Tin mới

Chuyên gia nói gì khi Việt Nam phát hiện biến chủng SARS-CoV-2?

Thứ bảy, 02/01/2021, 14:49 (GMT+7)

Nhận định về việc nước ta xuất hiện virus SARS-CoV-2 biến chủng mới, bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết, đây là dấu hiệu cho thấy chúng đang dần thuần hơn, bắt đầu thích nghi hơn với con người.

Sáng 2/1, Viện Pasteur TP.HCM thông báo, vừa phát hiện trường hợp một bệnh nhân từ Anh nhập cảnh vào Việt Nam ngày 22/12 nhiễm chủng virus SARS-CoV-2 biến thể.

Theo Bộ Y tế, đây là chủng mới được ghi nhận ở Anh gần đây. Đồng thời, chủng virus gây bệnh cho BN 1435 cũng có đột biến D614G - chủng lây lan nhanh cách đây 4-5 tháng.

Biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 được ghi nhận có tốc độ và khả năng lây lan rất nhanh, nhất là khi nó xuất hiện trong cộng đồng. Ảnh minh hoạ

Hiện người phụ nữ này đang được theo dõi viêm phổi và quản lý sát tại Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi tỉnh Trà Vinh với chẩn đoán viêm amydal cấp, phổi có tổn thương mờ lan tỏa không đồng nhất.

Các chuyên gia khẳng định ca bệnh này không gây nguy hiểm cho cộng đồng vì được cách ly tốt. Tuy nhiên, biến chủng mới SARS-CoV-2 gây nhiều lo ngại trong bối cảnh cận Tết Nguyên đán. Công tác kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Liên quan đến ca bệnh trên, trưa 2/1, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết: "Việc biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Việt Nam là điều tất yếu, đã được dự đoán trước".

Trên thực tế, các loại virus gây bệnh truyền nhiễm luôn đột biến theo thời gian, đặc biệt là virus gây bệnh đường hô hấp. SARS-CoV-2 cũng không phải ngoại lệ và đã được giới khoa học dự đoán trước.

Theo ông Khanh, việc virus biến chủng là dấu hiệu cho thấy chúng đang dần thuần hơn, bắt đầu thích nghi hơn với con người. Khi đó, chúng có tốc độ lây lan nhanh hơn, khả năng lây từ người này sang người khác dễ dàng hơn nhưng không làm tăng nặng hơn tình trạng của bệnh tật.

"Khi Việt Nam phát hiện biến chủng này, công tác phòng ngừa, điều trị đối với bệnh nhân không khác gì so với bệnh nhân Covid-19 khác. Vấn đề cao nhất được đặt ra lúc này là tăng cường kiểm soát, quản lý chặt chẽ khu cách ly, quản lý chặt người nhập cảnh để virus không lọt ra ngoài cộng đồng", trên Zingnews.vn dẫn lời chuyên gia này nhấn mạnh.

Trong khi đó, Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế; Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Sự kiện y tế công cộng, cũng cho biết, biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 được ghi nhận có tốc độ và khả năng lây lan rất nhanh, nhất là khi nó xuất hiện trong cộng đồng.

"Khi một cộng đồng có nhiều người cùng mắc bệnh, khả năng họ vào bệnh viện và lây nhiễm tại đây rất cao", ông Phu cảnh báo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news