Tin mới

‘Siêu thần đồng’ 16 tuổi học tiến sĩ, chê người nghèo không có văn hóa giờ ra sao?

Thứ hai, 25/09/2023, 10:34 (GMT+7)

10 tuổi vào đại học, 13 tuổi trở thành người có bằng thạc sĩ trẻ nhất và 16 tuổi trở thành người có bằng tiến sĩ trẻ nhất.

Từ trước đến nay, sự phát triển của Zhang Xin Yang luôn đi kèm với sự chú ý của bao người. Những đánh giá về anh có lúc khen, lúc chê, gây ra nhiều tranh cãi.

Mới đây, Zhang Xin Yang lại lọt vào danh sách tìm kiếm phổ biến. Dưới ống kính phóng viên, anh vẫn gầy yếu, không chăm chút ngoại hình. Nhưng so với thần đồng ngày xưa, khi bắt bố mẹ phải mua nhà ở Bắc Kinh, bây giờ anh đã trở nên chín chắn hơn nhiều.

‘Siêu thần đồng’ 16 tuổi học tiến sĩ, chê người nghèo không có văn hóa giờ ra sao? - Ảnh 1
 

Khi phóng viên hỏi anh hiện tại sống thế nào, Zhang Xin Yang trả lời: "Rất tốt, thẻ ngân hàng của tôi vẫn còn vài nghìn tệ, bố mẹ cứ 2-3 tháng lại chuyển cho tôi hơn 10.000".

Mặc dù đang sống nhờ bố mẹ nhưng khi phóng viên đề cập, Zhang Xin Yang lại tỏ ra rất thoải mái. Anh cho rằng mình không cần phải làm những việc vô ích.

Từ "siêu thần đồng" ngày xưa tới giờ, trường hợp của Zhang Xin Yang là hồi chuông cảnh tỉnh cho các bậc cha mẹ.

"Siêu thần đồng" và những bước đi siêu tốc

Zhang Xin Yang sinh năm 1995 tại Bàn Cẩm, Liêu Ninh, Trung Quốc. Bố anh là một công chức, mẹ là giáo viên, một gia đình văn hóa tiêu biểu.

Giống như nhiều thiên tài khác, khi mới 2 tuổi, Zhang Xin Yang đã bắt đầu bộc lộ tài năng siêu phàm. Chỉ trong vòng 3 tháng, anh học được hơn 1.000 chữ Hán, điều này khiến bố mẹ đặt nhiều kỳ vọng vào tương lai của cậu bé.

Có một đứa con là "kỳ lân" nếu không tập trung nuôi dưỡng thì phải chăng đang lãng phí tài năng tự nhiên? Vì vậy, bố mẹ Zhang dành nhiều công sức vào việc giáo dục cậu bé. Trong hơn 10 năm, chỉ cần con trai ở nhà, hai vợ chồng chưa bao giờ bật tivi.

Để tạo cho Zhang Xin Yang một môi trường học tập yên tĩnh, gia đình họ thậm chí không bao giờ tiếp khách. May mắn thay, tài năng của Zhang Xin Yang không làm bố mẹ thất vọng. Khi mới 5 tuổi, cậu bé được bố mẹ gửi vào trường tiểu học thông qua người quen. Zhang Xin Yang chỉ học lớp 1 trong một tháng, sau đó nhảy lên lớp 3, rồi lớp 5. Chỉ trong 2 năm, Zhang Xin Yang đã hoàn thành toàn bộ chương trình tiểu học.

‘Siêu thần đồng’ 16 tuổi học tiến sĩ, chê người nghèo không có văn hóa giờ ra sao? - Ảnh 2
 

Sau đó, Zhang Xin Yang càng giống như đang ngồi tên lửa. Hoàn thành chương trình lớp 7 và 8, cậu bé trực tiếp chuyển lên lớp 12 và tham gia kỳ thi tốt nghiệp trung học khi mới 10 tuổi. Với số điểm vượt điểm chuẩn của trường đại học cấp hai 50 điểm, cậu bé đã được trường Đại học Kỹ thuật Thiên Tân chấp nhận.

Học đại học khi mới 10 tuổi, trong một thời gian Zhang Xin Yang trở thành nhân vật nổi tiếng. Bố mẹ cậu bé trở thành hình mẫu cho các bậc phụ huynh trên cả nước, nhiều người đến để học hỏi.

Nhưng hành trình giáo dục ngoại lệ của Zhang Xin Yang chưa kết thúc. Ở tuổi 13, cậu bé được nhận vào ĐẠi học Công nghiệp Bắc Kinh để theo đuổi chương trình thạc sĩ và ở tuổi 16 anh lại được trường Đại học Hàng không Bắc Kinh chấp nhận làm nghiên cứu sinh tiến sĩ. Tiến lên mạnh mẽ, tiềm năng không thể đo lường.

Nhưng chúng ta biết, mọi món quà mà số phận trao tặng đều có cái giá của nó. Đằng sau cuộc đời rực rỡ của Zhang Xin Yang, thực ra là những rủi ro tiềm ẩn đã được gieo rắc từ trước.

"Con cưng" ép bố mẹ mua nhà

Zhang Xin Yang không chỉ là một học sinh giỏi thực sự mà còn là một đứa con cưng trong nhà. Từ nhỏ đến lớn, mọi nhu cầu trong cuộc sống đều được bố mẹ chăm sóc. Thời đại học, ba Zhang thậm chí còn bắt đầu hành trình học cùng con. Dù là việc đánh răng, rửa mặt hay học tập, mọi thứ đều được sắp xếp cho Zhang Xin Yang một cách có tổ chức.

‘Siêu thần đồng’ 16 tuổi học tiến sĩ, chê người nghèo không có văn hóa giờ ra sao? - Ảnh 3
 

Tuy nhiên, khi Zhang Xin Yang vào học thạc sĩ và bước vào tuổi thanh niên, việc bị bố mẹ quản lý mọi thứ khiến anh không hài lòng. Dưới sức ép mạnh mẽ, Zhang Xin Yang bắt đầu cuộc sống tự lập trong học tập.

Nhưng, do sống xa rời với những bạn đồng trang lứa quá lâu và luôn tập trung vào học tập nên trí tuệ của Zhang Xin Yang vô cùng non nớt. Nhiều quan điểm sống của anh gây sốc cho người nghe.

Ví dụ, anh luôn nói: "Tôi muốn trở thành vua, nếu không sẽ không có địa vị". Anh cũng công khai phát biểu những điều kỳ lạ như: "Những người làm văn phòng không đóng góp gì cho Bắc Kinh nhưng lại chiếm dụng tài nguyên", "Người giàu không chắc có văn hóa nhưng người nghèo thì chắc chắn không có văn hóa", "Bắc Kinh phải hạn chế dân ngoại tỉnh"...

Và điều mà mọi người biết đến nhiều nhất chính là việc Zhang Xin Yang từng ép cha mẹ mua nhà ở Bắc Kinh. Năm 2011, anh ta thi đỗ tiến sĩ, sau đó đặt ra yêu cầu "nếu không mua nhà thì con sẽ không bảo vệ luận văn".

"Bố mẹ phải chịu trách nhiệm cho cuộc đời con, mua nhà cho con ở Bắc Kinh. Nếu không, con sexk hông tham gia bảo vệ luận văn và không học tiến sĩ", Zhang nói.

Nhưng bố Zhang Xin Yang cho rằng giá nhà Bắc Kinh đang giảm, việc bán hết tài sản để mua một ngôi nhà ở đây là không phù hợp. Vì vậy, họ đã thuê một căn nhà tại Bắc Kinh, giả vờ như đã mua để dụ dỗ con trai.

‘Siêu thần đồng’ 16 tuổi học tiến sĩ, chê người nghèo không có văn hóa giờ ra sao? - Ảnh 4
 

Đương nhiên, thực tế hiện tại đã chứng minh Zhang Xin Yang đúng đắn. Nếu lúc trước bố mẹ anh thực sự mua bất động sản tại Bắc Kinh khi giá còn thấp thì giờ họ đã có lợi nhuận hàng trăm triệu.

Nhưng trên đời không có "nếu". Bố mẹ Zhang Xin Yang không mua được căn nhà ở Bắc Kinh như mong muốn và hành trình học vấn của anh ấy cũng không như tưởng tượng. Anh ấy đã học tiến sĩ đến 8 năm trước khi tốt nghiệp thành công vào năm 2019. Cuộc sống sau đó của siêu thần đồng gây nhiều tiếc nuối.

Lỗi của ai?

Sau khi tốt nghiệp tiến sĩ, Zhang Xin Yang từng làm giáo viên toán tại một trường trung học ở quê nhà, sau đó đi dạy ở Đại học Sư phạm Ninh Hạ. Tuy nhiên, đối với một người chưa từng trải qua "đòn đau" của xã hội, việc phải đối mặt với sự chênh lệch giữa bản thân và xã hội khiến Xin Yang không thoải mái, quyết định từ chức.

Zhang Xin Yang nói rằng hiện tại thẻ ngân hàng của anh chỉ còn vài nghìn nhân dân tệ nhưng anh không muốn làm thuê cho người khác để "không phải phụ thuộc vào lòng Từ thiện của họ".

Giờ đây, Zhang Xin Yang rất hài lòng với tình trạng cuộc sống của mình, không cần làm việc cả đời cũng được. Vì cha mẹ "nợ" anh ta một căn nhà ở Bắc Kinh trị giá hàng triệu tệ nên anh có thể thoải mái sống dựa vào cha mẹ.

‘Siêu thần đồng’ 16 tuổi học tiến sĩ, chê người nghèo không có văn hóa giờ ra sao? - Ảnh 5
 

Nhìn lại cuộc đời Zhang Xin Yang, chúng ta dễ nhận ra đây là phong cách giáo dục  theo kiểu "kéo cây cho nhanh lớn". Để con chăm chỉ học, cha mẹ đã quản lý mọi việc trong cuộc sống hàng ngày cho anh, thậm chí khi vào đại học, cha anh còn từ chức để đi theo học cùng. Kết quả cuối cùng là sự phản kháng mạnh mẽ từ Zhang Xin Yang. Sự phát triển tâm lý và tính cách của anh bị ảnh hưởng, không bằng bạn bè đồng trang lứa.

Hơn nữa, trí thông minh của Zhang Xin Yang rất cao, nhưng nền tảng không chắc chắn bởi cha mẹ luôn muốn con trai mình là "số một". Từ lúc anh là sinh viên đại học trẻ nhất nước, cho tới khi trở thành thạc sĩ, tiến sĩ thì mọi chuyện đều như vậy.

Nếu Zhang Xin Yang biết dừng lại và suy ngẫm, anh hoàn toàn có thể đậu vào một trường đại học tốt hơn, thậm chí là đi du học và có những thành tựu tốt hơn hiện tại. Nhưng đáng tiếc, cha mẹ anh, vì nhưng danh tiếng ảo mà không lựa chọn đúng hướng cho con mình ở những bước ngoặt quan trọng.

Có lẽ đây cũng là lý do trực tiếp khiến Zhang Xin Yang chọn lối sống "làm biếng", dựa dẫm vào cha mẹ. Anh lớn lên dưới sự kiểm soát quá mức của cha mẹ, đổ lỗi cho cha mẹ về mọi điều trong hiện tại, không có thu nhập ổn định, không có bất động sản ở Bắc Kinh để đảm bảo cuộc sống sau này. 

Nếu cuộc sống không còn hy vọng, thì tốt nhất anh chỉ nên trở thành một kẻ "vô ích", sống một cuộc sống dễ dàng và thoải mái.

Mỗi đứa trẻ trong quá trình lớn lên đều có quy luật riêng của nó, ngay cả những đứa trẻ thiên tài cũng không chịu nổi sự cưng chiều và áp đặt của cha mẹ. Cuộc đời của Zhang Xin Yang là một bài học đắt giá cho nhiều bậc cha mẹ, làm thế nào để con cái sống một cuộc sống ổn định, tiếp tục phát triển, cần được chúng ta suy nghĩ nhiều hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news