Tin mới

Xu hướng sử dụng dịch vụ kế toán thuê ngoài của các doanh nghiệp

Thứ hai, 09/10/2023, 16:09 (GMT+7)

Làn sóng khởi nghiệp, mở doanh nghiệp ở nước ta càng ngày càng mạnh mẽ. Do đó nhu cầu tư vấn pháp lý, kế toán thuế cũng rất lớn và bức thiết. Việc vận hành một doanh nghiệp không đơn giản chỉ. Rất nhiều cấu phần mà chủ doanh nghiệp cần quan tâm như chiến lược, marketing, bán hàng, nhân sự… đặc biệt quan trọng là pháp lý và kế toán thuế.

Xu hướng sử dụng dịch vụ kế toán, báo cáo thuế từ các công ty kế toán chuyên nghiệp

Khoảng 5 năm trước các doanh nghiệp chủ yếu tuyển dụng nhân sự kế toán để làm các công việc kế toán, báo cáo thuế. Hình thức này có nhiều ưu điểm như: Nhân viên ổn định, có mặt xuyên suốt, làm việc trực tiếp với doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh ưu điểm, thì việc sử dụng nhân sự kế toán cũng bộc lộ nhiều mặt hạn chế. Cụ thể, khi sử dụng nhân viên kế toán doanh nghiệp chủ doanh nghiệp phần lớn không rõ nhân viên làm gì? Có đúng hay không? Nỗi lo ngại càng lớn khi nhân viên kế toán đang làm mà xin nghỉ việc và để lại một chồng công việc cao như núi mặc cho công ty tự xử lí, tự giải trình khi quyết toán thuế. Chi phí chi trả hằng tháng cho nhân viên cũng cao và còn thêm các khoản tiền thưởng, bảo hiểm, lao động, tăng lương…

Vì những lý do cũng như mặt hạn chế trên mà vài năm trở lại lại đây việc thuê các công ty dịch vụ kế toán, báo cáo thuế chuyên nghiệp đang ngày càng được các doanh nghiệp ưa chuộng và sử dụng nhiều hơn.

Xu hướng sử dụng dịch vụ kế toán thuê ngoài của các doanh nghiệp - Ảnh 1
 

Lý do khiến các công ty dich vụ kế toán trở thành xu hướng lựa chọn của doanh nghiệp hiện nay?

Dịch vụ kế toán trọn gói rất phù hợp với các doanh nghiệp vì những lợi ích mà doanh nghiệp nhận được nhiều hơn rất nhiều khoản tiền mà doanh nghiệp phải bỏ ra. Đầu tiên nói về tiết kiệm chi phí. Ngoài việc không phải trả mức lương cao, phải tăng hàng năm thì các chi phí đóng bảo hiểm, chỗ làm việc, chi phí phúc lợi, thưởng hoặc phụ cấp cho nhân viên … đều không phải chi trả. Theo khảo sát của công ty TNHH kế toán thuế TaxKey tổng kết, các khách hàng của họ tiết kiệm từ 60% - 80% chi phí so với việc tuyển nhân sự kế toán tại doanh nghiệp để làm các công việc tương tự. Lợi ích thứ hai là việc an tâm khi sử dụng dịch vụ từ các công ty dịch vụ kế toán chuyên nghiệp. Các kế toán viên của công ty dịch vụ có nhiều kinh nghiệm cọ xát thực tế, đa dạng loại hình doanh nghiệp và tình huống, nên đa phần họ có chuyên môn cao. Công ty kế toán thường xuyên quyết toán thuế nên sẽ có nhiều kinh nghiệm trong việc giải trình quyết toán thuế, xử lý các tình huống cho doanh nghiệp. Lợi ích thứ ba quan trọng nhất đó là các công ty dịch vụ kế toán hoàn toàn chịu mọi rủi ro sai phạm nếu họ có làm sai của khách hàng vì lỗi của họ.

Hình thức thuê các công ty dịch vụ kế toán là gì?

Công ty dịch vụ kế toán thuế cung cấp dịch vụ kế toán, báo cáo thuế cho các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu. Công việc của các doanh nghiệp thuê dịch vụ kế toán chỉ đơn giản là tập hợp hoá đơn, chứng từ phát sinh trong quá trình kinh doanh .Công ty dịch vụ kế toán có nhiệm vụ cũng giống như nhiệm vụ chung của kế toán trong doanh nghiệp sau khi thành lập công ty như: Kiểm tra sơ bộ tính hợp lý, hợp lệ, hợp pháp của hoá đơn, chứng từ. Lên các loại báo cáo tối ưu kinh tế và đúng pháp luật cho doanh nghiệp. Giải trình với cơ quan thuế nếu có vấn đề cần xử lý liên quan tới các loại báo cáo đã làm cho doanh nghiệp.

Tiêu chí để lựa chọn công ty dịch vụ kế toán uy tín

Thứ nhất, kinh nghiệm và uy tín. Công ty dịch vụ kế toán có thời gian hoạt động lâu năm, thực hiện nghiệp vụ cho nhiều khách hàng càng có nhiều kinh nghiệm và năng lực. Thứ hai, có quy trình cung cấp dịch vụ đầy đủ, chi tiết, có hợp đồng hai bên rõ ràng. Thứ ba, có đội ngũ nhân sự với trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm, có chứng chỉ hành nghề và có đủ nguồn lực để xử lý công việc. Vì kế toán là một ngành đòi hỏi kỹ năng và trình đồ chuyên môn cao để có thể giải quyết nhiều vần đề liên quan khác nên yếu tố về đội ngũ về nhân sự là một trong những yếu tốt quan trọng để đánh giá đối tác cung cấp dịch vụ uy tín. Thứ tư, được nhiều đài truyền hình, báo chí tham vấn. Một công ty dịch vụ kế toán thuế chuyên nghiệp sẽ tập hợp rất nhiều đội ngũ chuyên gia có năng lực, uy tín. Vì vậy phải xem công ty dịch vụ đó có nhận được tín nhiệm của đài truyền hình, báo chí tham vấn trong lĩnh vực pháp luật, kế toán thuế hay không. Đây là tiêu chí quan trọng để quyết định lựa chọn, gửi gắm doanh nghiệp của mình cho công ty dịch vụ đó.

Bài viết được tham khảo từ bà Nguyễn Thu Huế - Giám đốc điều hành công ty TNHH kế toán thuế TaxKey.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news