Tin mới

10 tuyến đường sắt ngoạn mục nhất hành tinh, ai cũng khao khát được đi ít nhất một lần

Thứ ba, 10/05/2022, 17:38 (GMT+7)

Đi du lịch bằng tàu hỏa là cách văn minh nhất để đi lại và thực sự làm quen với một đất nước mới.

Tất cả mọi người đều có những hành trình yêu thích của mình. Đó có thể là chinh phục dãy Alps trên đường sắt bánh răng hay băng qua những mái nhà của Tokyo trên tàu cao tốc Shinkansen. Dưới đây là 10 hành trình đường sắt đẹp nhất thế giới mà những du khách đam mê khám phá không nên bỏ qua.

1. Đường sắt West Highland, Scotland

10 tuyến đường sắt ngoạn mục nhất hành tinh, ai cũng khao khát được đi ít nhất một lần - Ảnh 1

Thường xuyên đứng đầu danh sách những tuyến đường sắt ngắm cảnh được yêu thích nhất thế giới,  West Highland là điểm đến hấp dẫn nhất trong số những cảnh đẹp của Scotland. Kéo dài 193km từ Glasgow đến Pháo đài William dưới chân núi Ben Nevis (ngọn núi cao nhất nước Anh), tuyến đường này mang đến bức tranh toàn cảnh luôn thay đổi, khiến du khách mãn nhãn.

2. Đường sắt xuyên Iran

10 tuyến đường sắt ngoạn mục nhất hành tinh, ai cũng khao khát được đi ít nhất một lần - Ảnh 2

"Viên ngọc quý" của Iran đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào tháng 7/2021. Nối vịnh Ba Tư với biển Caspi, tuyến đường này được Khai trương vào năm 1938 sau 11 năm xây dựng đầy thử thách. 

Dài 1.394km, từ  Bandar-e Emam Khomeyni trên Vịnh Ba Tư đến Bandar Torkaman trên Caspi và đi qua Ahvaz, Qom và Tehran, đường sắt xuyên Iran là một trong những công trình vĩ đại nhất thế kỷ 20. 

3. Ghan, Úc

10 tuyến đường sắt ngoạn mục nhất hành tinh, ai cũng khao khát được đi ít nhất một lần - Ảnh 3

Khu vực Ghan của Úc vô cùng hẻo lánh và hoang sơ. Để trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên kỳ thú nơi này, du khách đã có tuyến đường sắt The Ghan. Đây được coi là một trong những hành trình đường sắt vĩ đại nhất thế giới. Nó kéo dài 2.979km, kéo dài xuyên nước Úc từ Adelaide ở phía nam, qua Alice Springs và sau đó đến Darwin ở Northern Territory. Mỗi chuyến tàu kéo dài hơn 53 giờ với nhiều điểm dừng tại các tiền đồn như Coober Pedy để hành khách trải nghiệm những chuyến tham quan ngoài tàu.

4. Đường sắt Thanh Hải-Tây Tạng, Trung Quốc

10 tuyến đường sắt ngoạn mục nhất hành tinh, ai cũng khao khát được đi ít nhất một lần - Ảnh 4

Trong nhiều thế kỷ, cao nguyên Tây Tạng được mệnh danh là "Nóc nhà của thế giới" và chỉ những du khách dám mạo hiểm mới tới thăm được. Tuy nhiên, khi đường sắt Thanh Hải - Tây Tạng khai trương vào năm 2006, nó đã tạo ra một kết nối lâu dài với mạng lưới đường sắt Trung Quốc.

Được mệnh danh là "đường dắt đến thiên đường", tuyến đường dài 1.955km từ Tây Ninh đến Lhasa (Tây Tạng). Đây là một trong những công trình kỹ thuật lớn nhất đầu thế kỷ 21, ngốn 4,2 tỷ USD để xây dựng. Động đất, nhiệt độ thấp, áp suất khí quyển thấp, băng vĩnh cửu chính là những thử thách để xây dựng tuyến đường này.

5. Đường sắt Darjeeling Himalayan, Ấn Độ

10 tuyến đường sắt ngoạn mục nhất hành tinh, ai cũng khao khát được đi ít nhất một lần - Ảnh 5

Có biệt danh "chuyến tàu đồ chơi", di tích của đế chế Anh này vẫn là một trong những trải nghiệm đường sắt vĩ đại nhất thế giới. Tuyến đường dài 89km nhưng có đoạn leo cao đến 2.134m chứng tỏ trình độ tuyệt đỉnh của các kỹ sư cầu đường. 6 đường zig-zag và 5 đường vòng kéo dài chiều dài của đường sắt, đảm bảo tàu leo lên được các con dốc.

Năm 1998, tuyến đường sắt Darjeeling Himalayan đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

6. Đường sắt Oslo-Bergen, Na Uy

10 tuyến đường sắt ngoạn mục nhất hành tinh, ai cũng khao khát được đi ít nhất một lần - Ảnh 6

Khách du lịch ở Scandinavia có rất nhiều hành trình đường sắt tuyệt đẹp để lựa chọn và tuyến Oslo-Bergen là một trong số đó. Nối Oslo với Bergen, tuyến đường sắt này dài 496km, được hoàn thành vào năm 1909 và băng qua cao nguyên núi cao nhất châu Âu, Hardangervidda. Ngoài vẻ đẹp đặc sắc của vùng cao nguyên, du khách có thể thưởng ngoạn quang cảnh khó quên của những hồ nước trong vắt, những dòng sông đầy ắp cá hồi, những ngọn núi cao vút, sông băng  Hardangerjøkulen hùng vĩ và khi tàu đến gần điểm đến là những vịnh hẹp tuyệt đẹp.

7. Bernina Express, Thụy Sĩ

10 tuyến đường sắt ngoạn mục nhất hành tinh, ai cũng khao khát được đi ít nhất một lần - Ảnh 7

Với vô số đường sắt qua núi, cáp treo, tàu leo núi, xe buýt và tàu hơi nước, Thụy Sĩ giống như Disneyland dành cho những người đam mê vận tải. Với rất nhiều hành trình thú vị, tuyến đường sắt Bernina Express luôn được xếp hạng cao nhất trong danh sách các điểm tham quan khi tới Thụy Sĩ.

Băng qua đầu nguồn nơi tuyết tan, chạy qua biển Bắc, Địa Trung Hải, Biển Đen, đèo Bernina, đây là tuyến đường sắt cao nhất băng qua dãy Alps theo một tuyến đường thương mại cổ đại. Hơn nữa, tuyến đường này còn nối giữa Bắc và Nam Âu, kết nối các nền văn hóa khác nhau.

8. Tuyến Canadian, Canada

10 tuyến đường sắt ngoạn mục nhất hành tinh, ai cũng khao khát được đi ít nhất một lần - Ảnh 8

Đường sắt là công cụ tạo ra một quốc gia lớn, mở ra những vùng đất rộng lớn, kết nối nông nghiệp và rừng núi với các thành phố ven biển. Canada chính là một ví dụ lớn nhất về ảnh hưởng của đường sắt và chuyến tàu xuyên lục địa cuối cùng còn sót lại là sự tôn vinh những cảnh quan ngoạn mục của đất nước.

Dài 4.463km, chuyến tàu Canadian do VIA Rail vận hành kết nối Toronto với Vancouver qua những khu rừng, hồ nước và thảo nguyên dường như vô tận.

9. Tàu Little Yellow, Pháp

10 tuyến đường sắt ngoạn mục nhất hành tinh, ai cũng khao khát được đi ít nhất một lần - Ảnh 9

Nằm trên dãy Pyrenees, biên giới của Pháp và Tây Ban Nha là tuyến đường sắt ngoạn mục, leo qua các hẻm núi hẹp, thung lũng sâu để đến bán đảo Iberia. Tên chính thức của chuyến tàu là Ligne de Cerdagne nhưng thường được biết đến với tên gọi "Little Yellow".

Điểm ngoạn mục nhất của tuyến đường dài 63km là qua  Villefranche-de-Conflent, một thị trấn được công nhận là Di sản thế giới.

Được xây dựng từ năm 1903-1909, tuyến đường này là một kỳ quan xây dựng. Trong đó, nổi bật là cây cầu treo đường sắt duy nhất ở Pháp, Pont Gisclard.

10. TranzAlpine, New Zealand

10 tuyến đường sắt ngoạn mục nhất hành tinh, ai cũng khao khát được đi ít nhất một lần - Ảnh 10

New Zealand không phải lãnh thổ lý tưởng của tàu hỏa nhưng đây chắc chắn là một trong những hành trình đường sắt vĩ đại nhất. Liên kết thành phố quốc tế Christchurch với Greymouth trên Đảo Nam của New Zealand, tuyến TranzAlpine dài 224km sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm đáng kinh ngạc.

(Theo CNN)

>> Xem thêm: Sinh vật đáng sợ nhất thế giới: Ăn thịt rắn độc, giỡn mặt sư tử và không 'ngán' đối thủ nào

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news