Tin mới

2 tình huống cần biết trong trường hợp Việt Nam mất dấu vết F0

Thứ sáu, 03/04/2020, 08:16 (GMT+7)

Chuyên gia dịch tễ đưa ra 2 tình huống mà người dân cần biết trong trường hợp Việt Nam mất dấu vết của F0 trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Chia sẻ trên Trí thức trẻ, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng HCM, Việt Nam cho biết, Việt Nam đang ở giai đoạn 3 của cuộc chiến chống dịch Covid-19. Giai đoạn 3, bệnh dịch đã xuất hiện trong cộng đồng và việc mất dấu F0 chắc chắn sẽ xảy ra do các biện pháp cách ly chưa hết những đối tượng có nguy cơ.

Trong trường hợp F0 lọt lưới, sẽ có hai tình huống có thể xảy ra:

- Trường hợp thứ nhất, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng và tới bệnh viện khám. Bác sĩ sẽ điều tra dịch tễ nếu nguy cơ sẽ được cách ly và xét nghiệm. Trường hợp này bệnh nhân sẽ lây cho người khác khi trước khi phát bệnh. Số lượng lây bệnh sẽ tùy theo mức độ tiếp xúc.

Việt Nam đang trong giai đoạn mất dấu vết F0. Ảnh minh họa

- Trường hợp thứ 2, người mắc bệnh triệu chứng rất nhẹ và có thể tự hết bệnh không cần điều trị. Trường hợp F0 này có thể lây cho một vài người qua tiếp xúc gần. Hiện nay, chưa ghi nhận ca đi ngang qua nhau mắc bệnh do Việt Nam có môi trường thông thoáng, làm tốt các biện pháp ngăn chặn, cách ly xã hội.

Cùng với đó, bác sĩ Khanh đưa ra cách chặn nguồn lây đó chính là: "F0 sẽ bị ngăn lại nếu mang khẩu trang, hạn chế tiếp xúc". Nếu có thêm các trường hợp F1,F2,F3 thành F0 nhưng tất cả mọi người cùng thực hiện tốt: cách ly xã hội, giữ khoảng cách, tự bảo vệ bản thân bằng cách đeo khẩu trang, mang mũ chống giọt bắn, rửa tay, không đưa tay lên mắt -mũi-miệng… F0 lọt lưới cũng không thể lây bệnh cho người khác.

Sáng ngày 3/4, Bộ Y tế tiếp tục công bố thêm 6 trường hợp mắc mới, nâng tổng số bệnh nhân mắc COVID-19 tại Việt Nam lên 233 người. Đến thời điểm này Việt Nam đã công bố khỏi bệnh/xuất viện cho 75 trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19. Hiện 158 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại 21 cơ sở y tế. Đa số đều có sức khoẻ ổn định.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news