Tin mới

3 thói quen xấu khi ngủ dễ mắc ung thư

Thứ ba, 03/03/2015, 15:36 (GMT+7)

Ngủ muộn và thường xuyên thiếu ngủ, để điện thoại gần giường và bật đèn khi đi ngủ là những thói quen xấu mà nhiều người mắc phải được các chuyên gia cảnh báo rằng chúng có thể khiến bạn dễ mắc bệnh ung thư.

 

Ngủ muộn và thường xuyên thiếu ngủ, để điện thoại gần giường và bật đèn khi đi ngủ là những thói quen xấu mà nhiều người mắc phải được các chuyên gia cảnh báo rằng chúng có thể khiến bạn dễ mắc bệnh ung thư.

Ngủ gần điện thoại di động

Theo kết quả một cuộc khảo sát của các nhà khoa học người Anh, trung bình có đến 8/10 người thường xuyên đặt điện thoại di động bên cạnh lúc ngủ và một nửa trong số họ dùng điện thoại làm dụng cụ báo thức. Tuy nhiên, đây lại là một thói quen không hề tốt, bởi nó có thể phá hỏng giấc ngủ, về lâu dài sẽ gây ra các rối loạn giấc ngủ và thậm chí là làm tăng nguy cơ ung thư.

Sóng bức xạ của điện thoại di động gây ảnh hưởng rất lớn đến não bộ. Nó có thể tác động lên hệ thần kinh trung ương. Hậu quả là làm xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, mất ngủ, ngủ không sâu giấc, ngủ mê, rụng tóc, có người còn có cảm giác như bị kim châm ở mặt...

Nếu sử dụng điện thoại thời gian dài, đặc biệt là để điện thoại ở bên cạnh trong lúc ngủ còn có thể làm tăng nguy cơ bị khối u ở não.

Ngủ muộn và thiếu ngủ

Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học đã cho ra kết quả, tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông thường xuyên thức khuya cao hơn gấp 2 lần so với những người bình thường khác.

                  

Ngủ muộn và thiếu ngủ khiến bạn dễ mắc ung thư (ảnh minh hoạ)

Cụ thể, thức khuya thường xuyên sẽ làm thay đổi đồng hồ sinh học của các tế bào trong cơ thể. Ngủ muộn cũng sẽ làm cản trở cơ chế tuyến tùng tiết ra hoóc-môn - momelatonin giúp ngăn chặn quá trình phát triển và tiêu diệt các tế bào ung thư trong cơ thể.

Thiếu ngủ cũng là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ ung thư. Nhận định này từng được đăng tải trên tờ Ung thư của Anh. Ở đây, người ta chỉ ra rằng ngủ ít hơn 6 tiếng đồng hồ/đêm làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú và ung thư đại tràng.

Nguyên nhân của tình trạng trên là thiếu ngủ khiến lượng melatonin bị giảm đáng kể khiến cơ thể người bệnh không được bảo vệ tốt như ở đối tượng được ngủ đủ giấc.

Để đèn khi ngủ

Một nghiên cứu mới đây trên chuột bạch của Trường đại học Y Tulane, New Orlean (Mỹ) đã chỉ ra rằng, việc tiếp xúc với ánh sáng khi ngủ khiến khối u phát triển nhanh gấp 2,6 lần so với việc ngủ trong bóng tối.

TS. Steven M.Hill - tác giả của nghiên cứu cho biết, ánh sáng trong đêm có thể làm rối loạn nhịp sinh học của cơ thể bao gồm cả nhịp sản sinh hormon. Sự rối loạn này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của ung thư vú và các bệnh ung thư khác trong cơ thể.

Xem video: Cách làm món thịt ba chỉ kho gừng ngon cơm

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news