Tin mới

3 người nhập viện vì ăn cá nóc

Thứ hai, 26/01/2015, 06:59 (GMT+7)

Bỏ ngoài tai lời khuyên của những ngư dân khác, 3 ngư dân câu cá nóc lên ăn để chống đói và bị nôn, ói, hôn mê.

Bỏ ngoài tai lời khuyên của những ngư dân khác, 3 ngư dân câu cá nóc lên ăn để chống đói và bị nôn, ói, hôn mê.

Tin tức từ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu thành công cho 3 bệnh nhân bị ngộ độc do ăn cá nóc. 

3 bệnh nhân được xác định là Nguyễn Văn Tứ (SN 1941), Hoàng Văn Hòa (SN 1954) và Nguyễn Thanh Tùng (SN 1968), đều trú tại phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò (Nghệ An). Cả 3 bệnh nhân nhập viện vào chiều ngày 24/1, trong tình trạng hôn mê, đau đầu, nôn ói, tiếp xúc chậm, rất nguy kịch. 

Theo thông tin trên báo Tri Thức Trực Tuyến, chiều 24/1, ông Nguyễn Văn Tứ (74 tuổi), Hoàng Văn Hòa (61 tuổi) và Nguyễn Thanh Tùng (47 tuổi, đều ở phường Nghi Tân, TX Cửa Lò, Nghệ An) cùng một số bạn thuyền trên đường vào bờ sau 4 ngày đi đánh bắt cá. 

Lúc này, 3 người câu cá nóc ở biển lên ăn để chống đói. Vì từng nhiều lần nghe tin, thậm chí chứng kiến các nạn nhân ngộ độc cá nóc nên một số người trên thuyền không ăn đồng thời khuyên can. 

Tuy nhiên, ông Tứ và 2 người nói trên không nghe nên vẫn ăn bình thường. Khoảng 30 phút sau, những người này bắt đầu có triệu chứng nôn, ói, chóng mặt rồi hôn mê sâu. 

Những bạn thuyền đi cùng sau đó nhanh chóng đưa các nạn nhân vào bờ rồi nhập viện cấp cứu khẩn cấp. 

Ông Tứ bị nặng nhất hiện vẫn đang phải thở máy. Các y tá đang thăm khám cho bệnh nhân này. 

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Nghệ An cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, tiếp xúc chậm, nôn, ói. Xác định đây là vụ ngộ độc cá nóc, bệnh viện đa tiến hành xét nghiệm, truyền dịch đồng thời theo dõi đặc biệt để khử chất độc tố cá nóc trong người họ ra ngoài. 

3 người nhập viện vì ăn cá nóc

Sau nhiều giờ cấp cứu, hiện tại cả 3 nạn nhân đều đã qua cơn nguy kịch. 

Đến chiều 25/1, bác sĩ Vũ Ngọc Lân, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc của Bệnh viện đa khoa Nghệ An cho biết, trừ ông Tứ, hai nạn nhân còn lại hiện đã tỉnh táo và có thể xuất viện. 

Bác sĩ Lân khuyến cáo, cá nóc là loại cá có độc tố rất mạnh, người dân không được ăn. Nếu lỡ ăn vào thì con người có thể bị chất độc của cá làm loạn và liệt cơ, đường hô hấp, thậm chí dẫn đến tử vong. 

Trước đó, cuối tháng 6/2014, một gia đình ở Huế gồm 7 người vì ăn cá nóc nên 1 người chết, 6 người nhập viện. 

Những trường hợp trên là bài học kinh nghiệm cho người dân nói chung và người dân miền biển nói riêng, tuyệt đối không ăn cá nóc. Đây là loại cá có độc tố rất mạnh, người ăn vào có thể bị chất độc của cá làm loạn và liệt cơ hô hấp dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Không chỉ riêng cá nóc mà đối với các loài hải sản chưa rõ nguồn gốc, người dân cũng nên cẩn thận phòng tránh, không nên ăn.

PV (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news