Tin mới

Xôn xao việc thu hồi bức tranh "Biển chết" và kỷ luật họa sĩ Nguyễn Nhân

Thứ năm, 29/06/2017, 13:53 (GMT+7)

Ngày 28/6, họa sĩ Nguyễn Công Nhân (bút hiệu Nguyễn Nhân) - hội viên Hội văn học nghệ thuật Trà Vinh cho hay ông không "tâm phục, khẩu phục" với quyết định kỷ luật của Hội Văn học nghệ thuật Trà Vinh đối với ông.

Ngày 28/6, họa sĩ Nguyễn Công Nhân (bút hiệu Nguyễn Nhân) - hội viên Hội văn học nghệ thuật Trà Vinh cho hay ông không "tâm phục, khẩu phục" với quyết định kỷ luật của Hội Văn học nghệ thuật Trà Vinh đối với ông.

Tuổi Trẻ, VietnamnetDân trí cho hay, dư luận đang xôn xao trước quyết định của Hội Văn học Nghệ thuật Trà Vinh kỷ luật họa sĩ Nguyễn Nhân với hình thức :Cảnh cáo, thời gian thử thách 1 năm và Hủy kết quả, thu hồi Giải Ba cuộc thi Sáng tác Mỹ thuật tỉnh Trà Vinh năm 2016 với tác phẩm Biển chết. 

Bức tranh Biển chết  của tác giả Nguyễn Nhân. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo đó, kèm theo quyết định này, họa sĩ Nguyễn Nhân sẽ phải nộp lại chứng nhận giải thưởng và tiền thưởng 2 triệu đồng. Thu hồi kinh phí hỗ trợ sáng tác mỹ thuật năm 2016 là 3,2 triệu đồng.

Quyết định thu hồi và cảnh cáo đối với họa sĩ Nguyễn Nhân. Ảnh: Tuổi Trẻ

Kinh phí thu hồi được nộp về Kho bạc tỉnh để khôi phục kinh phí năm 2016 của Hội Văn học Nghệ thuật Trà Vinh trong Quỹ Hỗ trợ sáng tạo VHNT của Trung ương. Đặc biệt, Quyết định còn nêu rõ thu giữ tang vật đối với bức tranh "Biển chết".

Trong thời gian thử thách, họa sĩ Nguyễn Nhân không được tham gia cuộc thi Mỹ thuật Hội Văn học Nghệ thuật Trà Vinh tổ chức.

Chia sẻ trên Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Bài - chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Trà Vinh cho biết lý do kỷ luật họa sĩ và thu hồi giải là do tác phẩm Biển Chết vi phạm bản quyền. Cụ thể, tác giả của một hình đăng trên một tờ nhật báo phát hiện ra bức tranh đoạt giải giống với hình mình chụp. 

Theo ông Bài, hiện dư luận đang có nhiều luồng ý kiến nên trong  thời gian tới, Hội  Văn học Nghệ thuật Trà Vinh sẽ đăng biên bản, tờ trình, kết luận của chủ khảo cuộc thi sáng tác Mỹ thuật tỉnh Trà Vinh năm 2016 về việc kỷ luật đối với họa sĩ Nguyễn Nhân lên mạng để rộng đường dư luận.

Về phía mình, họa sĩ Nguyễn Nhân cho hay ông sẽ trả lại tiền thưởng nhưng không đồng ý với cáo buộc "vi phạm bản quyền". 

"Việc phóng tác lại một hình ảnh trên báo và thêm thắt chi tiết cho tác phẩm thêm thăng hoa là chuyện bình thường đối với họa sĩ” - họa sĩ Nguyễn Nhân nói."Hội Văn học Nghệ thuật Trà vinh thấy giống trên báo nên cho rằng vi phạm bản quyền.

Trong khi tác giả ảnh chụp đó không đứng đơn thưa. Tranh và bức ảnh đó khác nhau, đó chỉ là phóng tác.  

Vi phạm bản quyền là khi tác phẩm đó đã đạt giải và được công nhận hoặc tác giả kiện mình, nhưng đây chỉ là một bức ảnh và mình mượn chất liệu của nó", ông Nhân cho hay.

Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành cho biết ông chưa nhận được thông tin nên xin không bình luận về sự việc trên. Tuy nhiên, nếu là tác phẩm phóng tác mà có xin phép tác giả, tác giả cho quyền phóng tác trên tác phẩm của họ thì không vấn đề gì.

"Tôi không biết cụ thể việc như thế nào nên không thể trả lời cụ thể được", ông Vi Kiến Thành cho biết.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news