẫn bị còng tay đứng dậy trả lời các câu hỏi của HĐXX.

Theo cáo trạng, ngày 27/4/2017, Nguyễn Văn Tình bị TAND TP Hà Nội tuyên tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy. Còn Lê Văn Thọ bị TAND tỉnh Hà Nam tuyên tử hình vào tháng 5/2017.

Trong thời gian kháng cáo chờ xét xử phúc thẩm, ngày 1/7/2017, Tình và Thọ được chuyển vào giam chung tại buồng số 3, khu D trại giam T16 (Bộ Công an).

Dù bị cùm một chân bằng khóa và cùm gỗ, song hai tử tù này đã trốn khỏi trại giam gây rúng động dư luận.

Xét xử 2 tử tù trốn trại: Bị còng tay, cùm chân vẫn nhoẻn miệng cười, nháy mắt - Ảnh 3.

Tử tù Thọ "sứt".

Tài liệu điều tra thể hiện sau khi vào buồng giam, Thọ "sứt" thấy cơ sở vật chất buồng giam đã cũ, yếu kém, cùm chân có thể tháo ra, tường có thể đục khoét được nên nảy sinh ý định trốn khỏi nơi giam giữ. 

Thọ nói kế hoạch trên cho Tình nghe và được Tình đồng ý. Sau đó, cả hai "vạch" kế hoạch bỏ trốn.

Cụ thể, mỗi khi được cán bộ quản giáo mở cùm chân để sinh hoạt cá nhân, Thọ và Tình tháo đinh sắt trên tường nhằm phục vụ kế hoạch bỏ trốn.

Ngày 6/9/2017, hai tử tù nghe Dự báo thời tiết qua loa phát thanh của trại giam nên biết do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, khu vực Hà Nội sẽ có mưa to. Sau đó, cả hai thống nhất sẽ bỏ trốn vào khoảng thời gian nửa đêm và sáng.

Theo kế hoạch, chiều 10/9, Thọ lấy quần đùi và vỏ hộp bánh kẹo che lên đỉnh màn nơi mình nằm nhằm che tầm quan sát của camera trong buồng giam.

Xét xử 2 tử tù trốn trại: Bị còng tay, cùm chân vẫn nhoẻn miệng cười, nháy mắt - Ảnh 5.

Tử tù Nguyễn Văn Tình.

Sau đó, Thọ lắc mạnh cùm gỗ, xoay chốt sắt, rút chân khỏi cùm rồi lấy mảnh nhựa mở khóa, tháo chân cho Tình.

Xong xuôi, Thọ xé chăn, bện thành dây đu qua tường trại giam sau khi khoét tường bằng tuốc nơ vít và chiếc đinh.

Thoát khỏi trại giam, hai tử tù liên lạc với người thân quen, để rồi 4 người này vướng lao lý vì biết Tình và Thọ là người bị kết án tử hình đã trốn khỏi nơi giam giữ nhưng vẫn bao che, cho mượn điện thoại, phương tiện di chuyển trốn tránh sự truy bắt của công an.

Cụ thể, Nguyễn Thị Phương Lan, bạn gái của Thọ "sứt" - bị cáo buộc đã giúp tử tù bỏ trốn, liên hệ với người thân, thuê nhà nghỉ ở cùng Thọ, gọi taxi giúp tử tù chạy trốn.

Liên quan đến việc để tử tù trốn khỏi phòng biệt giam, Viện KSND Tối cao cũng đã ra cáo trạng truy tố 3 cán bộ công an của trại tạm giam T16 về tội thiếu trách nhiệm để người bị giam giữ trốn. Phiên tòa xét xử 3 cán bộ này sẽ được mở trong thời gian tới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news