Tin mới

Yêu cầu điều tra vụ phóng viên Báo Giao thông bị hành hung

Thứ ba, 09/06/2015, 11:29 (GMT+7)

Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng vừa có công văn đề nghị ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo làm rõ vụ việc hai phóng viên Báo Giao thông bị đánh đập, cướp máy quay khi đang tác nghiệp về xe quá tải phá đường.

Theo thông tin phản ánh trên Báo Giao thông, vào lúc 15h30 ngày 8/6, phóng viên Vĩnh Phú và Linh Hoàng của báo này đang tác nghiệp, điều tra  hoạt động của xe quá tải tại Cầu Tăng Long (phường Long Trường, quận 9, TP HCM) bất ngờ bị một nhóm đối tượng xông vào đánh đập, cướp máy quay phim. Một đối tượng đã dùng đá đập vào đầu phóng viên Linh Hoàng.

Khi hai phóng viên bỏ xe chạy khỏi hiện trường nhưng nhóm đối tượng này vẫn không buông tha và truy đuổi trên đoạn đường hơn 500 m khiến hai phóng viên phải chạy xuống phía bờ sông gần đó để lẩn trốn. Hiện  hai phóng viên đã được đưa vào bệnh viện để điều trị và theo dõi.

Ủy ban ATGT quốc gia nhận định, đây là hành động côn đồ, cố ý hành hung và cướp tài sản của phóng viên khi tác nghiệp. Hành động của nhóm đối tượng ngang nhiên thể hiện hành vi coi thường luật pháp. Đặc biệt, có dư luận cho rằng sự việc trên có dấu hiệu bảo kê, trả thù nhóm phóng viên đã phản ánh về tình trạng xe chở quá tải trên địa bàn.

Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Chủ tịch UBND TP HCM, kiêm Trưởng Ban ATGT thành phố quan tâm chỉ đạo Công an thành phố khẩn trương điều tra, làm rõ nhóm đối tượng, xác minh đầy đủ tình tiết, tính chất mức độ, hậu quả của sự việc và kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Đề nghị công an TP HCM có phương án, biện pháp bảo vệ, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của phóng viên khi tác nghiệp.

Ngoài ra, Ủy ban này còn đề nghị công an TP HCM điều tra, làm rõ dấu hiệu bảo kê hoạt động chở quá tải trọng xe trên địa bàn quận 9; Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục kiểm soát phương tiện trên địa bàn thành phố và địa bàn quận 9.
Đề nghị UBND quận 9 chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường quản lý hoạt động vận tải, ngặn chặn xe chở quá tải từ gốc trên địa bàn, đồng thời phối hợp chặt chẽ với ngành giao thông, công an xử lý triệt để tình trạng xe chở quá tải trọng quy định.

 

Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu làm rõ nhóm đối tượng hành hung hai phóng viên Báo Giao thông chiều 8/6.

Sáng nay (9/6), Ủy ban ATGT Quốc gia có Công văn khẩn gửi đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, kiêm Trưởng ban An toàn giao thông thành phố chỉ đạo điều tra, làm rõ nhóm đối tượng hành hung hai phóng viên Báo Giao thông chiều 8/6.

Công văn do Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng ký nêu rõ, theo thông tin phản ánh trên Báo Giao thông vào lúc 15h30 ngày 8/6/2015 hai phóng viên của Báo Giao thông với bút danh là Vĩnh Phú và Linh Hoàng khi đang tác nghiệp, điều tra  hoạt động của xe quá tải tại Cầu Tăng Long, phường Long Trường, quận 9, TP Hồ Chí Minh đã bất ngờ bị một nhóm đối tượng xông vào đánh đập, cướp máy quay phim. Một đối tượng đã dùng đá đập vào đầu phóng viên Linh Hoàng.

Đặc biệt, khi hai phóng viên bỏ xe chạy khỏi hiện trường nhưng nhóm đối tượng này vẫn không buông tha và truy đuổi trên đoạn đường hơn 500 m khiến hai phóng viên phải chạy xuống phía bờ sông gần đó để lẩn trốn. Hiện hai phóng viên đã được đưa vào bệnh viện để điều trị và theo dõi.

Đây là hành động côn đồ, cố ý hành hung và cướp tài sản của phóng viên khi tác nghiệp. Hành động của nhóm đối tượng ngang nhiên thể hiện hành vi coi thường luật pháp. Đặc biệt, có dư luận cho rằng sự việc trên có dấu hiệu bảo kê, trả thù nhóm phóng viên đã phản ánh về tình trạng xe chở quá tải trên địa bàn.

Ủy ban ATGT Quốc gia biểu dương và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng Công an phường Long Trường và Công an quận 9 đã kịp thời có mặt tại hiện trường ghi nhận sự việc, tích cực điều tra, xác minh đối tượng vi phạm và đưa 2 phóng viên đến bệnh viện để điều trị chấn thương.

Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, ngăn ngừa các hành vi tương tự xảy ra đồng thời, bảo đảm quyền lợi của phóng viên khi tác nghiệp, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh kiêm Trưởng Ban ATGT thành phố quan tâm chỉ đạo Công an thành phố khẩn trương điều tra, làm rõ nhóm đối tượng, xác minh đầy đủ tình tiết, tính chất mức độ, hậu quả của sự việc và kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
Điều tra, làm rõ dấu hiệu bảo kê hoạt động chở quá tải trọng xe trên địa bàn quận 9 đối với các tổ chức, cá nhân liên quan và hành vi tổ chức trả thù, ngăn cản người thi hành công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các tổ chức, cá nhân vi phạm.
Có phương án, biện pháp bảo vệ, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của phóng viên khi tác nghiệp.
Lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục kiểm soát phương tiện trên địa bàn thành phố và địa bàn quận 9, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.
Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải và các chủ phương tiện cam kết thực hiện đúng quy định về tải trọng không chở cát vượt quá tải trọng và chạy quá tốc độ quy định gây nguy hiểm cho người đi đường và phá hỏng các công trình giao thông trong khu vực.
UBND quận 9 chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường quản lý hoạt động vận tải, ngặn chặn xe chở quá tải từ gốc trên địa bàn, đồng thời phối hợp chặt chẽ với ngành giao thông, công an xử lý triệt để tình trạng xe chở quá tải trọng quy định.
Cũng trong sáng nay, Công đoàn GTVT Việt Nam cũng đã đến thăm hỏi, động viên và trao phần quà 10 triệu đồng cho hai phóng viên Vĩnh Phú và Linh Hoàng. Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam cho biết, rất lấy làm buồn và xúc động khi nhận được thông tin hai phóng viên của Báo bị hành hung khi đang tác nghiệp. Rõ ràng các phóng viên đang phải làm việc trong điều kiện hết sức nguy hiểm.
Chủ tịch Công đoàn GTVT Đỗ Nga Việt cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, làm rõ nhóm đối tượng đã hành hung các phóng viên để đưa ra xử lý trước pháp luật, tạo sức răn đe cần thiết và cũng là để bảo vệ các phóng viên khi tác nghiệp về những đề tài “nóng” và nhạy cảm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news