Tin mới

20 kẻ mặc rằn ri Trung Quốc tấn công dã man tàu cá Việt Nam

Thứ tư, 11/06/2014, 09:03 (GMT+7)

Tổng thư ký Hội nghề cá VN Trần Cao Mưu khẳng định, hành động tàu Trung Quốc đâm hỏng nặng tàu cá của ngư dân Hải Phòng là vô nhân đạo...

Tổng thư ký Hội nghề cá VN Trần Cao Mưu khẳng định, hành động tàu Trung Quốc đâm hỏng nặng tàu cá của ngư dân Hải Phòng là vô nhân đạo...

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Cao Mưu, Tổng thư ký Hội nghề cá Việt Nam cho biết: Theo báo cáo nhanh của Hội nghề cá Hải Phòng, ngày 6.6, tàu cá mang số hiệu HP 90258 TS của ngư dân Nguyễn Đức Quang (SN 1975, ở xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) khai thác đánh cá trên khu vực phân định của vịnh Bắc Bộ.

Khi đó xuất hiện tàu TQ mang số 45024 chở khoảng 20 người mặc quần áo rằn ri, trang bị súng… có hành động thô bạo, ngang ngược vô đạo đức đối với ngư dân khai thác trên vùng biển thuộc chủ quyền của VN. "Theo báo cáo của Hội nghề cá Hải Phòng, qua quan sát của ngư dân thì đây không phải là tàu cá mà là tàu cảnh giám hoặc tàu ngư chính của Trung Quốc.

Họ có hành động ném chai lọ, xịt vòi rồng, đâm va 7 lần vào tàu của ngư dân Nguyễn Đức Quang, gây những thiệt hại nặng nề cho tàu HP 90258 TS như là thủng lưới, cháy, hỏng dàn đèn thắp sáng, hệ thống điện bảo quản thủy sản, đặc biệt là thủng mạn trái đuôi tàu...  Bước đầu thống kê thì tàu của ông Quang thiệt hại khoảng hơn 300 triệu đồng.

Hành động này của tàu Trung Quốc là rất đáng lên án. Đây là hành động của những kẻ vô nhân tâm nhất trên biển. Theo luật pháp của biển nếu có thiệt hại hoặc sự cố trên biển thì trách nhiệm của những người xuất hiện trên biển là cứu giúp, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện cho nhau. Hành động này không thể tha thứ, chúng ta phải có thái độ lên án và kịch liện lên án hành động và thái độ hung hăng vô nhân đạo này của phía Trung Quốc", ông Mưu nhấn mạnh.

20 kẻ mặc rằn ri Trung Quốc tấn công dã man tàu cá Việt Nam

Tàu cá của ngư dân Nguyễn Đức Quang (SN 1975, ở xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) bị tàu Trung Quốc đâm, phá hỏng nặng.

Ông Mưu cũng cho biết thêm, trong ngày 10/6, Hội nghề cá Hải Phòng cùng chính quyền địa phương đã có thăm hỏi, động viên đối với ngư dân Nguyễn Đức Quang.

Ngay sau khi Hội nghề cá Hải Phòng có đề nghị, Hội Nghề cá Việt Nam chúng tôi sẽ có văn bản kiến nghị, phản đối hành động của tàu Trung Quốc gửi tới các cơ quan chức năng Việt Nam và hội nghề cá các nước trong khu vực. Với tinh thần bám biển của ngư dân, Hội nghề cá Việt Nam sẽ tuyên truyền, động viên, khuyến khích để ngư dân tiếp tục ra khơi bám biển. Ngoài việc đảm bảo kinh tế của mình thì đây là để khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông

Trong thời gian tới, để ngư dân yên tâm bám biển thì Hội nghề cá Việt Nam cũng khuyến khích ngư dân hoạt động theo tổ, đội để có hỗ trợ kịp thời và liên kết chặt chẽ với nhau khi phía Trung Quốc có hành động manh động, thô bạo. Thêm vào đó, chúng tôi cũng đề nghị các cơ quan chức năng sớm có những chính sách an sinh xã hội cũng như bảo vệ ngư dân trong quá trình ra khơi đánh bắt thủy sản, bám biển, khẳng định chủ quyền", ông Mưu bày tỏ.

Cùng với đó, ông Mưu cũng khẳng định, Hội nghề cá Việt Nam ủng hộ việc bà Huỳnh Thị Như Hoa, chủ tàu cá ĐNa 90152 TS bị tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc đâm chìm lúc 16h ngày 26/5, tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách khoảng 17 hải lý so với giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tiến hành kiện Trung Quốc ra tòa"Hành động của Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Đà Nẵng là hành động cực kỳ vô nhân đạo. Hiện nay chúng tôi cũng đã đề xuất cần phải tập trung những dữ liệu để kiện tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam và yêu cầu họ phải bồi thường cho ngư dân Việt Nam.Và thực tế, Hội nghề cá Đà Nẵng cũng đang kết hợp với chủ tàu để nhờ luật sư chuẩn bị những thủ tục cần thiết để kiện tàu Trung Quốc...", ông Mưu cho hay.

Trước đó, theo thông tin từ các thuyền viên cho biết, vào sáng 6/6 khi tàu HP 90258 TS đang neo ở tọa độ 20054’N – 108016’E, khu vực đường phân định vịnh Bắc Bộ, chờ trời tối mới câu mực thì bỗng xuất hiện một tàu sắt, sơn màu trắng sọc xanh, cabin 2 tầng màu trắng, cắm cờ Trung Quốc, boong phía trước có ụ súng phủ bạt, có chữ tiếng Trung Quốc và chữ tiếng Anh - China Guard Type, số hiệu 45024 màu đen ở mạn tàu.

Trên tàu có khoảng 20 người, mặc quần áo rằn ri, tay cầm gậy áp sát, tấn công.

Trước khi tấn công, tàu mang biển hiệu chữ Trung Quốc không sử dụng loa hoặc tín hiệu khác để thông báo, yêu cầu gì.Khi đến gần, tàu này đã gỡ bỏ bạt che, chĩa nòng súng về phía tàu HP 90258 TS, dùng vòi phun nước áp lực cao bắn vào tàu cá, ném chai lọ, dùng sào gắn đinh đập vào bóng điện cao áp dùng để câu mực…Để tránh bị đâm trực diện, tàu HP 90258 TS đã phải liên tục chạy vòng tròn, nhưng tàu mang biển hiệu Trung Quốc vẫn đuổi kịp đâm va nhiều lần làm hư hại một số trang thiết bị của tàu cá. Hậu quả, ba người trên tàu HP 90258 TS bị thương nhẹ.

Sau hơn hai giờ bị đâm va, rượt đuổi, tàu cá HP 90258 TS cũng đã chạy về đảo Cô Tô (Quảng Ninh), sau đó chạy về Đồn Biên phòng Quan Lạn (Quảng Ninh) trình báo vào buổi chiều 6/6.

Đến ngày 7/6, tàu về đến bến cá Mắt Rồng, xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên.

Tại buổi làm việc với các thuyền viên, Biên phòng Hải Phòng cho biết, vị trí khu vực tàu cá HP 90258 TS neo đậu và bị tàu Trung Quốc tấn công tại tọa độ như đã nói nằm trên khu vực đường phân định vịnh Bắc Bộ.

Tuy nhiên, xung quanh không có các phương tiện nào khác nên không thu thập được thêm thông tin về vụ việc.Trước khi tấn công, tàu mang số hiệu Trung Quốc cũng không thực hiện gọi loa, thông báo yêu cầu kiểm tra như thường lệ mà sử dụng vòi phun nước, ném chai lọ, dùng gậy liên tục đâm va gây thiệt hại cho người và phương tiện của tàu cá.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news