Tin mới

11 năm trốn truy nã trong vỏ bọc vợ hiền, con dâu đảm

Thứ ba, 17/02/2015, 20:07 (GMT+7)

Bỏ lại chồng con ở Việt Nam, trùm ma túy Vi Thị Mai bỏ trốn sang nước ngoài thay tên đổi họ và lấy chồng khác.

 

 

Bỏ lại chồng con ở Việt Nam, trùm ma túy Vi Thị Mai bỏ trốn sang nước ngoài thay tên đổi họ và lấy chồng khác.

Vướng vào đường dây ma túy cỡ bự, cách đây 11 năm người mẹ của 6 đứa con ấy đã bỏ lại chồng con sang Lào trốn truy nã, thay tên đổi họ và kết hôn với một công chức, sống ngay giữa thủ đô Viêng Chăn trong suốt 17 năm trời. Thậm chí, thị còn lẽn lút mang cả cô con gái út sang sinh sống cùng chồng con mới mà không có ai mảy may nghi ngờ, cho đến khi phải tra tay vào còng thì chồng con mới ngã ngửa.

Ngày 1/2, sau hơn 11 năm xá lập chuyên án truy bắt, truy tìm, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) và Phòng Cảnh sát truy nã (PC52) Công an Nghệ An đã truy bắt thành công đối tượng Vi Thị Mai (SN 1962), hộ hậu thường trú tại bản Bà, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An).

Đây là thành công lớn trước thềm năm mới bởi đối tượng này nằm trong chuyên án mang bí số 305M đã được xác lập từ lâu, là đối tượng phạm tôi đặc biệt nghiêm trọng, tầm nã trong nhiều năm trời mới mang lại kết quả.

Người đàn bà 11 năm trốn truy nã

Đối với người dân bản Bà xã Hữu Kiệm, khi nhắc đến Vi Thị Mai, nhiều người không lạ gì người đàn bà này bởi một thời thị đã từng “làm mưa, làm gió” khi liêm tiếp làm nên những kỷ lục vô tiền khoáng hậu. Đầu tiên là việc thị lấy chồng từ rất sớm, đến năm 23 tuổi đã là mẹ của 6 đứa con. Tiếp đến, tuy hai vợ chồng không công ăn việc làm ổn định nhưng vẫn có cuộc sống khá sung túc, so với những người phụ nữ khác trong bản, Mai thuộc diện ăn mặc sành điệu, nuôi con nhỏ nhưng không bận rộn mà thị thường xuyên qua lại biên giới thoăn thoắt. Thậm chí, thời điểm của những năm 2000, gia đình có cả xe gắn máy để chạy được coi là hiện tượng lạ ở bản nghèo vùng biên này.

Bà trùm ma túy Vi Thị Mai.

Đối với bà con dân bản, dù không biết vợ chồng Mai làm gì nhưng thấy có nhiều tiền, thi thoảng lại giúp đỡ người khác thì ai cũng ngưỡng mộ và cảm kích, tuy nhiên, với các trinh sát phòng chống ma túy, sự giàu có bất thường hằng ngày của Mai đã khiến họ lưu tâm, bởi trong thời gian này chuyên án về đường dây ma túy cỡ bự từ Lào về Việt Nam đang trong quá trình đấu tranh, và Vi Thị Mai được xác định là mắt xích quan trọng trong đường dây này.

Quá trình điều tra cho thấy, Vi Thị Mai đã tham gia vào đường dây vận chuyển ma túy từ Tam Giác Vàng về thủ đô Viêng Chăn, sau đó đưa về Việt Nam thông qua cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn trước khi vận chuyển vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Trong quá trình vận chuyển “hàng” từ Lào về, Vi Thị Mai đã biến nhà riêng của mình thành nơi tập kết, sau đó thị đích thân đưa về TP. Vinh hoặc gửi xe khách đường dài.

 

Với thủ đoạn này, trong thời gian ngắn, Mai đã cùng đồng bọn vận chuyển trót lọt hàng trăm bánh heroin để đưa đi tiêu thụ. Đường dây này hoạt động rất kín kẽ, tinh vi nên sau nhiều năm xác lập, đấu tranh, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Nghệ An mới lần lượt bóc gỡ và đánh sập được vào đầu năm 2002.

 

Thấy đồng phạm bị bắt, Vi Thị Mai đã nhanh chóng bỏ lại người chồng chất phác và 6 đứa con nheo nhóc, trong đó đứa út đang trong thời kỳ bú sữa mẹ để nhanh chân chạy sang Lào lẩn trốn. Sau thời gian truy bắt không thành công, Công an Nghệ An đã ra quyết định triu nã toàn quốc đối với Vi Thị Mai và dù đã nhiều lần tổ chức tầm nã nhưng bóng dáng người đàn bà này vẫn bặt vô âm tín.

Lấy chồng công chức, mang cả con gái sang sống cùng

Lại nói về Vi Thị Mai, sau khi sang đất nước Triệu Voi, sau một thời gian sống chui nhủi, thị không dám mò về Việt Nam thăm chống con nên đã sống dật dờ ở nhiều bản làng của các tỉnh miền núi trên đất nước Lào. Đến năm 2003, Mai rời núi xuống phố, thuê nhà trọ ở thủ đô Viêng Chăn để ẩn dật.

Tránh bị phát hiện, Mai đã đổi tên họ, tìm cách nhập quốc tịch Lào và trong thời gian này, thị đã quen biết với một người đàn ông độc thân, là cán bộ công chức làm việc tại huyện Xì Khốt Ta Bong, thủ đô Viêng Chăn. Dưới vỏ bọc hoàn hảo là người vợ mất chồng, phải gửi đưa con gái duy nhất cho ông bà ngoại nuôi để lang bạt mưu sinh, Mai đã nhanh chóng chiếm được tình cảm người đàn ông này.

Cùng năm đó, Vi Thị Mai đã trở thành vợ người này. Kể từ đó, Mai đã tạo được vỏ bọc khá hoàn hảo, vợ của một cán bộ nhà nước, thị suốt ngày ở nhà nội trợ, chăm con và lo cơm nước cho gia đình chồng, hạn chế đi ra ngoài để tránh bị phát hiện. Quá trình hơn 10 năm chung sống, Mai do không sinh hạ cho người chồng mới đưa con nào khác nên được gia đình chồng cho phép đưa đứa con “duy nhất” theo lời kể của Mai sang sống cùng. Cứ như thế, trong suốt thời gian dài, Mai đã tạo được niềm tin cho chồng và gia đình chồng cũng như những người hàng xóm trong khu dân cư mà thị sống mà không ai một chút mảy may nghi ngờ.

Trong khi đó, với các trinh sát ma túy và truy nã Công an Nghệ An, mỗi lần lật giở hồ sơ của Vi Thị Mai, mọi người lại không thôi trăn trở bởi đã hơn 10 năm trôi qua, hồ sơ về đường dây ma túy cỡ bữ năm nào vẫn chưa thể khép lại bởi Vi Thị Mai vẫn còn lẩn trốn đâu đó ngoài xã hội.

Xác định Mai đang lẩn trốn trên đất nước Triệu Voi, năm 2014 Phòng PC47 và Phòng PC 52 đã đồng xác lập chuyên án 305M để truy bắt, những trinh sát may túy, trinh sát truy nã kỳ cựu nhất được tung vào cuộc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sau một thời gian tích cực truy tìm, Ban chuyên án đã phát hiện ra Mai đang lẩn trốn dưới vỏ bọc của người vợ, người mẹ, người con dâu đảm trong ngôi nhà có truyền thống cách mạng ở bản Nong Tèng Nứa, huyện Xì Khốt Ta Bong, thủ đô Viêng Chăn (Lào). Lúc này, Mai đang sống hạnh phúc cùng người chồng thứ hai và những đứa con của mình, trong đó có cả đứa con riêng của Mai được đưa từ Việt Nam sang.

Sau 11 năm bỏ ra rất nhiều công sức để truy bắt, xác định phải tiến hành bắt giữ ngay người đàn bà này, sau khi làm công tác tư tưởng cho gia đình và đặc biệt là người chồng mới của Mai, tổ công tác đã bí mật ập vào nhà tiến hành bắt giữ Vi Thị Mai. Lúc nghe các “vị khách” không mời đọc đúng tên Việt của mình, Mai đã quỵ xuống vì quá sửng số.

 

Video tham khảo :Ổ ma túy khủng trá hình quán nhậu:

 

Người chồng Mai, dù đã được làm công tác tư tưởng từ trước nhưng cũng không ngờ rằng, người vợ hiền đảm đang của mình suốt 11 năm qua lại là người đàn bà trốn truy nã đặc biệt nguy hiểm mà công an Việt Nam đã phải vất vả mới tìm ra. Theo lời khai ban đầu của Mai, sau khi đồng bọn bị phát hiện, thị đã nhanh chân trốn sang Lào, bỏ lại người chồng và 6 đứa con trai.

Những ngày sống chui nhủi trên đất Lào, nỗi nhớ đứa con gái út mới hơn 1 tuổi cứ cồn cào nên sau khi nghĩa vợ chồng với người đàn ông bản xứ, thị bịa ra hoàn cảnh bi đát, cha mẹ mất hết, người chồng mới cưới cũng bị tai nạn nên phải gửi con lại cho người bà con. Vì hai vợ chồng không có con nên Mai được nhà chồng cho phép về Việt Nam đón đứa con gái út sang sinh sống cùng.

Theo một cán bộ trinh sát tham gia chuyên án, sau 11 năm lẩn trốn, Vi Thị Mai đã thay đổi rất nhiều, đặc biệt là gương mặt hoàn toàn khác so với trước. Bởi vậy, ban chuyên án đã phải áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để xác minh. Thâm chí, khi thấy Mai sống hạnh phúc dưới vỏ bọc người vợ cán bộ công chức, nhóm trinh sát đã phải nhiều lần hội ý vì sợ bắt nhầm đối tượng. Với việc bắt giữ thành công người đàn bà này, những chiến sĩ tầm nã Công an Nghệ An lại có thêm một cái Tết ấm trọn vẹn.

Thu Trang  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bà trùm