Tin mới

Xúc động ông bố hiến da cứu con trai 3 tuổi bỏng toàn bộ cơ thể vì cháy nhà

Chủ nhật, 18/03/2018, 09:12 (GMT+7)

Chiều 17/3, các bác sĩ tại BV Nhi Đồng 2 TPHCM vừa phối hợp với bác sĩ BV Chợ Rẫy thực hiện thành công ca ghép da  đầu tiên từ cha cho con bị bỏng sâu do lửa cháy

Chiều 17/3, các bác sĩ tại BV Nhi Đồng 2 TPHCM vừa phối hợp với bác sĩ BV Chợ Rẫy thực hiện thành công ca ghép da  đầu tiên từ cha cho con bị bỏng sâu do lửa cháy.

Theo tin tức từ Trí thức trẻ, đó là hoàn cảnh cay đắng của gia đình anh T.Đ.Q (36 tuổi, quê Quảng Trị). 2 tháng trước trong lúc đang làm việc ở rẫy cao su, ngọn lửa ác nghiệt đã cướp đi đứa con gái bé bỏng 1 tuổi. Con trai lớn T.Đ.K (3 tuổi) của vợ chồng anh cũng bỏng cực nặng , tính mạng bị đặt trong tình thế vô cùng nguy hiểm.

Anh Q. kể lại, hai vợ chồng đều mang hoàn cảnh ly hương, tha phương cầu thực nên rất nghèo. Họ dựng một căn nhà gỗ tạm bợ trên đồi, liều mạng để hai con nhỏ ở nhà, cùng nhau đi làm mướn ở một rẫy cao su cách đó không xa.

"Hôm xảy ra sự việc, tôi đang đi coi lô cao su thì thấy khói lửa từ hướng nhà mình bốc lên. Hai vợ chồng vội chạy về nhưng tới nơi lửa đã lan ra trước nhà. Bé lớn nó đã biết đi nên chạy ra trước cửa, còn đứa em bé quá chỉ nằm trên chiếc đệm ở sàn nhà. Tôi không ngờ mọi thứ lại tồi tệ đến vậy" - anh Q. ôm đầu hối hận.

Cũng theo tin tức từ Lao Động, cháu K. bị bỏng nặng trong một vụ cháy nhà cách đây gần 2 tháng, tỉ lệ phỏng 80% diện tích da sau. Bé được điều trị tích cực tại BV Nhi đồng 2 và đã qua được cơn nguy kịch do sốc bỏng, nhiễm trùng.

 

“Cháu K. bị bỏng độ 2-3, cháy gần toàn bộ da cơ thể (80% diện tích da). Nếu không có phương pháp điều trị thích hợp che phủ vùng da bị tổn thương này, khả năng bé bị tử vong do nhiễm trùng, nhiễm độc và suy kiệt do mất dịch cơ thể là cực kì cao”, một bác sĩ BV Nhi Đồng 2 cho biết.

Thương tâm cha lóc da cứu con trai 3 tuổi bỏng toàn bộ cơ thể vì cháy nhà - Ảnh 2.

Những ngày đầu bé nhập viện, người đàn ông cứ thui thủi trước cửa khoa Cấp cứu. Ảnh Trí thức trẻ

Trao đổi với PV CA TP.HCM, BS Trương Anh Mậu, Phó trưởng khoa Bỏng - Chỉnh hình BV Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết, diện tích da còn lại trên cơ thể của bé quá ít, không đủ để lấy da tự thân của bé ghép vào vùng da bị phỏng. Do đó, ghép da đồng loại từ người thân (bố hoặc mẹ, anh em ruột) sang cho bé là biện pháp tốt nhất trong thời điểm hiện tại.Khoa Bỏng Tạo hình BV Chợ Rẫy đã được mời cùng hội chẩn, đánh giá tình trạng bệnh nhi để cùng phẫu thuật ghép da.

Sau khi hội chẩn, 2 bệnh viện đã quyết định ghép da đồng loại càng sớm càng tốt cho bé. Ca mổ được tiến hành với sự hỗ trợ rất tích cực của TS.BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Bỏng Tạo hình BV Chợ Rẫy và các khoa phòng liên quan.

Tiến hành phẫu thuật, ekip mổ lấy da vùng 2 bên đùi của anh Q., dát mỏng và ghép vào vùng đầu, mặt, cổ, ngực, 2 tay và 2 đùi cùa bé. Bác sĩ Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Phỏng và Phẫu thuật tạo hình, BV Chợ Rẫy chia sẻ, phải làm sao để cố lấy da người cho mỏng nhất có thể. Càng mỏng càng giảm nguy cơ để lại sẹo.

Để cứu bé, người cha hi sinh hai mảnh da đùi cho con. Ảnh Lao động

Sau bao nỗ lực của các y bác sĩ, ca ghép da được tiến hành thuận lợi, sức khỏe bé đã ổn định. Kết quả thay băng cho thấy da ghép đã dính và sống được ở phần đầu, mặt cổ. Một phần ở tay chân da bị bong tróc nhưng vẫn tạo được điều kiện cho mô bên dưới lành tốt.

BS Trương Anh Mậu cho biết, hiện bé đã ổn định, thay băng cho thấy da ghép đã dính và sống được ở phần đầu, mặt cổ, một phần ở tay chân da bị bong tróc nhưng vẫn tạo được điều kiện cho mô bên dưới lành tốt.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news