Tin mới

Xôn xao những cuốn vở luyện viết dành cho học sinh Quảng Nam

Thứ hai, 10/09/2018, 11:18 (GMT+7)

Những ngày qua, các bậc phụ huynh trên địa bàn Quảng Nam đang hoang mang  khi xuất hiện những tập vở luyện viết dành riêng cho học sinh tỉnh này trước thềm năm học mới.

Những ngày qua, các bậc phụ huynh trên địa bàn Quảng Nam đang hoang mang  khi xuất hiện những tập vở luyện viết dành riêng cho học sinh tỉnh này trước thềm năm học mới.

Cách đây không lâu, một số người đăng hình ảnh lên mạng xã hội tỏ vẻ hoang mang khi cho rằng liệu đây có phải là biểu hiện của tính “cục bộ địa phương”, hay cố tình thêm các tài liệu khiến học sinh phải mua.

Anh N.T. (40 tuổi, trú TP Tam Kỳ, Quảng Nam), có con học tại Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, TP.Tam Kỳ cho biết, không chỉ năm nay mới xuất hiện mà đã sử dụng từ các năm học trước.

"Trước khi vào năm học mới chúng tôi phải tìm khắp nơi, vì nhà trường bắt buộc phải có. Nhiều nhà sách mà hết vở loại này thì phải chạy đi mượn của người khác để đi photo ra cho con học", Anh T. cho hay.

Qua tìm hiểu của PV báo Công an TP.HCM thì các quyển vở “Luyện viết dành cho học sinh Quảng Nam” gồm cho học sinh bậc Tiểu học.

Đây là sản phẩm do Công ty CP Dịch vụ xuất bản giáo dục tại Đà Nẵng- Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam giữ quyền công bố tác phẩm, nhà in là Công ty CP in và sản xuất bao bì Huế (đóng tại phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế).

Xôn xao về Vở luyện viết dành cho học sinh tỉnh Quảng Nam - Ảnh 2.

Vở luyện viết cho học sinh Quảng Nam gây xôn xao những ngày qua trên mạng xã hội. Ảnh FB

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Thanh Niên, bà Bùi Thị Diễm, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, cho biết quyển "Vở luyện viết dành cho học sinh tỉnh Quảng Nam" không hề bắt buộc và cũng không nằm trong chương trình quy định.

Theo bà Diễm, trước đây có phong trào thi viết chữ đẹp, cuốn dành cho học sinh lớp 1 được sử dụng, mấy năm nay không thi nên ít dùng.

“Riêng lớp 1 có thêm một tiết luyện viết, một tuần chỉ có 1 tiết. Khi dùng vở này thì các cô thấy hiệu quả hơn vì những bài đầu tiên của quyển vở người ta in nét mờ rõ nên các em dễ tô. Có những từ mang những địa danh, liên quan đến địa phương Quảng Nam cũng sẽ hỗ trợ tích cực hơn trong việc giáo dục học sinh. Cái lợi thứ 3 là giấy dày hơn các vở khác, nếu tẩy xóa nhiều sẽ không bị rách nên các cô đề xuất chỉ dùng loại vở này. Nhưng nếu không có thì phụ huynh vẫn có thể dùng vở khác, chứ không bắt buộc”, bà Diễm nói.

"Trước đây, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam giới thiệu cho nhà trường sử dụng vở này. Bây giờ thì không, trường nào nếu thấy hiệu quả thì sử dụng", bà Diễm nói thêm.

Cũng trao đổi với PV Công an Nhân Dân về sự việc này, ông Hồ Văn Hưng, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam cho rằng, từ năm 2016-2017, Nhà xuất bản Giáo dục có xuất bản bộ vở luyện viết dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 (Dành cho học sinh Quảng Nam). Nội dung cuốn vở này nhằm giúp học sinh luyện viết theo chương trình Tiếng Việt tiểu học của Bộ GDĐT bằng các dữ liệu địa phương Quảng Nam.

Ngoài mục đích luyện viết chữ, bộ sách còn giúp cho học sinh có hiểu biết về văn hóa, lịch sử,... địa phương, như tên đất, tên người (những danh nhân) một cách sơ lược nhất, phù hợp với học sinh tiểu học và phù hợp với một cuốn vở luyện viết.

“Theo chương trình giáo dục hiện hành của Bộ GD&ĐT, ngoài bộ sách giáo khoa dùng chung cho cả nước, từng tỉnh, thành phố đều phải có tài liệu giáo dục địa phương, như Văn học địa phương, lịch sử địa phương, địa lý địa phương… Các nội dung này được phân phối một số tiết trong chương trình môn học của từng khối lớp, từ khối 6 đến khối 12. Đối với cấp tiểu học thì nội dung giáo dục địa phương được tích hợp vào một số môn học hoặc dạy thành một số tiết riêng”, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam nhận định.

Vì vậy, bộ vở luyện viết cho học sinh tiểu học (dành cho học sinh Quảng Nam) phù hợp với chủ trương giảng dạy chương trình địa phương của Bộ GD&ĐT.

Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam hoàn toàn không bắt buộc học sinh phải sử dụng vở luyện viết này.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news