Tin mới

Xôn xao bức thư hy hữu của tử tù

Thứ sáu, 28/03/2014, 09:44 (GMT+7)

Ông Đặng Quốc Khởi - Phó Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu - cho rằng, trong cuộc đời làm án của mình, chưa từng gặp phải trường hợp nào hy hữu như vậy. Trước tình hình này, TAND tỉnh Bạc Liêu chính thức có văn bản xin ý kiến TAND Tối cao.

Ông Đặng Quốc Khởi - Phó Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu - cho rằng, trong cuộc đời làm án của mình, chưa từng gặp phải trường hợp nào hy hữu như vậy. Trước tình hình này, TAND tỉnh Bạc Liêu chính thức có văn bản xin ý kiến TAND Tối cao.

 

Bất ngờ trước lá thư của tử tù

Hội đồng thi hành án tử hình Bạc Liêu đã được thành lập, các thủ tục chuẩn bị cho mọi công tác này đã hoàn tất. Ông Trần Văn Năng đã ký vào đơn nhận xác con sau khi thi hành án tử hình. Tuy nhiên, điều bất ngờ xảy ra, ông Năng nhận được lá thư được cho là của tử tù Trần Ngọc Minh viết với nhiều nội dung thể hiện trong vụ án có thêm đồng phạm.

Nhận được lá thư này, ngày 28.10.2013 ông Năng làm đơn gửi cơ quan CSĐT, đồng thời phạm nhân Trần Ngọc Minh cũng có đơn gửi đến cơ quan điều tra nhằm tố giác thêm tội phạm. Trước diễn biến này, Hội đồng thi hành án tử hình tỉnh Bạc Liêu tạm hoãn thi hành đồng thời tiến hành xác minh đơn của ông Năng và phạm nhân Minh.

Xôn xao bức thư hy hữu của tử tù

Vợ chồng ông Năng vô cùng lo lắng cho số phận cuả con trai mình.

Viện KSND tỉnh Bạc Liêu xác định, vụ án giết người đốt xác tại khu địa ốc Bạc Liêu không có đồng phạm như đơn tố giác.

Trao đổi với PV Lao Động ngày 27.3, ông Đặng Quốc Khởi - Phó Chánh án TAND, Chủ tịch Hội đồng thi hành án tỉnh Bạc Liêu - cho biết, dù các cơ quan đã xác định như vậy, nhưng do đây là việc chưa có tiền lệ, nên TAND tỉnh Bạc Liêu đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của TAND Tối cao.

Tử tù không kêu oan

Theo hồ sơ vụ án, do không có tiền trả nợ, Nguyễn Ngọc Minh nảy sinh ý định giết Thanh để cướp tài sản. Chiều 4.10.2011, Minh kêu Thanh chở vào khu dân cư Địa Ốc, P.1, TP.Bạc Liêu. Đến chỗ vắng, Minh xuống xe đi vệ sinh, lợi dụng Thanh mất cảnh giác, Minh rút dao đâm nhiều nhát khiến nạn nhân thiệt mạng. Sau khi lấy tiền, Minh nhặt bao nylông ở bãi rác gần đó trùm đầu nạn nhân rồi đi mua xăng về đốt rồi lấy xe gửi tại nhà xe BV Đa khoa tỉnh. Ngày hôm sau, Minh mang xe của Thanh bán được 19 triệu đồng và trả nợ 2,5 triệu, còn lại gửi bạn gái cất giùm thì bị bắt.

Ngày 2.3.2011, TAND tỉnh mở phiên sơ thẩm tuyên tử hình Nguyễn Ngọc Minh. Ngày 29.5.2012, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TPHCM tuyên y án sơ thẩm.

Trong khi chờ nhận xác con sau khi thi hành án tử hình, ông Năng nhận được lá thư được cho là của con trai mình kể rõ sự tình vụ án, đồng thời xin gia đình tha thứ.

Khi đọc bức thư, ông Năng phát hiện ra con mình có đồng phạm với nhiều chi tiết mới so với vụ án. Ông Năng lý giải: “Trong bản án, nói rõ cái áo của con tôi không dính máu. Do nó sợ người yêu nó biết nó chơi với pê đê nên mới nghe lời người khác xúi giục giết người cướp của”.

Điều lạ là trong bức thư được cho là của Minh, không có lời nào van xin giảm án tù, mà kể lại khá tỉ mỉ việc làm của mình với nhiều tình tiết khác với bản khai trước đây. Theo nội dung lá đơn, Minh ôm Thanh để cho một người khác đâm; có sự xúi giục của người này mới dẫn đến giết người... Tuy nhiên, theo Viện KSND tỉnh, ngoài nội dung lá thư của Minh và đơn tố giác tội phạm của ông Năng (cha Minh), không còn chứng cứ nào khác để chứng minh đối tượng khác cùng Minh thực hiện hành vi phạm tội.

Xem thêm Bản tin thời tiết ngày 28/3: Hà Nội có mưa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news