Tin mới

Phát hiện tác dụng khi nhiễm Covid-19 mà bị mất vị giác, khứu giác

Thứ hai, 19/12/2022, 18:45 (GMT+7)

Mất khứu giác, mất vị giác từng là những triệu chứng phổ biến khi nhiễm Covid-19. Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra tác dụng của triệu chứng này.

Nhiễm Covid-19 có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng ngắn và dài hạn, hầu hết đều gây rối cho các hoạt động hàng ngày của một người. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học phát hiện ra dấu hiệu mất vị giác hoặc khứu giác của thể cho thấy cơ thể bạn có phản ứng miễn dịch mạnh hơn.

Kết quả của nghiên cứu, được công bố trên tạp chí PLOS ONE, tiết lộ rằng những bệnh nhân Covid-19 bị mất khứu giác và vị giác có khả năng có kháng thể cao gấp đôi, rất lâu sau khi bị nhiễm virus.

Nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Columbia có sự tham gia của 306 người trưởng thành từ phía bắc Manhattan, Thành phố New York. Họ bị nhiễm Covid-19 từ những tháng đầu tiên của đại dịch. Khoảng 2/3 số người trong nghiên cứu cho biết họ bị mất khứu giác hoặc vị giác khi bị nhiễm virus. Những người tham gia nghiên cứu sau đó được mời làm xét nghiệm máu tìm kháng thể ít nhất hai tuần sau khi họ hết nhiễm bệnh.

Phát hiện tác dụng khi nhiễm Covid-19 mà bị mất vị giác, khứu giác
Phát hiện tác dụng khi nhiễm Covid-19 mà bị mất vị giác, khứu giác

Nồng độ kháng thể Covid-19 giảm dần theo thời gian. Điều này khiến một người nào đó bị nhiễm virus cuối cùng có kết quả xét nghiệm âm tính với các protein chống virus.

Họ có kết quả xét nghiệm kháng thể của 266/306 người tham gia. Trong số này, 176 xét nghiệm dương tính với kháng thể chống Covid-19 và 90 người âm tính.

Kết quả nghiên cứu cho thấy 71% những người báo cáo mất vị giác hoặc khứu giác có kháng thể Covid-19. Mặt khác, trong số những người không báo cáo các triệu chứng này, chỉ 57% cho kết quả dương tính với kháng thể chống lại virus.

Điều này cho thấy những người mất vị giác và khứu giác có khả năng xét nghiệm dương tính với kháng thể chống lại Covid-19 cao hơnkhoảng 100% so với những người không gặp phải các triệu chứng này.

Mất vị giác và khứu giác là những triệu chứng phổ biến hơn trong giai đoạn đầu của đại dịch. Do tiêm chủng và các biến thể mới nên những triệu chứng này hiện trở nên ít phổ biến hơn. Do đó, mức độ liên quan của nghiên cứu mới trở nên không rõ ràng vì những người tham gia không được tiêm vaccine và virus cũng đã biến đổi từ những tháng đầu của đại dịch.

(Theo India Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news