Tin mới

Clip bằng chứng tàu lớn TQ cố ý đâm chìm tàu cá Việt Nam

Thứ năm, 05/06/2014, 10:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mặc dù tàu cá Việt Nam đã chủ động vòng, tránh tàu vỏ sắt Trung Quốc, thế nhưng tàu Trung Quốc vẫn tàn bạo lao tới đâm chìm tàu ngư dân Việt Nam.>>>>Trước khi bị đâm chìm, tàu cá Việt Nam hứng chịu mưa đá từ tàu Trung Quốc>>>> Nhật Bản lên tiếng vụ Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

 

 

(Tinmoi.vn) Mặc dù, tàu cá Việt Nam đã chủ động vòng, tránh tàu vỏ sắt Trung Quốc, thế nhưng những tàu Trung Quốc vẫn tàn bạo lao tới đâm chìm tàu ngư dân Việt Nam.

Theo tin tức ban đầu được biết, những hình ảnh trên được ghi lại trong ngày 26/5 và tàu cá bị đâm chìm là tàu Đna 90152.

Sau sự việc anh Trần Đình Sinh – thuyền trưởng tàu cá Đna 90508 trao đổi với báo chí: Khoảng 16h ngày 26/5, tàu Đna 90152 và Đna 90508 đang đánh bắt hải sản gần nhau thì bất ngờ bị 2 tàu vỏ sắt giả danh tàu cá của Trung Quốc lao tốc độ cao từ phía giàn khoan Hải Dương - 981 ra quẫy nhiễu. Khi chỉ cách nhau khoảng vài trăm mét, từ phía 2 tàu Trung Quốc, chai lọ, đá, vật dụng cứng… đã được ném qua tàu Việt Nam rào rào như mưa đá.

Tàu Đna 90508 chạy trước, tàu Đna 90152 chạy sau và bị tàu Trung Quốc lao tới đâm vào đuôi tàu.

Thấy nguy hiểm, thuyền viên trên tàu Đna 90152 tri hô cầu cứu nhưng chưa kịp có thuyền tới thì ít phút, một tàu Trung Quốc khác đâm ngang thân tàu. Chỉ nghe một tiếng rầm, tàu Đna 90152 vỡ ra và bị nhấn chìm sau đó.

Video:

 

 

Lúc đó, tàu Đna 90508 cùng nhiều tàu cá khác của Việt Nam lao đến ứng cứu và 2 tàu Trung Quốc vội vã tháo chạy. May mắn là tất cả 10 thuyền viên trên tàu kịp nhảy xuống biển khi tàu bị đâm và được cứu kịp thời nên tính mạng an toàn, chỉ có 2 thuyền viên bị thương.

Những diễn biến trong clip và lời kể của anh Sinh khá khớp nhau. Trong đoạn clip dài hơn 2 phút cũng thể hiện rõ 2 tàu vỏ sắt (của Trung Quốc) có trọng tải lớn gấp nhiều lần tàu cá Việt Nam hung hãn rượt đuổi 2 tàu cá của ngư dân Đà Nẵng. Theo lời nói của người quay clip thì 2 tàu vỏ sắt đã đuổi theo và tách 2 tàu cá của ngư dân ra. Tiếp đó, chúng tăng tốc, đâm vào đuôi tàu Đna 90152. Mặc dù, tàu cá ngư dân đã tăng tốc nhằm cắt đuôi tàu vỏ sắt Trung Quốc hung hãn đuổi phía sau nhưng do tàu họ hiện đại, công suất lớn nên nhanh chóng đuổi kịp tàu cá của ta.

Tàu Trung Quốc tàn bạo đâm chìm tàu cá Việt Nam. Ảnh cắt từ clip

Thấy nguy hiểm, gần như toàn bộ ngư dân đã di tản lên trên mạn tàu nhưng tàu Trung Quốc tiếp tục hung hăng lao tới với tốc độ cao. Sau đó, đâm ngang thân tàu cá, chỉ vài giây sau tàu cá Việt Nam chìm nghỉm dưới nước. Rất may các ngư dân kịp thời nhảy xuống biển.

Sau sự kiện này, Mỹ, Nhật Bản và nhiều nước đã lên tiếng phản đối hành động nguy hiểm của Trung Quốc.

“Đây là một hành động cực kỳ nguy hiểm có thể đe dọa mạng sống con người”, hãng tin Nhật Kyodo dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết.

Ông Suga nói: “Điều quan trọng là các quốc gia có liên quan cần kiềm chế hành động đơn phương có thể làm gia tăng căng thẳng và giải quyết các vấn đề một cách bình tĩnh trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế”.

Trong buổi họp báo ngày 26/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera cho rằng vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam là “một vấn đề nguy hiểm”.

Bất chấp sự chỉ trích của dư luận quốc tế, ngày 27/5, phát ngôn viên Tần Cương của Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại tuyên bố với báo chí quốc tế rằng “tàu cá của Việt Nam đã cố tình xâm nhập vào khu vực giàn khoan của Trung Quốc và đã bị lật sau khi đâm vào tàu cá của TP Đông Phương, tỉnh Hải Nam”. Luận điệu này tiếp tục được phía Trung Quốc rêu rao từ đó đến nay, bất chấp mọi sự thật cũng như sự phản đối của dư luận quốc tế.

Ngày 2/6, tàu cá Đna 90152 được lai dắt thành công từ vùng biển Hoàng Sa về Đà Nẵng, những vết tích trên tàu đã làm lộ rõ những bằng chứng về hành vi vô nhân đạo của tàu vỏ sắt Trung Quốc đối với tàu cá của ngư dân Việt Nam đang hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ngày 4/6, Đài Phát thanh – Truyền hình Đà Nẵng (DRT) đã được các ngư dân cùng đi trong đoàn tàu cá kể trên cung cấp đoạn video clip mà họ đã quay lại được toàn bộ cảnh tàu vỏ sắt Trung Quốc đâm chìm tàu cá ĐNa 90152.

Mới đây, chủ tàu cá ĐNa 90152 TS bị tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc đâm chìm lúc 16h ngày 26/5, tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách khoảng 17 hải lý so với giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Bà Huỳnh Thị Như Hoa khẳng định hành động của tàu cá Trung Quốc là vô nhân đạo, phá hoại tài sản, cố ý giết ngư dân Việt Nam. Nếu được Nhà nước hỗ trợ, bà kiên quyết kiện Trung Quốc ra tòa, yêu cầu họ bồi thường thiệt hại, cũng như đòi lại công bằng để ngư dân Việt Nam vững vàng bám biển. Gia đình chủ tàu dự định giữ lại chiếc tàu này kỷ niệm và làm chứng cứ phục vụ cho việc kiện Trung Quốc.

Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news