Tin mới

23 mẹo tránh nóng ban đêm không cần dùng điều hòa

Thứ năm, 09/07/2015, 14:49 (GMT+7)

Bên cạnh những kỳ nghỉ thơ mộng ngày hè, cái nóng là một mặt trái dễ thấy.  Cùng khám phá những mẹo đơn giản sau để tránh nóng mà không cần tới điều hòa nhé!

Bên cạnh những kỳ nghỉ thơ mộng ngày hè, cái nóng là một mặt trái dễ thấy. Cùng khám phá những mẹo đơn giản sau để tránh nóng mà không cần tới điều hòa nhé!

Nắng nóng và nhiệt độ cao vào khoảng thời gian giữa hè luôn làm cho cơ thể chúng ta khó chịu, không thoải mái, thậm chí là chẳng thể ngủ nổi. Giải pháp hạ nhiệt để có một giấc ngủ ngon là một chiếc điều hòa. Những thiết bị hiện đại sẽ giữ cho căn phòng một mức nhiệt phù hợp và tối ưu (khoảng 60 – 70 độ F). Cùng với đó là một số tính nắng khác. Nhưng cách này rất tốn tiền điện. Vậy đâu là giải pháp tránh nóng tiết kiệm và không cần tới điều hòa?

“Sống sót qua một mùa hè mà không có điều hòa tưởng chừng như điều không thể nhưng ông bà chúng ta đã sống như vậy mà chẳng cần tới điều hòa. Những kinh nghiệm này phần nào được rút ra từ kinh nghiệm của họ.

1. Chọn chăn đệm bằng vải cotton

Chăn đệm cotton màu sáng

Hãy sử dụng chất liệu satin, lụa, sợi tổng hợp cho đêm mát mẻ. ga trải giường màu sáng bằng vải cotton nhẹ là sự lựa chọn thông minh cho việc lưu thông thông gió và luồng khí trong phòng ngủ của bạn.

2. Bỏ chăn ga vào tủ lạnh

Bạn có thể bỏ chăn, ga vào trong tủ lạnh một vài phút trước khi đi ngủ. Bạn nên bỏ chăn ga vào trong túi nhựa rồi giữ lạnh trong tủ. Giải pháp này sẽ không thể giữ mát cho bạn cả đêm tuy nhiên nó có thể mang lại cho bạn chút thư thái trong khoảng thời gian ngắn để bạn có thể nghỉ ngơi. 

3. Áp lạnh

Đây là một mẹo sử dụng cho cả 4 mùa. Bạn hãy chuẩn bị một cha nước nóng. Mùa đông, đổ nước nóng vào các ngón chân đang tê cóng. Vào mùa hè, bạn để chai nước đó trong tủ đông và dùng áp vào da để làm dịu đi cơn nóng của mình.

4. Sáng tạo với quạt

Đặt hộp quạt hướng ra ngoài cửa sổ

Nếu bạn nghĩ quạt chỉ là thứ để thổi đi khí nóng thì bạn đã nhầm. Bạn hãy đặt hộp quạt sau hướng ra ngoài cửa sổ. Nó sẽ đẩy khí nóng ra ngoài. 

5. Ngủ như một người Ai Cập

Những cư dân Nile luôn biết cách biến điều không thể thành có thể. Phương pháp này được gọi là phương pháp Ai Cập. Bạn có thể tẩm ướt một tấm vải hoặc khăn tắm trong nước mát và sử dụng như một chiếc chăn.

6. Sử dụng cách truyền thống

Bạn có thể tận dụng những viên đá trong tủ lạnh với cách làm này. Hãy lấy một bát đá lớn, rồi đặt trước một chiếc quạt. Gió thổi vào bề mặt đá sẽ làm cho đá tan chảy và tạo ra một màn sương mát mẻ.

7. Kết hợp quạt và gió tự nhiên

Ở mẹo này, bạn hãy treo một chiếc quạt trên cửa sổ của mình. Gió trời và gió từ quạt kết hợp có thể làm mát rất hiệu quả. Bạn có thể lắp đặt một hệ thống quạt như vậy trong nhà để làm thoáng khí. Đây được cho là một phương pháp khá độc đáo.

8. Chườm lạnh

Bạn muốn hạ nhiệt? Để thư giãn một cách siêu tốc, bạn hãy chườm nước đá hoặc chườm lạnh những vị trí như cổ tay, cổ, khuỷu tay, háng, mắt cá chân và phía sau đầu gối.

9. Sử dụng công nghệ gối làm mát

Gối làm mát

Gối ngủ chườm mát là một Công nghệ mới, làm mát qua việc lưu thông nước bên trong nó. Đây dường như là một ý tưởng thông minh!

10. Ngủ một mình

Ngủ một mình là một cách tránh nóng hiệu quả. Âu yếm với bạn tình sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, làm giường nệm bị gấp nếp và khiến bạn chảy mồ hôi.

11. Chọn cách ngủ thoáng mát

Bạn nên lắp một chiếc võng hoặc dựng một nơi ngủ đơn giản. Điều này sẽ giúp lưu thông khí tốt hơn.

12. Uống nước

Bạn nên uống một ly nước trước khi đi ngủ. Sự trằn trọc và đổ mồ hôi vào ban đêm có thể khiến cơ thể bạn mất nước. Vì vậy, bạn cần một lượng nước lớn hơn trong cơ thể.

13. Tắm mát
Tắm mát mang lại cảm giác sạch sẽ thư thái

Tắm vòi sen với nước mát hoàn toàn có tác dụng giải nhiệt trong những ngày hè oi bức. Hãy đứng dưới vòi sen, điều chỉnh nước máy vừa phải. Việc này sẽ làm dịu đi cơn nóng của bạn đồng thời rửa sạch mồ hôi. Bạn sẽ ngay lập tức lấy lại cảm giác mát mẻ và sạch sẽ khô thoáng.

14. Ở vị trí thấp

Khí nóng thường hay bốc lên trên, vì vậy bạn hãy đặt giường, võng, cũi trẻ em càng gần sát mặt đất càng tốt. Việc này sẽ giúp bạn hạ được nhiệt. Nếu là nhà một tầng, bạn có thể ngủ trên tấm nệm đặt trược tiếp xuống sàn. Nếu bạn ở nhà tầng hay chung cư, bạn nên ngủ ở tầng 1 thay vì ngủ ở những tầng trên cao.

15. Tắt đèn

Bóng đèn nói chung, thậm chí cả loại đèn thân thiện với môi trường cũng đều làm tỏa nhiệt. Mai mắn là trời mùa hè thường sáng lâu hơn. Bạn có thể tận dụng ánh sáng tự nhiên một cách tối đa, giữ cho căn phòng mát mẻ bằng cách tắt đèn và tận dụng ánh sáng tự nhiên.

16. Dùng khăn ướt trước cửa sổ

Bạn có thể làm dịu mát căn phòng của mình bằng cách treo một tấm vải ướt ở phía trước cửa sổ. Gió thổi vào sẽ làm nhiệt độ phòng hạ xuống. 

17. Ăn đồ ăn mát và hạn chế sử dụng bếp

Mùa hè nóng nực thực sự không phải thời điểm thích hợp để hầm hay nướng đồ ăn. Thay vào đó, bạn hãy dùng những món ăn mát để tránh bị nóng và hạn chế việc sử dụng bếp đun nấu. Salad hay rau xà lách sẽ là những sự lựa chọn hợp lý. Bữa tối bạn nên ăn nhẹ nhàng để dể tiêu hóa. Cơ thể sẽ sản sinh nhiều nhiệt hơn nếu bạn ăn quá nhiều thịt. Bạn nên ăn các loại trái cây mát, rau củ và đậu.

18. Ngâm chân nước mát
Ngâm chân nước mát

10 đầu ngón chân là nơi rất nhạy cảm với nhiệt độ vì những vị trí này luôn chứa nhiều dây thần kinh cảm giác. Bạn có thể hạ nhiệt cơ thể bằng cách ngâm chân vào nước lạnh. Tốt hơn hết bạn nên đặt một chậu nước lạnh bên cạnh giường và nhúng chân vào đó bất cứ lúc nào bạn cảm thấy nóng.

19. Rút phích cắm điện vào ban đêm

Những thiết bị tiện ích điện tử và cả những thiết bị nhỏ khác đều tỏa nhiệt ngay cả khi ở chế độ tắt. Bạn có thể giảm nhiệt tổng thể trong ngôi nhà của mình bằng cách rút phích cắm của các thiết bị không sử dụng.

20. Cắm trại tại nhà

Bạn đã bao giờ thử cắm trại ngoài trời ở những nơi như mái nhà, sân hay vườn chưa? Bạn có thể vừa thực hành những kxy năng cắm trại của mình và vừa tận dụng được không khí thoáng mát ở ngoài bằng cách dựng lều và ngủ ngoài trời.

21. Ngủ với tư thế thoải mái

Ngủ một mình sẽ có nhiều không gian để bạn thoải mái nằm theo ý mình. Khi ngủ, hãy để hai cánh tay và chân không chạm nhau, nằm thoải mái không gò bó. Điều này sẽ làm giảm nhiệt độ cơ thể và tạo điều kiện cho không khó lưu thông khắp cơ thể. Tư thế ngủ đúng cách cũng giúp bạn ngăn tình trạng tay chân ẩm ướt mồ hôi. 

22. Sử dụng chiếu

Khi nhiệt độ tăng cao bạn nên sử dụng chiếu tre, trúc, những tấm trải mộc mạc làm từ tự nhiên. Tuy không đem lại sự thoải máu bằng vải, nệm tuy nhiên nó không giữ nhiệt như những tấm ga trải giường.

23. Sáng tạo với các loại ngủ cốc
Làm gối từ gạo và kiều mạch

Gạo và kiều mạch không chỉ để ăn! Những thực phẩm chủ lực này cũng có thể giúp bạn tránh nóng về đêm. Bạn hãy dùng kiều mạch làm gối. Loại gối này không hấp thụ nhiệt nhưng bông và không bị lún xuống sau một thời gian sử dụng. Cùng với đó, bạn có thể đổ gạo vào đầy một chiếc tất rồi buộc lại và để trong tủ lạnh khoảng hơn 1 tiếng. tất gạo sẽ giữ lạnh tới 30 phút. Thời gian này đủ để bạn đi vào giấc ngủ.

Nostalgia (Theo Greatist)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news