Tin mới

Xuất hiện pin sạc siêu nhanh, tuổi thọ gấp 10 hiện tại

Thứ tư, 15/10/2014, 10:34 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu đại học Nanyang, Singapore, vừa công bố phát triển thành công loại pin ạc đầy 70\% chỉ trong hai phút và cung cấp 10.000 chu kỳ sạc.

Các nhà nghiên cứu đại học Nanyang, Singapore, vừa công bố phát triển thành công loại pin ạc đầy 70% chỉ trong hai phút và cung cấp 10.000 chu kỳ sạc thay vì 500 lần như hiện nay.

Trong những năm qua, các thiết bị điện tử đã được cải thiện nhiều về mọi mặt, chúng trở nên mỏng hơn, nhẹ hơn, chụp ảnh đẹp hơn, và một mô hình chung là hiệu suất của chúng cũng được cải tiến đáng kể. Trong khi đó, ở các thiết bị di động thậm chí ở cả xe điện, có một công nghệ đã không bắt kịp với tốc độ nhanh chóng của sự đổi mới đó là pin. Cụ thể là công nghệ pin lithium-ion.

Pin lithium-ion đang được sử dụng rộng rãi trên các thiết bị di động. Ảnh: www.engadget.com

Pin công nghệ cao nói chung và pin lithium-ion nói riêng là một yếu tố hạn chế trong việc thiết kế nhiều công nghệ hiện nay. Để giải quyết vấn đề này, các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Nanyang vừa phát hiện ra một giải pháp mới. Bí quyết là thay vì sử dụng cực dương được làm bằng than chì như trước đây, pin này sử dụng một ống nano titanium dioxide  để thay thế. Vật liệu làm ống nano titanium dioxide này có chi phí khá rẻ và dễ thực hiện. Chính vì vậy, công nghệ trên đã được cấp phép và chuẩn bị đi vào sản xuất.

(Chiều kim đồng hồ từ trên) NTU PGS Giáo sư Chen Xiaodong, nhà nghiên cứu Tang Yuxin và nghiên cứu sinh Deng Jiyang

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, Công nghệ mới sẽ có thể giúp việc sạc đầy 70% dung lượng pin chỉ trong hai phút, tuổi thọ của viên pin cũng được kéo dài lên đến 20 năm. Điều này được thực hiện bằng cách đẩy nhanh tiến độ các phản ứng hóa học xảy ra bên trong viên pin. Trong tương lai, các thiết bị điện tử sẽ có thời gian sử dụng pin lâu hơn, xe điện sẽ sạc nhanh hơn. Và khi đó, công nghệ trên các phương tiện và thiết bị sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.

Những con số kỹ thuật ấn tượng của viên pin được làm bằng công nghệ này:

-         Sạc đầy 70% dung lượng pin chỉ trong hai phút

-         Cung cấp 10.000 chu kỳ sạc thay vì 500 lần sạc so với viên pin thông thường

-         Tuổi thọ kéo dài hơn 20 năm

Theo Trang Vũ/Người Đưa Tin.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news