Tin mới

Xét xử vụ thi thể bị đúc bê tông: Bị can lớn tuổi nhất phải nhờ người dìu

Thứ năm, 25/06/2020, 08:27 (GMT+7)

Sau hơn 1 năm điều tra truy tố, sáng nay (25/6), TAND tỉnh Bình Dương đã mở phiên toà sơ thẩm xét xử 4 bị cáo trong vụ án "giết người, đúc bê tông" gây chấn động dư luận, xảy ra tại huyện Bàu Bàng, Bình Dương.

Theo tin tức trên Zingnews.vn, Tổ quốc, sáng nay (25/6), TAND tỉnh Bình Dương sẽ mở phiên xét xử đầu tiên vụ án giết người phi tang xác trong thùng bê tông của nhóm đối tượng. Trước đó, vào tháng 4, Viện KSND tỉnh Bình Dương đã ban hành cáo trạng, truy tố ra trước tòa để xét xử đối với 4 bị can về tội danh 'Giết người'.

Các đối tượng đều là nữ gồm: Phạm Thị Thiên Hà (SN 1988, ngụ TP.HCM), Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (SN 1979, quê Quảng Ngãi), Lê Ngọc Phương Thảo (SN 1990, quê Tiền Giang), Trịnh Thị Hồng Hoa (SN 1953, mẹ của Hà).

Ngoài ra, Thảo, Huyên, Hồng Hoa còn bị truy tố thêm tội 'Che giấu tội phạm' và 'Không tố giác tội phạm'. Bị cáo Hà có 2 luật sư bào chữa thuộc đoàn luật sư TP HCM. Các bị cáo Thảo, Huyên, Hoa được bào chữa bởi 3 luật sư thuộc đoàn luật sư tỉnh Bình Dương.

Bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa đi không vững, phải nhờ cán bộ dìu vào toà. Ảnh: TQ

2 nạn nhân trong vụ án được xác định là Trần Đức Linh (SN 1969, ngụ huyện Quỳ Hợp, Nghệ An), Trần Trí Thành (SN 1992, ngụ phường 17, Q.Phú Nhuận, quê ở Nam Định).

Tòa án cũng triệu tập người đại diện của bị hại Linh ở Nghệ An và người đại diện của bị hại Thành tại TP.HCM. 12 người có quyền lợi liên quan và 37 người làm chứng cũng được mời đến phiên tòa.

Ngay từ sớm, rất đông phóng viên, báo chí cùng những người có liên quan đã có mặt tại TAND tỉnh Bình Dương để làm thủ tục vào tham dự phiên tòa, cơ quan chức năng kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo an ninh cho phiên tòa được diễn ra.

4 bị can trong vụ án. Ảnh: PV

Dù được thông báo là xét xử công khai nhưng rất nhiều người thân của các nạn nhân, người dân không được vào, chỉ có những ai có giấy triệu tập của TAND mới được vào tham dự phiên tòa xét xử, dự kiến báo chí cũng chỉ được tác nghiệp tại phòng riêng.

Lúc 8h00, Lần lượt các bị cáo được dẫn đến tòa, chủ mưu Phạm Thị Thiên Hà đi 1 xe, 3 bị cáo còn lại được áp giải trong 1 xe.

Bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa chân đi không vững, được cán bộ công an dìu đến phòng xử án.

Có mặt trước phòng xử, người thân của các nạn nhân ôm di ảnh mong muốn 1 bản án công bằng cho người thân đã mất của mình. Trước phiên xét xử, các luật sư bào chữa cho 4 nữ bị cáo cũng hỏi thăm sức khỏe, tình trạng của các bị cáo. Nữ bị cáo Lê Ngọc Phương Thảo (30 tuổi) vui vẻ chào hỏi các luật sư.

Theo cáo trạng, Hà, Thảo, Huyên, Hoa cùng anh Trần Trí Thành và ông Trần Đức Linh là một nhóm tập luyện trái phép 'Pháp luân công' do Hà trưởng nhóm, hoạt động tại Khánh Hòa và TP.HCM. Do sợ bị chính quyền phát hiện, nhóm này liên tục đổi địa điểm tại các tỉnh, thành để tu luyện trái phép.

Tháng 7/2018, nhóm của Hà thuê một căn nhà tại thị trấn Lai Uyên (huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) để hoạt động. Thời gian này có thêm 2 người khác cùng tu luyện chung. Trong quá trình này, do không thể theo được phương pháp tu luyện khổ cực của nhóm nên 2 người này bỏ trốn.

Sợ bị lộ địa điểm, nhóm của Hà thuê một căn nhà khác tại xã Hưng Hòa (huyện Bàu Bàng) của ông Nguyễn Minh Vương với giá 2 triệu đồng/tháng, dùng tấm bạt nilon vây kín quanh căn nhà để tiếp tục tu luyện.

Ngôi nhà tại Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi anh Linh bị sát hại. Ảnh: PLO

Cuối tháng 12/2018, cả nhóm di chuyển đến huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thuê phòng trong một khu Villa để tiếp tục tu luyện Pháp luân công bằng cách nhịn ăn (gọi là tịnh cốc).

Đến ngày 20/1/2019, do không thể chịu đựng được việc 'tịnh cốc' nên ông Linh tìm cách bỏ trốn khỏi nhóm nhưng bị nhóm của Hà bắt giữ đánh đập tử vong, sau đó đưa thi thể vào phòng bật điều hòa nhiệt độ xuống 16 độ C để tránh bị phân hủy.

Khi hai thi thể bốc mùi, cả nhóm di chuyển đến một khách sạn ở phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương để tiếp tục tu luyện. Ảnh: C.A.

3 ngày sau, nhóm này mang thi thể ông Linh để trên xe ô tô trở về lại căn nhà ở xã Hưng Hòa. Tuy nhiên, lúc này thi thể bắt đầu phân hủy nên Hà và Thành đi mua một thùng nhựa, cho thi thể vào rồi đổ bê tông che lấp, cả nhóm tiếp tục quá trình tu luyện như bình thường.

Trong thời gian tu luyện tại đây, nhóm này thấy anh Thành có nhiều biểu hiện bất thường như lén đi ăn lúc nửa đêm, ăn không nhường nhịn mọi người... nên Hà bàn bạc với Thảo, Huyên và Hoa tìm cách giết Thành.

Khoảng 16h ngày 15/3/2019, Hà dùng dây thòng lọng siết chặt cổ, dùng chích điện chích vào tay của Thành đến khi nạn nhân bất tỉnh. Sáng hôm sau, khi thấy anh Thành đã tử vong, Hà yêu cầu Thảo lên mạng đặt mua một bồn nhựa, xi-măng, cát... về để phi tang thi thể giống ông Linh trước đó.

Sau khi phi tang các nạn nhân, nhóm của Hà để hai thùng bê tông trong phòng, đóng cửa rồi cùng nhau rời khỏi nhà đến thuê một khách sạn tại TP Thủ Dầu Một (Bình Dương).

Ngày 15/5/2019, ông Nguyễn Minh Vương đến dọn nhà theo thỏa thuận với khách thuê mới thì phát hiện 2 thùng nhựa bê tông chứa thi thể bên trong. Qua truy xét, cơ quan điều tra xác định nhóm của Hà gây ra vụ án trên nên phát thông báo truy tìm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tuyên án vụ đổ bê tông người: Thiên Hà cười khi nhận án tử, bố bị cáo gào khóc xót con

"Tôi chỉ khuyên cháu thành khẩn khai báo, không quanh co chối tội, để mong pháp luật khoan hồng. Nếu không được khoan hồng...", bố bị cáo Thiên Hà bỏ lửng câu nói.