Tin mới

Xuất hiện công nghệ trộm xe hơi khiến cả thế giới lo ngại

Thứ sáu, 09/12/2016, 08:33 (GMT+7)

Chủ nhân sở hữu những chiếc xe hơi sử dụng chìa khóa thông minh keyless trên thế giới đang vô cùng hoang mang khi gần đây bất ngờ xuất hiện một thiết bị tối tân có thể giúp kẻ trộm đánh cắp những chiếc xe hơi mà không để lại bất kì dấu vết nào.

Chủ nhân sở hữu những chiếc xe hơi sử dụng chìa khóa thông minh keyless trên thế giới đang vô cùng hoang mang khi gần đây bất ngờ xuất hiện một thiết bị tối tân có thể giúp kẻ trộm đánh cắp những chiếc xe hơi mà không để lại bất kì dấu vết nào.

Khi xe hơi ngày càng được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại cũng những kết nối thông minh thì những lo ngại về hacker và các vấn đề an ninh mạng khác càng trở thành chủ đề nóng, đặc biệt là trong những năm gần đây. Đứng trước sự xuất hiện của công nghệ trộm cắp tinh vi mới, một số hãng xe quyết định thay đổi mã hoặc cách thức mở khóa, thậm chí có hãng còn bắt tay vào nghiên cứu thế hệ chìa khóa mới để chống sự xâm nhập của các thiết bị ngoại vi.  

Công nghệ mới khiến những chiếc xe hơi sử dụng khóa thông minh là đối tượng dễ bị trộm cắp nhất.

Thiết bị trộm cắp mới nói đến ở trên được thời báo Automotive News và Văn phòng Bảo hiểm Tội phạm Quốc gia Mỹ (NICB) cảnh báo về khả năng ăn cắp sóng, mã hóa và sử dụng chính tần số sóng đó để mở khóa một chiếc xe y hệt như với chìa khóa nguyên bản của hãng mà không để lại bất kì dấu vết nào trong khoảng cách 3 mét. Trong đó, một thiết bị tương tự hộp thu sóng sẽ ăn trộm mã sóng của chiếc xe và chuyển qua một hộp nhỏ gọi là “Relay Box”, tại đó mã sẽ được sử dụng để mở chiếc xe vừa bị thu mã.

Người phát ngôn Roger Morris nói rằng NICB đã thử nghiệm hệ thống này với nhà bán lẻ xe CarMax, trên 35 hãng và các đại lí tại nhiều địa điểm khác nhau - bao gồm cả đại lý xe hơi mới và đã qua sử dụng – tại khu vực Chicago trong khoảng thời gian hai tuần. Họ phát hiện ra rằng thiết bị đã mở khóa được 19 chiếc và có thể nổ máy, lái đi tới 18 chiếc trong đó.

Thiết bị ăn cắp sóng có dạng hộp và đèn báo, nó truyền tín hiệu đến Relay Box để mở cửa xe như chìa khóa nguyên bản.

NICB cho biết trước đó chưa hề tin có thiết bị như vậy tồn tại cho tới khi nó xuất hiện trên thị trường chợ đen. NICB cũng tiết lộ đã vào cuộc để xác minh bởi cấu tạo của hệ thống này cần phải có sự hỗ trợ của các chuyên gia công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực an ninh hoặc là có người bên trong hãng xe làm lộ bí mật công nghệ, bởi những dòng mã trong chìa khóa xe hơi hiện đại là rất khó đánh cắp. NICB nhấn mạnh ngay cả những dòng xe hạng sang và siêu sang cũng có thể bị đánh cắp dễ dàng.

Nguyên lí trộm sóng cơ bản của thiết bị "khóa vạn năng" mới

Roger Morris khuyến cáo chủ xe không nên để bất  kì đồ vật nào có giá trị trên xe phòng khi xe có thể bị đánh cắp hoặc mở khóa để trộm đồ bên trong. Ông cũng cho biết những lỗ hổng trong thiết kế mã khóa đã bị các hacker khai thạc. Tuy nhiên may mắn là những tên trộm phải đứng ở khá gần chiếc xe hay chủ nhân để có thể trộm mã, do đó thông qua hệ thống camera giám sát hoàn toàn có thể tóm được các đối tượng tình nghi này hoặc có thể theo dấu camera để lần ra tung tích chiếc xe cũng như bọn trộm. Dù vậy, chuyên gia của NICB nhấn mạnh ở những quốc gia có an ninh lỏng lẻo hay không có sự hỗ trợ của camera thì sẽ là một bài toán vô cùng nan giải.

Relay Box sẽ cho phép mở khóa xe như chìa khóa xịn

Nếu như thiết bị này xuất hiện tại Việt Nam thì hậu quả sẽ là khôn lường. Hiện tại NICB đang phối hợp với Interpol, FBI và một vài cơ quan an ninh khác trên thế giới truy tìm nguồn gốc cũng như những người tham gia vào chế tạo loại chìa khóa nguy hiểm này, đồng thời cũng sẽ tìm hiểu nguyên nhân bí mật công nghệ bị lộ.

Trang Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news