Tin mới

3 quy định mới về ô tô chở khách có hiệu lực từ 1/9, lái xe cần biết

Thứ năm, 01/09/2022, 08:33 (GMT+7)

Cấm dùng xe Limousine được cải tạo từ xe 16 chỗ để chở khách, Gửi hàng trên xe khách phải khai báo cả số CCCD... là những quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/9 cần phải chú ý.

Không được dùng xe Limousine được cải tạo từ xe 16 chỗ để chở khách

Nghị định 47/2022 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/9/2022 sửa đổi Nghị định 10/2020 về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô sẽ mang đến nhiều thay đổi đáng chú ý mang tính siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải.

Trong đó yêu cầu không được sử dụng xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ (tính cả người lái xe) để kinh doanh vận tải hành khách.

Xe 16 chỗ sẽ không được cải tạo thành xe Limousine để chở khách kể từ 1/9. Ảnh minh hoạ
Xe 16 chỗ sẽ không được cải tạo thành xe Limousine để chở khách kể từ 1/9. Ảnh minh hoạ

Tại Khoản 3 Điều 2 Nghị định 47/2022/NĐ-CP đã nêu rõ: Xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ (kể cả người lái xe) đã được cấp phù hiệu, biển hiệu trước ngày Nghị định này có hiệu lực thì tiếp tục được sử dụng để kinh doanh vận tải hành khách đến hết niên hạn sử dụng theo quy định tại Nghị định này.

Như vậy, những xe Limousine được cải tạo và cấp phù hiệu, biển hiệu trước ngày 1/9/2022 thì vẫn được tiếp tục sử dụng để chở khách cho đến khi hết niên hạn sử dụng. Còn những xe limousine được cải tạo từ ngày 1/9/2022 sẽ không được cấp phù hiệu để kinh doanh vận tải hành khách.

Gửi hàng trên xe khách phải khai báo cả số CCCD 

Nghị định 47/2022/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có hiệu lực từ ngày 1/9/2022, trong đó có quy định mới khi gửi hàng hóa bằng xe khách phải khai số CCCD/CMND của người gửi và người nhận.

Theo đó, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe (nếu có) khi nhận hàng hóa ký gửi xe ôtô (người gửi hàng hoá không đi theo xe) phải yêu cầu người gửi hàng hoá cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về: Tên hàng hoá, cân nặng (nếu có), họ và tên, địa chỉ, số chứng minh thư nhân dân/số thẻ căn cước công dân, số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận.

Từ ngày 1/9/2022, gửi hàng hóa xe khách phải khai số CCCD/CMND người gửi và người nhận. Ảnh internet
Từ ngày 1/9/2022, gửi hàng hóa xe khách phải khai số CCCD/CMND người gửi và người nhận. Ảnh internet

Đây là quy định hoàn toàn mới nhằm kiểm soát hoạt động vận chuyển hóa của các đơn vị vận chuyển hành khách bằng xe ôtô. Theo đó, khi gửi đồ qua xe khách, người gửi sẽ phải cung cấp chính xác thông tin về tên của hàng hoá, họ và tên, địa chỉ, số chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân và số điện thoại của cả người gửi và người nhận.

Quy định về niên hạn sử dụng xe chạy dịch vụ taxi

Quy định mới trong Nghị định số 47/2022/NĐ-CP có nêu, xe ôtô chạy dịch vụ taxi phải có sức chứa dưới 9 chỗ, bao gồm cả vị trí lái và có niên hạn sử dụng 12 năm, tính từ năm sản xuất.

Đồng thời, không được phép cải tạo ôtô có sức chứa từ 9 chỗ trở lên hoặc các phương tiện có cùng kiểu dáng, kích thước tương tự xe từ 9 chỗ trở lên thành xe có kết cấu dưới 9 chỗ ngồi, tính cả vị trí tài xế để phục vụ mục đích kinh doanh vận tải hành khách.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trường hợp xe quá niên hạn sử dụng mà vẫn đưa vào lưu hành thì cá nhân điều khiển phương tiện sẽ phải chịu mức phạt hành chính từ 4 - 6 triệu đồng theo quy định tại điểm b, Khoản 5, Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Quy định này cũng có hiệu lực kể từ ngày 1/9/2022.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ô tô