Tin mới

Xét xử phúc thẩm vụ nổ súng khiến 3 người chết, 13 bị thương do tranh chấp đất ở Đắk Nông

Thứ năm, 12/07/2018, 08:56 (GMT+7)

Sau khi các bị cáo có đơn kháng án xin giảm nhẹ hình phạt, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã đưa vụ án nổ súng khiến 16 người thương vong ra xét xử phúc thẩm.

Sau khi các bị cáo có đơn kháng án xin giảm nhẹ hình phạt, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã đưa vụ án nổ súng khiến 16 người thương vong ra xét xử phúc thẩm.

Sáng 12/7, tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Nông, TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm đối với Đặng Văn Hiến và đồng phạm liên quan đến vụ nổ súng làm 3 người chết, 13 người bị thương tại xã Quảng Trực (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) xảy ra vào tháng 10/2016.

Liên quan đến vụ án này, ngày 3/1/2018, TAND tỉnh Đắk Nông tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Hiến (47 tuổi) tử hình; Ninh Viết Bình (35 tuổi) 20 năm tù; Hà Văn Trường (32 tuổi) 12 năm tù cùng về tội Giết người.

Bị cáo Đoàn Văn Diện (37 tuổi, ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) bị tuyên 9 tháng tù về tội Che giấu tội phạm; Nghiêm Xuân Thiên Sửu (55 tuổi, Phó Giám đốc Công ty Long Sơn) 6 năm tù và Phạm Công Thiện (40 tuổi, Trưởng quản lý Công ty Long Sơn) 4 năm tù cùng tội Hủy hoại tài sản.

Không chấp nhận bản án nói trên, Đặng Văn Hiến và bị cáo Trường cùng Bình đã có đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt.

Xét xử phúc thẩm vụ nổ súng khiến 3 người chết, 13 bị thương do tranh chấp đất ở Đắk Nông - Ảnh 1.

Hiện trường nhà bị cáo Hiến.

Ngày 22/1/2017, bà Điểu Thị Mai (32 tuổi - đại diện của nạn nhân Điểu Tào) và Dương Thị Mai (48 tuổi - mẹ nạn nhân Dương Văn Tiến) có đơn gửi TAND và VKSND cấp cao tại TP.HCM, xin giảm nhẹ hình phạt cho Đặng Văn Hiến, Ninh Viết Bình và Hà Văn Trường với lý do các bị cáo phạm tội do quá bức xúc trước việc làm của Công ty Long Sơn.

Theo cáo trạng, năm 2008, UBND tỉnh Đắk Nông đã cho Công ty Long Sơn thuê 1.079 ha đất rừng tại tiểu khu 1535, để thực hiện dự án sản xuất nông lâm nghiệp. Trong quá trình thực hiện, một số hộ dân đã đến trồng điều, cà phê và sang nhượng cho các hộ dân khác. Trong đó có gia đình ông Hiến, Bình và Hoàng Văn Thắng.

Ngày 15/10/2016, ông Sửu gọi người của công ty Long Sơn, chuẩn bị máy ủi, máy cày, áo giáp, lá chắn… để san ủi cà phê, điều của một số gia đình. Tiếp đó, ngày 23/10/2016, bị cáo Sửu, Thiện cùng hơn 30 nhân viên của công ty mang máy móc, hung khí vào san ủi, phá hủy cây điều, cà phê, làm thiệt hại nhiều tài sản của của nhà ông Hiến và 2 hộ dân khác.

Khi phát hiện người của Công ty Long Sơn tiến về phía nhà mình, bị cáo Hiến lấy súng đi ra thì bị nhóm người của công ty chặn lại. Tại đây, Hiến đã bắn 1 phát đạn chỉ thiên thì nhóm người của Công ty Long Sơn dùng đá ném lại.

Xét xử phúc thẩm vụ nổ súng khiến 3 người chết, 13 bị thương do tranh chấp đất ở Đắk Nông - Ảnh 2.

Khu vực xảy ra tranh chấp đất.

Lúc này, bị cáo Hiến chạy vào nhà và bắn nhiều phát vào nhóm người của Công ty Long Sơn. Cùng thời điểm, Trường đã tiếp đạn cho Hiến tiếp tục bắn. 

Nghe tin người của Công ty Long Sơn đến san ủi cây, Bình cũng cầm súng chạy lên nhà ông Hiến hỗ trợ. Cả hai đã nổ súng ra khu vực san ủi khiến chết 3 người, 13 người bị thương. Tất cả nạn nhân đều là người của công ty Long Sơn.

Sau khi gây án, Hiến và Trường bỏ trốn xuống huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) gặp Diện. Tại đây, Hiến đã kể lại toàn bộ sự việc mình đã gây ra và nhờ Diện cầm sim điện thoại của mình đến khu vực khác lắp vào máy gọi điện cho tổng đài để đánh lạc hướng cơ quan chức năng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news