Tin mới

3 thời điểm cấm kỵ cạo râu, nhiều người phạm phải khiến mặt kích ứng, nổi mụn trị mãi không khỏi

Thứ năm, 13/07/2023, 16:27 (GMT+7)

Cạo râu là một việc rất phổ biến đối với đàn ông nhưng nếu không chú ý thời gian và phương pháp thì bạn có thể gặp một số rắc rối và phiền phức.

Trước hết, chúng ta cần hiểu một sự thật, cạo râu thực chất là hành vi vi chấn thương với da. Khi cạo râu bằng dao cạo, thực chất chúng ta lấy đi một số tế bào biểu bì, gây ra những vết thương nhỏ trên bề mặt da. Mặc dù những vết thương nhỏ này là vô hình nhưng chúng rất dễ bị kích thích và lây nhiễm. Vì vậy, chúng ta nên cố gắng tránh cạo râu trong ba khoảng thời gian sau:

1. Đừng cạo râu ngay khi thức dậy

Cạo râu ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng là thói quen của nhiều nam giới. Nhưng điều này thực sự làm râu của bạn mọc nhanh và dày hơn. Nội tiết tố trong cơ thể tiết ra rất mạnh khi bạn thức dậy vào buổi sáng nên việc cạo râu vào thời điểm này sẽ kích thích các nang lông và thúc đẩy quá trình mọc râu. Vì vậy, bạn sẽ thấy rằng sau khi cạo vào buổi sáng, râu mới sẽ mọc vào buổi chiều.

Không nên cạo râu ngay khi vừa ngủ dậy, trước khi tắm hay trước khi tập thể dục. Ảnh minh họa: Internet
Không nên cạo râu ngay khi vừa ngủ dậy, trước khi tắm hay trước khi tập thể dục. Ảnh minh họa: Internet

Hơn nữa, buổi sáng da mặt tiết nhiều dầu, nếu cạo lúc này sẽ đưa dầu và vi khuẩn vào lỗ chân lông và các vết thương nhỏ, dễ dẫn đến viêm da, nổi mụn. Vì vậy, bạn nên cạo râu sau khi tắm rửa nửa giờ là tốt nhất. Tắm rửa sạch sẽ sau khi ngủ dậy thì sự bài tiết nội tiết tố nam sẽ giảm dần, tác dụng của việc cạo râu sẽ lâu hơn.

2. Không cạo râu trước khi tắm

Nhiều người đàn ông có thói quen cạo râu trước khi tắm vì nghĩ rằng nó tiện lợi và không rắc rối. Tuy nhiên, làm như vậy thực sự rất mất vệ sinh. Da trước khi tắm thường nhờn và bẩn, nếu cạo lúc này sẽ đưa chất bẩn vào lỗ chân lông và các vết thương nhỏ, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Hơn nữa, các chất hóa học như sữa tắm, mỹ phẩm chăm sóc da dùng khi tắm cũng có thể gây kích ứng, dị ứng cho vùng da vừa cạo, khiến bạn cảm thấy đau rát, thậm chí mẩn đỏ, sưng tấy, ngứa ngáy và các triệu chứng khó chịu khác. Vì vậy, nên cạo râu sau khi tắm là tốt nhất. Làm vậy da sẽ sạch, mềm hơn, cạo râu dễ hơn.

3. Không cạo râu trước khi tập thể dục

Điều này thực ra cũng giống như cạo râu trước khi tắm, sau khi cạo râu, lỗ chân lông trên mặt mở ra, vết mồ hôi có tính axit sẽ gây kích ứng cằm, ngoài ra còn có thể nhiễm trùng vết thương nhỏ. Do đó, bạn nên cạo râu sau khi tập luyện và rửa mặt sạch sẽ. Lúc này, cơ thể đã tiết ra rất nhiều mồ hôi, râu sẽ trở nên mềm và dễ cạo. Hơn nữa, sau khi tập thể dục, cơ thể con người ở trạng thái thư giãn và vùng da bị cạo không dễ bị kích thích.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cạo râu