Tin mới

3 lý do khiến xe vừa đổ xăng đã vội hết khi di chuyển ô tô trong thành phố

Thứ tư, 14/09/2022, 14:20 (GMT+7)

Những lý do dưới đây sẽ giúp phần nào giải đáp thắc mắc của người dùng liên quan đến câu hỏi, xe ô tô đi trong phố tốn xăng.

Việc đưa ra số liệu trong việc tiết kiệm nhiên liệu dành cho xe ô tô xăng luôn được dựa theo 3 mức, bao gồm: Tiết kiệm nhiên liệu trên đường cao tốc, mức độ tiết kiệm xăng trong thành phố và con số tiêu hao nguyên liệu trung bình.

Chạy không tải gây lãng phí nhiên liệu

Khi ô tô đang nổ máy, tức là động cơ (IEC) xe đang hoạt động và nó đang sử dụng nhiên liệu. Động cơ của xe luôn hoạt động, mặc dù có bị tắc đường, dừng đèn đỏ và không di chuyển hay đứng tại chỗ để nhường đường cho người đi bộ. 

Hay nói cách khác, xe chạy không tải, mức tiết kiệm nhiên liệu của xe về cơ bản chính là 0 mpg. Con số mức tiêu hao nhiên liệu phụ thuộc vào loại xe, kích thước xe. 

Theo số liệu từ Văn phòng Tiết kiệm năng lượng và Năng lượng tái tạo (Mỹ) cho rằng, 1 chiếc sedan cỡ nhỏ với động cơ 2.0l sử dụng khoảng 0,16 gallon (tương đương 0,6 lít) nhiên liệu mỗi giờ khi chạy không tải. Mặt khác, 1 động cơ xe xăng lên đến 4,6 lít lớn hơn nhiều sẽ sử dụng nhiên liệu nhiều hơn ở mức 0,39 gallon (tương đương 1,5 lít) trong cùng khoảng thời gian.

3 lý do khiến xe vừa đổ xăng đã vội hết khi di chuyển ô tô trong thành phố - Ảnh 1

Chính việc, lái xe trong thành phố có nhiều khả năng để "xế cưng" chạy không tải trong vài giây hoặc vài phút là chuyện bình thường, thậm chí cả vài chục phút. 

Một quan niệm sai lầm về chạy xe không tải sẽ sử dụng ít nhiên liệu hơn so với việc khởi động lại động cơ. Song, việc này phụ thuộc vào thời gian xe ở chế độ nhàn rỗi. 

Ví dụ, nếu để xe chạy không tải hơn 10 giây thì tốt hơn hết bạn nên tắt động cơ. 

Hiện tại, các dòng xe hiện đại, khi khởi động lại sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn so với thế hệ cũ. 

Khởi động và dừng liên tục sẽ lãng phí rất nhiều nhiên liệu

Xe ô tô sẽ tiết kiệm nhiên liệu khi duy trì tốc độ không đổi. Việc này chỉ xuất hiện trên đường cao tốc, đó cũng chính là lý do tại sao xe tiết kiệm xăng hơn khi sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình. 

Tuy nhiên, việc di chuyển trong các tuyến đường nội thành, xe nhiều hơn với các phương tiện di chuyển cùng lúc việc phải dừng, khởi động nhiều lần. Đây là nguyên nhân gây hao tốn nhiên liệu. 

Chưa kể, xe còn bị tốn thêm 1 lượng năng lượng để làm nóng phanh mỗi khi dừng lại. Điều này chỉ áp dụng cho cho ICE, còn xe điện sử dụng phanh tái tạo thì không.

3 lý do khiến xe vừa đổ xăng đã vội hết khi di chuyển ô tô trong thành phố - Ảnh 2

Theo đó, xe điện không bị mất động năng khi phanh, dễ dàng chuyển đổi trở lại năng lượng điện. Sử dụng nó để sạc cho pin EV.

Chính vì vậy, càng dừng thì pin càng sạc được nhiều hơn. Đây cũng chính là lý do xe điện có xếp hạng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn trong thành phố so với trên đường cao tốc. 

Tuyến đường thành phố xấu gây tiêu hao nhiên liệu

Việc di chuyển trong phố, xe đi lại đông đúc, nhưng có nhiều yếu tố khác khiến xe phải khởi động và dừng nhiều làm tiêu hao nguyên liệu. 

3 lý do khiến xe vừa đổ xăng đã vội hết khi di chuyển ô tô trong thành phố - Ảnh 3

Người điều khiển di chuyển qua đoạn đường xấu, gồ ghề, có gờ giảm tốc, việc duy trì tốc độ không ổn định gây ảnh hưởng đến việc tiêu hao nguyên liệu. 

Đây cũng chính là lý do khiến xe xăng chạy trong thành phố sẽ tốn nhiên liệu hơn khi xe chạy trên đường cao tốc.

Ảnh: Tổng hợp 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ô tô xăng