Đồng chí Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội dự và chỉ đạo. Đồng chí Thượng tướng Võ Trọng Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh (QP-AN) của Quốc hội chủ trì phiên họp. Theo kế hoạch đã xác định, buổi sáng các đại biểu thẩm tra dự án Luật Cảnh vệ, buổi chiều thẩm tra Luật CAX.

Tại phiên họp, các ý kiến đóng góp đều tán thành về sự cần thiết ban hành như tờ trình của Chính phủ về hai dự án Luật bởi ban hành hai luật này là thực hiện quy định của Hiến pháp năm 2013 về “hạn chế quyền con người, quyền công dân là phải do luật định”.

Với Dự án Luật Cảnh vệ, nhiều ý kiến phân tích làm rõ, trong 10 năm qua, có nhiều yếu tố mới liên quan công tác cảnh vệ mà Pháp lệnh cảnh vệ đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập cần phải được hoàn thiện. Việc xây dựng Luật Công an xã cũng rất cần thiết để bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất với các Luật mới được ban hành.

Đặc biệt có ý kiến nhấn mạnh rằng, hiện nay việc bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở của hơn 80% địa bàn trên cả nước do lực lượng Công an xã thực hiện. Do đó, hoạt động của lực lượng Công an xã có tác động lớn đến toàn xã hội, rất cần thiết phải điều chỉnh bằng Luật.

Nội dung bản dự thảo Luật Công an xã được xây dựng và đưa ra lấy ý kiến tại Hội thảo lần này bao gồm 7 chương, 53 điều trong đó có quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và hoạt động của Công an xã; Các quy định về đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện;  Các quy định về chế độ, Chính sách và bảo đảm điều kiện làm việc đối với lực lượng Công an xã và Công tác quản lý nhà nước về Công an xã.