Tin mới

YouTube chuyển sang HTML5: hồi chuông báo tử cho Flash?

Thứ năm, 29/01/2015, 10:45 (GMT+7)

YouTube vẫn được biết đến là website đang còn sử dụng Flash, song đến ngày 28/1 mạng xã hội video trực tuyến khổng lồ này đã tuyên bố sẽ chuyển đổi sang nền tảng HTML5 thông dụng.

YouTube vẫn được biết đến là website đang còn sử dụng Flash, song đến ngày 28/1 mạng xã hội video trực tuyến khổng lồ này đã tuyên bố sẽ chuyển đổi sang nền tảng HTML5 thông dụng.

Rất nhiều chuyên gia công nghệ đều biết sự kiện Steve Jobs (CEO Apple đã quá cố) từng nói rằng "Flash sẽ chết" khi ông giải thích vấn đề các trình duyệt trên nền tảng di động iOS của Apple không hỗ trợ công nghệ này. Dự báo thẳng thắn và cay nghiệt đó ngày càng trở nên đúng đắn khi nền tảng của Adobe đã trở nên già nua và có vẻ không còn phù hợp cho thiết bị di động. Mới đây, Google đã tuyên bố loại bỏ trình phát video bằng Flash ra khỏi kênh Youtube của mình và thay vào đó là chuẩn HTML5. Đây cũng là tiêu chuẩn mặc định trên hầu hết các trình duyệt nổi tiếng hiện nay như Google Chrome, Internet Explorer 11, Safari 8 và bản Beta của trình duyệt Firefox. 

Phát biểu về vấn đề này, kỹ sư của YouTube là Richard Leider cho rằng thời điểm (chấm dứt sử dụng Flash) đã đến, và HTML5 được xem là một sự thay thế xứng đáng khi bản thân nó có thể sử dụng trên các nền tảng khác nhau, từ các thiết bị di động cho đến smartTV…

Bản thân YouTube đã mất hàng năm trời thử nghiệm nền tảng HTML5, và kỹ sư John Harding đã viết về những lợi điểm của nền tảng này từ năm 2010 như cho phép chơi video trên những thiết bị không hỗ trợ Flash Player như iPhone. Vậy là sau 5 năm, cùng với sự gia tăng nhanh chóng số lượng thiết bị di động chạy iOS, HTML5 đã trở thành quyết định chính thức của YouTube.

Bàn về HTML5, kỹ sư Leider cho biết Adaptive Bitrate (ABR) là một chìa khóa quan trọng để YouTube quyết định chuyển đổi. Với ABR, Youtube có thể thay đổi độ phân giải video phát dựa trên chất lượng kết nối của người dùng cuối, điều này sẽ làm giảm tải cho bộ đệm trên toàn cầu đến hơn 50%. Công nghệ mới cũng giúp người dùng có thể truyền nội dung trực tuyến ngay từ các sản phẩm như Xbox One, PlayStation 4 hay thiết bị Chromecast. Điểm quan trọng nữa là HTML5 hỗ trợ VP9 codec, chuẩn giải mã này sẽ cho chất lượng video tốt hơn nhưng đồng thời giảm băng thông truyền lên đến 35%.

Diệu Quỳnh

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news