Tin mới

2 loại vắc xin Covid-19 được Bộ Y tế phê duyệt tiêm cho trẻ em

Thứ sáu, 29/10/2021, 18:55 (GMT+7)

Pfizer và Moderna là 2 loại vắc xin Covid-19 được Bộ Y tế phê duyệt để tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi. Các thành phố sẽ triển khai tiêm trong thời gian tới.

Theo tin tức từ Tiền PhongVietnamnet, chiều 29/10, PGS.TS. Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Phó trưởng ban điều hành chương trình Tiêm chủng mở rộng cho biết, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã cho phép sử dụng 2 loại vắc xin Covid-19 là Pfizer và Moderna để tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

2 loại vắc xin Covid-19 được Bộ Y tế phê duyệt tiêm cho trẻ em
2 loại vắc xin Covid-19 được Bộ Y tế phê duyệt tiêm cho trẻ em

Tuy nhiên vì vấn đề nguồn cung vắc xin nên tới đây, các tỉnh thành sẽ được cấp 1 loại vắc xin là Pfizer. Với vắc xin Moderna, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng đã có chương trình tập huấn cho 63 tỉnh, thành phố để triển khai tiêm chủng khi vắc xin về.

TS Hồng cũng nhấn mạnh thêm rằng tất cả vắc xin về Việt Nam trước khi đưa vào sử dụng đều phải được chuyển đến Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế để kiểm tra về hồ sơ lô và test an toàn, nếu đảm bảo các tiêu chí, được cấp giấy xuất xưởng mới có thể đưa ra sử dụng.

Về phía Việt Nam hiện vẫn đang tích cực nghiên cứu sản xuất vắc xin trong nước và chuyển giao công nghệ. Vắc xin Nanocovax là vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên của Việt Nam đang thử nghiệm giai đoạn 3.

Phía lãnh đạo Bộ Y tế cho hay, hiện tình hình chung về vắc xin trên thế giới rất khó khăn, Lãnh đạo Nhà nước đã tích cực đàm phán, ngoại giao vắc xin để có thể sớm có được nguồn vắc xin tiêm cho người dân. Đến nay Việt Nam đã tiếp cận trên 107 triệu liều vắc xin, tiêm hơn 78 triệu liều. Số vắc xin về đến Việt Nam đã được phân bổ cho các địa phương. 

Đối với tình huống các bậc phụ huynh lo ngại việc tiêm vắc xin có thể ảnh hưởng lâu dài tới thế hệ tương lai, gây biến đổi gen, bệnh di truyền, PGS Hồng nhấn mạnh, 2 loại vắc xin được cấp phép sử dụng đều là vắc xin thành phần mRNA, đã được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép tiêm chủng cho trẻ em.

Thành phần này của virus hoàn toàn không  tương tác với ADN của người nên không có nguy cơ gây rối loạn biến đổi gen hoặc ảnh hưởng lâu dài, hình thành các bệnh ung thư, vô sinh…

Trên thế giới đã có 36 quốc gia triển khai tiêm chủng vắc xin Covid-19 của Pfizer cho trẻ em, gồm 19 nước tiên tiến ở châu Âu như Anh, Pháp, Ý, Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển, Ba Lan,… 6 quốc gia ở châu Mỹ như Hoa Kỳ, Canada, Brazil, Chile… hay rất nhiều nước châu Á phát triển: Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Nhật Bản, Australia, New Zeland…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Pfizer Moderna vắc xin