Tin mới

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan HD-981 khỏi cửa Vịnh Bắc Bộ

Thứ năm, 07/04/2016, 20:50 (GMT+7)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình lên tiếng: "Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ kế hoạch khoan giếng và rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi khu vực này".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình lên tiếng: "Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ kế hoạch khoan giếng và rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi khu vực này".

Giàn khoan bán chìm HD-981 của Trung Quốc sẽ hoạt động tại hai giếng Lăng Thủy 31-1-1 có tọa độ (17º3’03’’ Bắc/110º04’49’’ Đông) và Lăng Thủy 25-2-1 có tọa độ (17º05’38’’ Bắc/110º00’36’’ Đông). Ảnh minh họa

Theo tin tức đăng tải trên VOV, PLO, VTC, từ tối 3/4/2016, giàn khoan HD-981 đã di chuyển đến vị trí có tọa độ 17º3’12 Bắc - 110º04’18 Đông để tác nghiệp. "Đây là khu vực ngoài cửa vịnh Bắc Bộ mà Việt Nam và Trung Quốc đang tiến hành đàm phán phân định" - ông Lê Hải Bình nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định: "Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ kế hoạch khoan giếng và rút ngay giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực này, không có thêm các hành động đơn phương làm phức tạp thêm tình hình và có những đóng góp thiết thực cho hòa bình, ổn định ở biển Đông.

Việt Nam bảo lưu tất cả các quyền và lợi ích pháp lý của mình đối với khu vực nói trên bằng tất cả các biện pháp hòa bình được luật pháp quốc tế cho phép để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp đó.”

Cũng trong ngày 7/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết Việt Nam phản đối việc Trung Quốc đưa vào hoạt động trạm hải đăng trên đá Xu Bi, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

"Hành động nêu trên của phía Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, là bất hợp pháp và vô giá trị" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói.

Ông Lê Hải Bình cũng một lần nữa nhấn mạnh Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử về chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

"Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), không có thêm các hành động làm phức tạp tình hình ở biển Đông”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình Lê Hải Bình nói.

Ngày 7/4, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã trao công hàm phản đối việc khởi động trạm hải đăng trái phép trên bãi đá Xu Bi.

Trước đó chiều ngày 5/4/2016, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối.

Khoảng 0h13 ngày 3/4, giàn khoan bán chìm HD-981 của Trung Quốc bắt đầu rời tây tây nam Tam Á 3 hải lý, di chuyển về hướng đông nam với vận tốc 3 hải lý/giờ.

Đến 5h45 cùng ngày, giàn khoan nằm tại vị trí cách Tam Á 20 hải lý về phía nam đông nam. Nó tiếp tục di chuyển theo hướng nam đông nam với vận tốc 3,6 hải lý/giờ.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news