Tin mới

Xôn xao quy định học sinh cao 1,5 m mới được thi sư phạm

Thứ tư, 13/02/2019, 14:06 (GMT+7)

Mới đây trường ĐH Sư phạm TPHCM thông báo quy định điều kiện xét tuyển tối thiểu về chiều cao với các ngành đào tạo giáo viên phải cao từ 1,5 m trở lên gây xôn xao dư luận.

Mới đây trường ĐH Sư phạm TPHCM thông báo quy định điều kiện xét tuyển tối thiểu về chiều cao với các ngành đào tạo giáo viên phải cao từ 1,5 m trở lên gây xôn xao dư luận.

Theo tin tức từ Dân Trí, Trường ĐH Sư phạm TPHCM vừa công bố chỉ tiêu, tổ hợp xét tuyển dự kiến từng ngành trong năm 2019. Đáng chú ý là thông báo xét tuyển các ngành đào tạo giáo viên phải cao từ 1,5 m trở lên. 

Cụ thể trong thông báo nêu rõ, quy định điều kiện xét tuyển tối thiểu về chiều cao với các ngành đào tạo giáo viên đối với nam phải cao từ 1,55 m trở lên và nữ cao từ 1,5 m trở lên.

Riêng ngành Giáo dục thể chất, nam phải cao từ 1,65 m và nặng 50 kg trở lên, nữ phải đạt tối thiểu 1,55 m chiều cao và nặng 45 kg trở lên.
Ngay sau khi thông báo được đưa ra, không chỉ các giáo viên phản ứng trái chiều mà gây xôn xao đến dư luận.

Quy định học sinh cao 1,5 m mới được thi sư phạm. Ảnh minh họa

Trao đổi với PV Lao Động, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM cho hay: "Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM hiện nay đã ngưng đào tạo ngành sư phạm, nhưng từ trước tới nay nhà trường chưa bao giờ quy định chiều cao đối với thí sinh thi vào ngành này. Vì nếu quy định như thế sẽ có rất nhiều thiệt thòi cho các thí sinh khuyết tật, hạn chế về chiều cao".

Theo ông Dũng, điều kiện cần thiết nhất của một giáo viên chính là nền tảng kiến thức, chuyên môn vững chắc, chiều cao chỉ là yếu tố phụ nên việc đặt ra quy định chiều cao đối với thí sinh thi vào trường sư phạm là chưa cần thiết.

Trong khi đó, trao đổi với PV Tri thức trực tuyến, GS.TS Đinh Quang Báo, nguyên Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, ác trường đại học được tự chủ khi đặt ra quy định về tuyển sinh, miễn sao không vi phạm nhân quyền.
Theo GS Báo, một số ngành có quy định về ngoại hình như công an, quân đội, biên tập viên truyền hình. Tại sao ngành sư phạm lại không được quy định?

Cũng trao đổi với báo Tri thức trực tuyến, PGS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng GD&ĐT cho biết qua nhiều năm làm việc trong ngành sư phạm, ông thấy nếu ngoại hình giáo viên bé nhỏ sẽ gặp trở ngại khi dạy học vì bị lọt thỏm khi đứng trên lớp và giữa đám đông học sinh. Do vậy việc tuyển thầy cao là cần thiết.

“Tôi tán thành quy định của ĐH Sư phạm TP.HCM, tuy nhiên trong quy định tuyển sinh ngoài tiêu chuẩn chung nên có thêm dòng ‘trừ những trường hợp đặc biệt’. Ví dụ, sinh viên có năng khiếu, tố chất nghệ thuật hay thông minh đặc biệt, đồng thời đam mê ngành sư phạm, có thể được hội đồng nhà trường xem xét. Điều này giúp nhà trường không bỏ lỡ những sinh viên tài năng. Còn lại những sinh viên không phù hợp với ngành sư phạm có thể vào các ngành khác”, PGS Trần Xuân Nhĩ nói với PV Zing.vn.

Một giáo viên khác cũng cho biếtthực tế đứng lớp ngoại hình là vấn đề quan trọng của giáo viên. 

"Học sinh sẽ hứng thú với bài giảng hơn nếu giáo viên có giọng nói tốt, ngoại hình ổn. Nhiều em từng tâm sự rằng các em không hứng thú với bài vở nếu gặp giáo viên 'chẳng muốn nhìn'", cô giáo này nói.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news