Tin mới

12 thói quen xấu khiến bạn già đi khi ngủ

Thứ hai, 12/06/2023, 15:23 (GMT+7)

Có một số thói quen xấu khiến con người già đi ngay cả khi ngủ. Nếu vô tình mắc phải một trong những thói xấu này thì nên thay đổi.

Các chuyên gia đã chỉ ra một số thói quen xấu làm bạn già đi trong giấc ngủ.

1. Nổi giận trước khi ngủ: Nổi giận trước khi đi ngủ sẽ khiến tim đập nhanh hơn, hơi thở gấp gáp, đầu óc đầy suy nghĩ, khó đi vào giấc ngủ.

2. Gối quá cao: Chiều cao gối tùy vào từng người, nhưng nên khống chế trong khoảng 6-15cm. Một số người cho rằng chiều cao khoa học của gối là 6-9cm. Gối quá thấp dễ gây ra tình trạng cứng cổ hoặc máu lên não quá nhiều có thể khiến não sưng phù, mí mắt sưng húp vào ngày hôm sau. Gối quá cao thì ảnh hưởng đến đường hô hấp, không thông thoáng thì người ngủ dễ ngáy, gối cao lâu ngày dễ gây mỏi cổ hoặc gù lưng.

3. Kê tay lên gối khi ngủ: Kê tay khi ngủ không chỉ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, gây tê nhức chân tay mà còn dễ làm tăng áp lực trong ổ bụng, gây ra chứng “viêm thực quản trào ngược”.

Giấc ngủ rất quan trọng với sức khỏe con người. Ảnh minh họa: Internet
Giấc ngủ rất quan trọng với sức khỏe con người. Ảnh minh họa: Internet

4. Đeo trang sức khi ngủ: Đeo trang sức khi ngủ rất nguy hiểm. Một số đồ trang sức bằng kim loại đeo lâu ngày sẽ gây ngộ độc hấp thụ và tích lũy mãn tính. Một số đồ trang sức có hiệu ứng phát sáng sẽ tạo ra bức xạ radium, tuy lượng yếu nhưng tích tụ lâu dài có thể dẫn đến hậu quả xấu. Đeo đồ trang sức khi ngủ cũng cản trở lưu thông máu, không có lợi cho quá trình trao đổi chất và dễ dẫn đến lão hóa da tại chỗ đeo đồ trang sức.

5. Đi ngủ khi say: Nghiên cứu y học cho thấy, uống rượu bia trước khi đi ngủ rất dễ xảy ra hiện tượng ngạt thở. Nếu cứ tiếp tục như vậy, con người dễ mắc bệnh tim và cao huyết áp. Các nghiên cứu của Nhật Bản đã phát hiện ra rằng đi ngủ ngay sau khi uống rượu không có lợi cho quá trình hấp thụ và phân hủy rượu. Bởi vì giấc ngủ làm chậm hoạt động của ruột và gan, tương ứng là hấp thụ và phân hủy rượu.

Đeo trang sức khi ngủ là không phù hợp. Ảnh minh họa: Internet
Đeo trang sức khi ngủ là không phù hợp. Ảnh minh họa: Internet

6. Ngủ sau khi ăn no: Ăn no đi ngủ chẳng khác nào ngủ chờ bệnh. Làm vậy ảnh hưởng đến giấc ngủ, khó tiêu, khiến cơ thể béo lên, tăng cholesterol trong máu, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh bệnh tim mạch vành, cao huyết áp, xơ cứng động mạch. Các loại ác mộng khiến con người mệt mỏi, lâu dần dễ dẫn đến các bệnh về hệ thần kinh như suy nhược thần kinh.

7. Mặc áo ngực khi ngủ: Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phụ nữ mặc áo ngực hơn 17 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 20 lần so với những người mặc áo ngực trong thời gian ngắn hoặc không mặc.

8. Trùm kín đầu khi ngủ: Trùm kín mặt khi ngủ rất dễ gây khó thở, nồng độ khí cacbonic trong chăn ngày càng tăng, nồng độ oxy sẽ tiếp tục giảm xuống, cực kỳ có hại cho não bộ. Lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng thiếu oxy, khiến giấc ngủ không ngon và hay gặp ác mộng.

9. Ngủ khi ngồi: Khi ngủ ngồi sẽ làm chậm nhịp tim, giãn mạch, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu oxy não, dẫn đến chóng mặt, ù tai.

Ngủ ngồi rất hại sức khỏe, sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa. Ảnh minh họa: Internet
Ngủ ngồi rất hại sức khỏe, sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa. Ảnh minh họa: Internet

10. Ngủ quay mặt vào nhau: một số cặp vợ chồng, mẹ con,… ngủ quay mặt vào nhau. Đối với vợ chồng, tư thế này tuy thỏa mãn tình dục tốt hơn nhưng phần lớn khí mà một bên hít vào sẽ trở thành khí thải. Hít phải khí do đối phương thở ra sẽ khiến não thiếu oxy tươi, gây mất ngủ, mơ màng, chóng mặt, mệt mỏi, bơ phờ sau khi ngủ dậy.

11. Ngủ không đủ giấc: Ngủ là phương thức chủ yếu giúp não bộ loại bỏ mệt mỏi, thiếu ngủ kéo dài hoặc ngủ không ngon giấc, đặc biệt là những người mắc chứng nợ ngủ (tức là chủ động hạn chế thời gian ngủ), sẽ chỉ đẩy nhanh quá trình suy giảm tinh thần.

12. Ngủ quá độ: Có người thích thức khuya, thậm chí chơi thâu đêm, tuy có thể ngủ bù vào ngày hôm sau nhưng hậu quả bất lợi do rối loạn đồng hồ sinh học gây ra là khó tránh khỏi, dẫn đến buồn ngủ vào ban ngày, khó tập trung, mất ngủ vào ban đêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news