Tin mới

15 tác dụng của đậu bắp, món ăn vừa rẻ vừa giàu dinh dưỡng 

Thứ ba, 10/05/2022, 17:21 (GMT+7)

Đậu bắp là món ăn rất bình dân nhưng lại có tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết. 

Thông tin cơ bản về đậu bắp

Đậu bắp là một thực phẩm phổ biến, được trồng và tiêu thụ ở nhiều nơi trên thế giới. Loại rau xanh này cung cấp lượng calo thấp nhưng lại giàu chất dinh dưỡng, chứa chất chống oxy hóa rất có lợi cho sức khỏe của con người.

15 tác dụng của đậu bắp, món ăn vừa rẻ vừa giàu dinh dưỡng 
15 tác dụng của đậu bắp, món ăn vừa rẻ vừa giàu dinh dưỡng 

Ngoài tên đậu bắp, chúng còn được gọi với nhiều tên khác như mướp tây, bông vàng, bắp chà hay thảo cà phê... Cây có nguồn gốc từ châu Phi, với khả năng chịu nóng và khô hạn tốt, đậu bắp chủ yếu được trồng ở các vùng ôn đới hay nhiệt đới, nhiều nhất vẫn là ở miền Nam Hoa Kỳ. Ở nước ta, đậu bắp cũng được trồng phổ biến, tuy nhiên nhiều nhất vẫn là ở các tỉnh phía Nam.

Hiện nay đậu bắp được sử dụng khá phổ biến, nhiều người ưa chuộng, trở thành món ăn hằng ngày của nhiều gia đình. Loại quả này không chỉ có mùi vị độc đáo mà còn có chất kết dính mang giá trị dinh dưỡng rất lớn.

15 tác dụng của quả đậu bắp đối với sức khỏe

* Đậu bắp giúp chữa ho và viêm họng

Nước đậu bắp từ lâu đã được xem như một vị thuốc bình dân giúp trị đau họng và ho. Tác dụng của đậu bắp với trẻ em chính là việc giảm ho khò khè ở trẻ. Vì có tính kháng khuẩn và khử trùng tốt. Bạn có thể sắc đậu bắp khô rồi lấy nước uống thay trà hoặc súc miệng hàng ngày. Đối với trẻ em chỉ dùng cho trẻ từ 6 tuổi trở lên.

15 tác dụng của đậu bắp, món ăn vừa rẻ vừa giàu dinh dưỡng  - Ảnh 1

* Đậu bắp trị hen suyễn

Trong đậu bắp có chứa vitamin C và các chất chống oxy hóa, đây là "trợ thủ" đắc lực giúp bạn cải thiện tình trạng hen suyễn. Thường xuyên ăn và uống nước ép đậu bắp sẽ giúp giảm bớt sự khó chịu do hen suyễn gây ra.

* Đậu bắp tốt cho thị lực 

Trong đậu bắp có chứa vitamin A và caroten. Cụ thể trong mỗi 100g đậu bắp chứa tới 52mg vitamin A và 310mg caroten. Nhờ đó loại quả này giúp tăng thị lực cho mắt. Bên cạnh đó, nó cũng giúp phòng ngừa nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.

* Làm đẹp da

Đậu bắp có tác dụng hỗ trợ điều trị mụn trứng cá và các bệnh ngoài da. Pectin trong đậu bắp sẽ tăng cường độ đàn hồi cho da. Đây chính là lý do khiến đậu bắp được rất nhiều chị em yêu thích. Tăng cường đậu bắp vào bữa ăn hàng ngày sẽ giúp bạn có làn da mịn màng, tươi sáng. Bên cạnh đó, bạn có thể rửa sạch và nghiền nát đậu bắp để đắp mặt nạ. Nên duy trì đắp mặt nạ đậu bắp 2 lần/tuần.

* Hỗ trợ giảm bệnh tiểu đường

Đậu bắp chứa các chất như insulin có khả năng hỗ trợ giảm lượng đường trong máu, giúp ích cho quá trình điều trị bệnh tiểu đường. Uống nước ép đậu bắp có thể làm giảm lượng đường trong máu, chính vì vậy người bệnh mắc bệnh tiểu đường có thể bổ sung thêm đậu bắp vào thực đơn có thể kiểm soát tình trạng bệnh tiểu đường.

15 tác dụng của đậu bắp, món ăn vừa rẻ vừa giàu dinh dưỡng  - Ảnh 2

* Đậu bắp tốt cho hệ tiêu hóa

Đậu bắp rất tốt cho hệ tiêu hóa, có thể hỗ trợ cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa. Thực tế, chất nhầy dính trong đậu bắp được tạo thành từ polisaccarit như collagen và mucopolysacarit giúp cải thiện nuôi dưỡng vi sinh vật có lợi cho đường ruột. Tác dụng chính là nhuận tràng, hỗ trợ các vấn đề về rối loạn tiêu hóa. 

Đậu bắp còn chứa rất nhiều chất xơ cùng với chất nhầy có thể điều hòa sự hấp thu của ruột non giúp điều chỉnh lượng đường huyết. Chất nhầy này còn là môi trường phát triển cho vi khuẩn đường ruột, có tác dụng bôi trơn đường ruột.

* Cải thiện sinh lý nam giới

Một nghiên cứu gần đây cho biết trong đậu bắp có chứa dạng glucide phức polysaccharide và các thành phần dinh dưỡng hữu ích, chúng có thể giúp tăng cường dòng máu chảy vào vùng sinh dục, gây cương cứng. Điều này góp phần cải thiện sinh lý phái mạnh.

15 tác dụng của đậu bắp, món ăn vừa rẻ vừa giàu dinh dưỡng  - Ảnh 3

* Đậu bắp giúp cải thiện hệ miễn dịch 

Hệ thống miễn dịch có khả năng giúp cơ thể chống lại các bệnh khác nhau, điển hình như cảm lạnh và cúm. Khi đó, nếu sử dụng nước ép đậu bắp với lượng vitamin C và chất chống oxy hóa dồi dào sẽ giúp bạn khỏe mạnh và đỡ mắc nhiều bệnh.

* Đậu bắp hỗ trợ chữa bệnh khớp

Trong đậu bắp có chứa nguồn vitamin K và folate dồi dào trong đậu bắp, loại thực phẩm này cũng được coi là cứu tinh trong việc ngăn ngừa mất xương, tăng mật độ của xương, giúp xương chắc khỏe hơn và phòng bệnh loãng xương. Đậu bắp không chỉ dùng để ăn mà uống nước đậu bắp cũng cực kỳ tốt cho sức khỏe.

* Đậu bắp tốt cho não bộ

Loại quả này tốt cho não bộ mà ít người biết tới. Sở dĩ nó có tác dụng này là nhờ chất polyphenol giúp chống viêm, cải thiện trí nhớ, ngăn ngừa lão hóa.

* Hỗ trợ điều trị bệnh thận bằng việc sử dụng đậu bắp

Ăn đậu bắp góp phần cải thiện các triệu chứng của bệnh thận. Đậu bắp hỗ trợ tốt cho hoạt động của thận, tăng khả năng thải lọc của thận.

Món ăn từ đậu bắp
Món ăn từ đậu bắp

Những lưu ý khi dùng đậu bắp, những trường hợp nào cần kiêng

Mặc dù đậu bắp có tác dụng rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên không phải ai cũng dùng được và không nên lạm dụng bởi chúng có một số tác dụng phụ như:

Những người bị bệnh sỏi thận không nên dùng đậu bắp do trong đậu bắp chứa nhiều oxalat sẽ làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.

Bệnh nhân đang sử dụng thuốc chống đông máu cũng không nên ăn đậu bắp vì hàm lượng vitamin K lớn trong đậu bắp sẽ làm giảm tác dụng của thuốc.

Người bị viêm khớp không nên dùng vì loại thực phẩm này chứa solanine có thể gây viêm và đau khớp kéo dài với tỷ lệ nhỏ.

15 tác dụng của đậu bắp, món ăn vừa rẻ vừa giàu dinh dưỡng  - Ảnh 4

Người bị hội chứng ruột kích thích hoặc gặp vấn đề về đường ruột: Đậu bắp có hàm lượng fructan cao, dễ gây tiêu chảy.

Người bệnh tiểu đường đang dùng thuốc metformin: Đậu bắp tuy có thể ổn định đường huyết nhưng nó làm giảm dược tính của thuốc metformin trị bệnh tiểu đường.

Ảnh: Internet

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news