Tin mới

Nhìn màu nước tiểu đoán ngay bạn khỏe hay yếu

Thứ sáu, 18/12/2020, 12:00 (GMT+7)

Mỗi lần đi vệ sinh bạn sẽ có cơ hội để kiểm tra sức khỏe của mình. Màu nước tiểu sẽ tiết lộ cơ thể bạn có ổn không, có cần đến gặp bác sĩ hay không.

Dưới đây là một số màu sắc nước tiểu phổ biến và những vấn đề sức khỏe bạn có thể gặp phải.

1. Màu cam

Một số loại thuốc chống viêm (Azulfidine), thuốc hóa trị và thuốc nhuận tràng có senna có thể khiến nước tiểu màu cam. Tiêu thụ quá nhiều vitamin B2 hoặc beta-carotene (cà rốt) cũng có thể là một lý do. Nếu bạn không bất cứ trường hợp nào ở trên, thì:

- Uống nhiều nước hơn. Mất nước có thể khiến nước tiểu cô đặc và thay đổi từ màu vàng sậm đến màu cam. Chỉ trong vài giờ, nó sẽ trở lại màu vàng trong như bình thường.

- Kiểm tra mắt của bạn. Nếu lòng trắng mắt có màu vàng cộng thêm nước tiểu màu cam thì có thể là dấu hiệu cho thấy gan của bạn không hoạt động bình thường. Bạn nên gặp bác sĩ ngay lập tức.

2. Hồng và hơi đỏ

Nước tiểu màu đỏ hoặc hồng là dấu hiệu đáng báo động nhưng chưa chắc nghiêm trọng vì nó có thể do thức ăn hoặc thuốc gây ra. Trước khi lo lắng, hãy xem những lý do đằng sau.

Thực phẩm: Nếu bạn đã ăn củ dền, quả mâm xôi hoặc cây đại hoàng thì bạn không có gì phải lo lắng. Một số hợp chất làm có trong những thực phẩm này được bài tiết qua nước tiểu sau khi thận thực hiện công việc của chúng. Thông thường, nước tiểu sẽ trở lại màu sắc bình thường vào ngày hôm sau. Nếu không, bạn nên gặp bác sĩ.

Thuốc: Một số loại thuốc kháng sinh (như Rifadin và Rimactane) được sử dụng để điều trị bệnh lao có thể khiến nước tiểu có màu đỏ hồng. Phenazopyridine, được sử dụng để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu và thuốc nhuận tràng có chứa senna cũng có thể là lý do khiến nước tiểu có màu hơi hồng.

Máu: Máu trong nước tiểu có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh thận, khối u ung thư hoặc không phải ung thư, bàng quang hoặc sỏi thận. Nếu bạn thấy bất kỳ cục máu đông hoặc các mô khác trong nước tiểu, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

3. Xanh lục hoặc xanh lam

Có thể bạn sẽ bị sốc khi nhìn thấy màu này, nhưng nó rất hiếm và có thể do:

Thực phẩm: Ăn thực phẩm nhuộm nhân tạo hoặc măng tây nên bạn không có gì phải lo lắng. Nước tiểu sẽ trở lại như bình thường sau 1 hoặc 2 ngày.

Thuốc: Một số loại thuốc (như Amitriptyline, Indomethacin và Propofol) có thể khiến nước tiểu đổi màu.

Chú ý: Nếu bạn không rơi vào bất cứ điều nào ở trên, thì bạn nên đến gặp bác sĩ ngay. Màu xanh lục có thể báo hiệu bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu hiếm gặp do vi khuẩn Pseudomonas gây ra. Khuẩn này cũng có thể gây ra sỏi thận.

4. Màu nâu

Nếu bạn thấy nước tiểu có màu nâu, đó có thể là dấu hiệu của tình trạng mất nước. Ngoài ra, một số thực phẩm có thể khiến nước tiểu của bạn có màu nâu như cây đại hoàng và đậu fava. Nhưng tốt hơn hết bạn nên đi kiểm tra, đặc biệt nếu bạn uống nhiều nước nhưng màu sắc không đổi. Nước tiểu màu nâu có thể do gan hoặc thận của bạn có vấn đề.

Chú ý: Nếu nước tiểu màu nâu kèm theo đau bụng, phát ban và co giật thì khả năng cao là bạn bị di truyền. Ngoài ra, máu khi tan ra có màu nâu và đây có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng hơn như khối u.

5. Nước tiểu có bọt và tiếng xì xì

Nước tiểu có bọt thỉnh thoảng là bình thường và nguyên nhân là do tốc độ đi tiểu. Nhưng nếu nó tiếp tục tái phát và đáng chú ý hơn theo thời gian, bạn nên đến gặp bác sĩ.

Nước tiểu có bọt hoặc tiếng xì xì có thể là dấu hiệu nước tiểu chứa protein, điều này cần được đánh giá chuyên môn. Nếu lượng protein trong nước tiểu tăng lên, thận có thể gặp vấn đề nghiêm trọng.

6. Nước tiểu trong suốt

Nếu nước tiểu của bạn hoàn toàn trong suốt, đó là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước. Điều này có thể gây ra một số rủi ro nhất định, nguy hiểm nhất là làm loãng muối trong cơ thể, gây mất cân bằng hóa học. Bạn nên cân nhắc việc uống ít nước hơn.

7. Vàng rơm nhạt, vàng trong suốt, vàng đậm

Nếu nước tiểu có những màu này thì bạn không có gì phải lo lắng. Tốt nhất, nước tiểu nên có màu vàng nhạt, đó là màu cho thấy cơ thể bạn đang cân bằng. Nước tiểu màu đậm hơn là dấu hiệu cho thấy bạn cần thêm nước. Chỉ cần ghi nhớ một nguyên tắc vàng: nếu nước tiểu trông giống như nước chanh thì rất tốt.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news