Tin mới

Xóm thu lại hàng cứu trợ vùng lũ, huyện yêu cầu trả ngay cho dân

Thứ bảy, 22/10/2016, 09:46 (GMT+7)

Sau khi phát hiện thông tin tiền và hàng của cứu trợ của các tổ chức từ thiện đã trao cho đồng bào lũ lụt bị xóm thu lại, UBND huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã yêu cầu trả lại ngay cho người dân.

Sau khi phát hiện thông tin tiền và hàng của cứu trợ của các tổ chức Từ thiện đã trao cho đồng bào lũ lụt bị xóm thu lại, UBND huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã yêu cầu trả lại ngay cho người dân.

Hàng được thu lại tập kết tại nhà Văn hoá thôn. Ảnh: NĐT

Theo thông tin trên báo điện tử Người Đưa Tin, chiều ngày 20/10, có một đoàn từ thiện đã trao tiền và quà cho 29 hộ dân xóm Hương Đồng. Mỗi suất quà gồm: 1 bao gạo 25kg, 1 thùng sữa NutiFood và 500.000 đồng tiền mặt.

Năm 2010, cụ Phạm Thị Trương (90 tuổi xóm 3 xã Hương Đô, Hương Khê, Hà Tĩnh), người già neo đơn mà được 120 nghìn tiền cứu đói lũ lụt cũng bị trừ 50 nghìn đồng để sắp tới làm cổng làng. Ảnh: VNN

Ngay sau khi nhà từ thiện phát quà cho dân về, ông Nguyễn Huy Nhật, Trưởng xóm Hương Đồng (Đức Hương) đã yêu cầu, những người được hưởng lợi phải nộp lại cho xóm. Lý do bắt người dân nộp lại tiền và hàng, không được ông Nhật giải thích.

[mecloud]hYMssccRP5[/mecloud]

Anh Trần H. - người dân địa phương bức xúc: “Khi nhận quà xong thì ông Nhật, Trưởng xóm thu lại tiền và quà, bắt đưa về hội quán thôn. Chúng tôi hỏi thì ông Nhật không giải thích gì cả".

Sau đó anh H. cùng một số người dân tại đây đã tố cáo sự việc với cơ quan báo chí. Nhận được thông tin, PV Người Đưa Tin đã trực tiếp xác minh, chuyển thông tin đến UBND huyện Vũ Quang và lãnh đạo xã Đức Hương.

Chiều 21/10, ông Phan Quốc Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, huyện đã chỉ đạo xã và xóm trả lại đủ tiền và quà, cho các hộ dân được nhận từ nhà từ thiện".

Bức xúc trước sự việc, ông Thanh khẳng định chắc chắn chúng tôi sẽ xử lý nghiêm việc này. 

Liên quan đến sự việc, ông Lê Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Đức Hương cũng cho biết: “Ngay trước khi phát quà, chúng tôi đã quán triệt rất kỹ càng. Việc này, chúng tôi cảm ơn các phóng viên đã phản ánh kịp thời”.

Trong một diễn biến liên quan, ông Trần Bình Lâm, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) huyện Vũ Quang khẳng định: "Trong quá trình cấp phát hàng cứu trợ, huyện họp chỉ đạo xã rất chặt chẽ. Qua việc này, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm và giám sát nguồn cứu trợ tốt hơn".

Được biết, sáng 22/10, liên hệ với những hộ dân ở Hương Đồng, họ cho biết, đã nhận lại đủ số tiền và quà được cấp phát trước đó.

Đây không phải lần đầu tiên việc các cán bộ thôn, xã tự ý nhân lúc có tiền cứu trợ lũ, họ trừ tiền cứu đói của dân vào những việc của làng của xã.

Còn nhớ trận lũ lịch sử năm 2010, tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) chịu thiệt hại rất nặng. Nhiều cơ quan tổ chức đã về ủng hộ đồng bào lũ lụt. Xã Hương Đô là một điểm cứu trợ khi có đến 100% dân chìm trong biển nước. Tuy nhiên, khi nhận được tiền cứu trợ một số cán bộ thôn xóm 3 xã Hương Đô, Hương Khê, đã thẳng tay trừ tiền cứu đói vào làm cổng làng, đường giao thông nông thôn gây bức xúc cho người dân, báo VietNamNet đưa tin.

Cũng trong trận lũ năm 2010, trên VTC đưa tin, tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), ngay khi đoàn cứu trợ vừa trao tiền cho dân, các xóm trưởng đã thu lại. Trong khi lãnh đạo UBND xã tỏ ra bất ngờ thì người dân địa phương lại khẳng định: "điều này đã thành thông lệ".

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news