Tin mới

Xuất hiện chất ma túy mới được pha vào nước giải khát, trà sữa

Thứ ba, 09/10/2018, 09:50 (GMT+7)

Chất ma túy mới không chỉ được pha vào trà sữa, nước giải khát mà còn được phun vào thảo mộc để sấy khô thành "cỏ Mỹ".

Chất ma túy mới không chỉ được pha vào trà sữa, nước giải khát mà còn được phun vào thảo mộc để sấy khô thành "cỏ Mỹ".

Theo tin tức trên báo Lao động, Vnexpress, Dân trí, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) vừa phát hiện một số chất ma túy mới. Trong đó, có những chất có tác dụng kích thích và gây ảo giác mạnh lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự cho thấy các chất ma tuý mới phát hiện này được pha thành dung dịch rồi phun, tẩm vào các loại cây cỏ, các mẫu thảo mộc khô sau đó sấy thành "cỏ Mỹ". Thậm chí một số chất pha vào đồ uống có ga, trà sữa, cà phê hay nước giải khát ketamin...

Xuất hiện chất ma túy mới được pha vào nước giải khát, trà sữa. Ảnh minh họa

Ngoài ra, những kẻ tội phạm còn pha trộn các loại ma tuý với nhau, trộn ma tuý với các chất độn khác, trộn chất ma tuý với thuốc tân dược cùng chất tạo màu, mùi làm thành các viên nén tổng hợp.

Trước đó, giữa tháng 9, Trung tâm Giám định ma túy Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cũng công bố kết quả trưng cầu giám định các chất ma túy mới có trong các viên nén màu hồng, thảo mộc... được Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Hải Dương phát hiện, thu giữ.

Trung tâm phát hiện chất Propylphenidate trong các viên nén màu hồng, xanh có tác dụng kích thích thần kinh trung ương mạnh tương tự chất Metylphenidate (nằm trong danh mục các chất ma túy tại Việt Nam). Loại thứ hai là Acetylpsiloncin, dạng este (hợp chất hữu cơ) của Psilocin. Loại này khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành Psilocin - chất ma túy có trong ma túy nấm thức thần và nằm trong danh mục cấm. 

Các bác sĩ cũng lo ngại về tình trạng ngộ độc ma túy "lá khát" có chứa Cathinone - chất kích thích giống ma túy tổng hợp Amphetamine nhưng có tác dụng nhanh hơn với mức độ độc hại cao hơn 500 lần so với các loại ma túy thông thường.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news