Tin mới

13 sự thật về mồ hôi làm bạn bất ngờ

Thứ ba, 09/06/2015, 11:56 (GMT+7)

Mồ hôi là thành phần không xa lạ đối với con người, tuy nhiên, 13 sự thật về về mồ hôi sau đây có thể sẽ khiến bạn thấy bất ngờ.

Mồ hôi là thành phần không xa lạ đối với con người, tuy nhiên, 13 sự thật về mồ hôi sau đây có thể sẽ khiến bạn thấy bất ngờ.

1. 99% mồ hôi là nước, có tác dụng làm mát cơ thể khi lượng nước này bay hơi trên bề mặt da.

2. Việc tiết mồ hôi ra ngoài còn có nhiều tác dụng chống nhiễm trùng da. Chất dermcidin có trong mồ hôi có tác dụng kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn trên da.

3. Không phải tất cả mọi người đều đổ mồ hôi như nhau.  Nam giới đổ mồ hôi gấp đôi nữ giới và lượng mồ hôi sẽ giảm giần ở cả 2 giới khi tuổi tăng.

Nam giới đổ mồ hôi nhiều hơn nữ giới

4. Xúc giác có thể kích "hoạt phản xạ mồ hôi" ở vị trí tiếp xúc của người đối diện. Với những người có tiền sử bị  bệnh về da, mồ hôi có thể gây nên dị ứng hoặc viêm da do một loại nấm protein có tên MGL_1034.

5.  Nếu mồ hôi của bạn có màu đỏ, có thể bạn bị một loại bệnh hiếm gặp gọi là hematohidrosis. Nguyên nhân của hiện tượng này là do các mạch máu bị vỡ, máu nhiễm vào tuyến mồ hôi và đi ra ngoài.

6. Một hiện tượng hiếm gặp nữa có tên là chromhidrosis, làm cho mồ hôi có màu lạ (da cam, xanh). Bên cạnh giả thuyết do ảnh hưởng của một số loại thuốc và chất gây nghiện, nguyên nhân của hiện tượng này vẫn còn là điều bí ẩn chưa được giải thích cặn kẽ.

7. Mồ hôi của người khỏe mạnh có mùi khác so với mồ hôi của người mắc bệnh hoặc có sức khỏe không tốt. Các chất bài tiết ra theo tuyến mồ hôi có liên quan trực tiếp đến thể trạng của hệ tiêu hóa, do đó, khi cơ thể bị nhiễm bệnh thì tuyến mồ hôi sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp.

8. Các chất trong mồ hôi có thể thay đổi theo cảm xúc. Con người có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt về mùi mồ hôi của người đối diện khi họ thay đổi trạng thái cảm xúc khác nhau.

9. Nam giới ăn chay có mùi mồ hôi hấp dẫn phụ nữ hơn so với nam giới không ăn chay.

Người ăn chay có mồ hôi hấp dẫn hơn người ăn thịt

10. Mùi mồ hôi của mỗi người là duy nhất, giống như vân tay vậy. Dù cho một số thành phần của mồ hôi có thể thay đổi, mùi mồ hôi của mỗi người là duy nhất, bao gồm thành phần của hơn 373 hợp chất khác nhau, không đổi theo thời gian, tình trạng sức khỏe hay khẩu phần ăn.

11. Mồ hôi thật sự không có mùi mùi. Mùi cơ thể là do các hợp chất trong mồ hôi thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn mùi trên da người.

Mồ hôi không có mùi

12.Một người bình thường có trung bình 2,6 triệu tuyến mồ hôi trên cơ thể và lượng mồ hôi tập trung nhiều nhất ở đôi chân. Đôi chân của một người thường có trung bình 250.000 tuyến mồ hôi,  tiết ra khoảng 0.3l mồ hôi mỗi ngày. 

13. Các vận động viên chuyên nghiệp, trong lúc luyện tập với cường độ cao, có thể tiết ra lượng mồ hôi bằng 6% trọng lượng cơ thể. 

An Du (theo Discover Magazine)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news