Tin mới

Xót xa nông dân mất trắng vụ hành vì thương lái Trung Quốc

Thứ hai, 16/06/2014, 11:01 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) "Năm nay hành tây Trung Quốc lại vào sớm\nquá, mà hàng của họ chỉ hơn 4.000 đồng/kg. Vì thế, hành tây Đà Lạt vừa mất giá,\nvừa không bán được...".

(Tinmoi.vn) "Năm nay hành tây Trung Quốc lại vào sớm quá, mà hàng của họ chỉ hơn 4.000 đồng/kg. Vì thế, hành tây Đà Lạt vừa mất giá, vừa không bán được...".

 

Tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, rất nhiều nhà vườn, thương lái đã tích trữ hàng trăm tấn hành tây chờ cơ hội tăng giá để kiếm lời nhưng nay có nguy cơ trắng tay.

Theo kinh nghiệm nhiều năm trồng hành tây, nông dân và giới kinh doanh tại Đà Lạt vẫn tin rằng vào giữa tháng năm trở đi khi hành tây Trung Quốc không ồ ạt đổ sang thị trường Việt Nam thì hành tây Đà Lạt sẽ tăng mạnh. Chắc chắn sẽ không có giá dưới 10.000 đồng/kg. Thậm chí có thời điểm lên tới 18.000 đồng/kg bán tại nhà. Tuy nhiên, vụ hành tây năm nay đã qua tết Đoan Ngọ - là thời điểm bán dễ nhất nhưng thương lái vẫn không ngó ngàng đến.

Bà Nguyễn Thị Kim Cương - chủ cơ sở thu mua hành tây TP. Đà Lạt, Lâm Đồng cho biết: "Nếu hành tây Trung Quốc đừng nhập sang nữa thì hành tây Đà Lạt mới bán được đi các tỉnh. Còn nếu hành tây Trung Quốc vẫn còn thì ở đây sẽ không bao giờ bán được với giá hành Trung Quốc. Vì nhà vườn bỏ vốn ra mà bán với giá quá rẻ thì họ sẽ không làm nữa".

Theo một số thương lái chuyên thu mua nông sản Đà Lạt đi tiêu thụ ở TP. HCM vào thời điểm thu hoạch hành tây thấy rẻ nên nhiều thương lái đã bỏ ra từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng mua hành tích trữ chờ giá lên. Nay các đầu mối truyền thống không nhập hàng nữa nên nguy cơ trắng tay với người nông dân là rất lớn. Vì chi phí đầu tư cho 1.000m2 trồng hành tây khoảng 30 triệu đồng, nếu bán với giá trung bình 9.000 đồng/kg nhà vườn sẽ lãi không dưới 50 triệu đồng. Nhưng hành tây Đà Lạt chỉ giữ được giá như vậy khi chưa xuất hiện hành tây Trung Quốc.

Dưới đây là ghi nhận chi tiết của phóng viên VOV về tình trạng đau xót này:

 

Nguồn: nguoiduatin/vtv.vn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news