Tin mới

1 trường thuộc ĐH Oxford hủy kế hoạch đổi tên theo nữ tỷ phú Việt Nam

Thứ năm, 28/09/2023, 09:27 (GMT+7)

Trường Linacre College thuộc ĐH Oxford thông báo hủy kế hoạch đổi tên thành ‘Thao College’.

Theo Telegraph, mới đây, phía trường Linacre College thuộc Đại học Oxford bất ngờ thông báo hủy kế hoạch đổi tên thành “Thao College” vì số tiền của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cam kết tài trợ chưa được hiện thực.

Trước đó, vào ngày 1/1/2021, phía trường Linacre College thuộc Đại học Oxford đã phát thông báo ký biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Savico của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo. Theo thỏa thuận, trường sẽ nhận được số tiền tài trợ 155 triệu bảng Anh (khoảng 4.600 tỷ đồng) để thành lập trung tâm sau đại học mới và cấp học bổng cho sinh viên.

Thế nhưng, sau 2 năm đợi chờ, ngày 23/9, Telegraph đưa tin kế hoạch đổi tên Trường nội trú Linacre College (thuộc Đại học Oxford) thành “Thao College” chính thức bị hủy bỏ. Hiện tại, số tiền 155 triệu bảng Anh của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cam kết tài trợ vẫn chưa được thực hiện. 

Một góc của ngôi trường nội trú Linacre College thuộc ĐH Oxford. Ảnh: The Telegraph.
Một góc của ngôi trường nội trú Linacre College thuộc ĐH Oxford. Ảnh: The Telegraph.

Theo Hội cựu sinh viên Trường Linacre College, số tiền từ Tập đoàn Savico của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo không được chuyển đến vì một vài lý do. Thay vào đó, khoản tiền này được bà Nguyễn Thị Phương Thảo đầu tư vào Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng của Đại học Oxford tại Việt Nam. VietnamNet đưa tin thêm, số tiền tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cam kết hỗ trợ Trường Linacre College chưa đến nơi vì hiện các cơ chế liên quan đến việc thúc đẩy hoặc khuyến khích đầu tư ra nước ngoài cho trường học chưa được quy định chặt chẽ. 

Trước đó, một số trường như Lincoln, Wadham, Balliol College thuộc ĐH Oxford cũng đổi tên sau khi nhận được khoản tiền hỗ trợ lớn. Thế nhưng, sau vụ việc của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo lại vướng phải nhiều tranh cãi tại Anh. 

Xoay quanh vấn đề này, hiện tại trường Linacre College và tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo từ chối trả lời.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news