Tin mới

3 nhóm đối tượng được cấp đổi thẻ BHYT miễn phí từ ngày 3/12/2023

Chủ nhật, 05/11/2023, 08:12 (GMT+7)

Vợ hoặc chồng liệt sĩ tái hôn, người dân từ các xã an toàn khu cách mạng, và người dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống ở những vùng khó khăn là những nhóm đối tượng được cấp đổi thẻ BHYT miễn phí.

Theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP mới được ban hành, cơ chế bảo hiểm y tế (BHYT) tại Việt Nam đã chứng kiến những thay đổi tích cực, bao gồm việc mở rộng quyền lợi cho người tham gia BHYT. Cụ thể, đã có thêm hai nhóm đối tượng được hưởng 100% chi phí khi khám, chữa bệnh và ba nhóm đối tượng được hưởng 95% chi phí. Điều này không chỉ là tin vui cho các đối tượng được thụ hưởng mà còn thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

BHXH Việt Nam đã phát đi Công văn số 3452/BHXH-CSYT yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện các quy định của nghị định mới này. Đáng chú ý, các tỉnh cần cập nhật hệ thống để cấp và đổi thẻ BHYT mới, đảm bảo rằng những thay đổi về mã mức hưởng và mã đối tượng trên thẻ BHYT phải phản ánh đúng theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP và các quy định hiện hành.

Công văn cũng nhấn mạnh việc cần rà soát cẩn thận thông tin của các đối tượng mới được bổ sung quyền lợi, như: Vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định tại Điểm a, Khoản 10, Điều 16 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ hiện đang thường trú tại các xã an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã được cập nhật thông tin trong CSDL quốc gia về dân cư, CSDL về cư trú; người DTTS đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2016-2020 mà các xã này không còn trong danh sách các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Việc rà soát này không chỉ giúp cấp đúng thẻ BHYT mà còn đảm bảo người dân được hưởng mức hỗ trợ cao nhất có thể.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Với thủ tục KCB BHYT cũng được đề cập đến, người tham gia BHYT cần xuất trình thẻ BHYT có ảnh hoặc Căn cước công dân. Trong trường hợp thẻ BHYT chưa có ảnh, các giấy tờ tùy thân hợp lệ khác sẽ được yêu cầu để chứng minh nhân thân khi điều trị.

Đặc biệt, BHXH Việt Nam cũng đã đưa ra hướng dẫn cụ thể về thanh toán chi phí KCB BHYT trong giai đoạn chuyển tiếp. Những người đã nhập viện trước ngày Nghị định có hiệu lực nhưng xuất viện sau đó sẽ được thanh toán chi phí theo mức quy định mới.

Cuối cùng, BHXH Việt Nam yêu cầu sự chủ động từ phía các đơn vị BHXH tỉnh trong việc phối hợp, rà soát và cấp thẻ BHYT, đồng thời cần báo cáo kịp thời mọi vướng mắc trong quá trình thực hiện để tìm giải pháp phù hợp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news