Tin mới

3 ứng dụng Android cần xóa gấp nếu bạn không muốn tiền trong tài khoản 'bốc hơi' hay thông tin bị đánh cắp

Thứ ba, 23/05/2023, 21:02 (GMT+7)

Các ứng dụng Android nguy hiểm có thể khiến bạn tiếp xúc với tội phạm mạng.

Những ứng dụng lừa đảo trên điện thoại Android có thể là một vấn đề thực sự. Chúng có thể đánh cắp tiền hoặc thông tin cá nhân để lừa đảo bạn. Một số ứng dụng có thể biến thiết bị của bạn thành cỗ máy "lừa đảo quảng cáo" để kiếm tiền cho kẻ xấu, đồng thời làm chậm điện thoại, gây tiêu hao pin.

Mới đây, tờ The Sun đã dẫn lời Tiến sĩ Klaus Schenk, một chuyên gia về bảo mật của Verimatrix về 3 loại ứng dụng bạn nên cân nhắc xóa để không trở thành nạn nhân của lừa đảo.

Những ứng dụng lừa đảo trên điện thoại Android có thể là một vấn đề thực sự. Ảnh minh họa: Internet
Những ứng dụng lừa đảo trên điện thoại Android có thể là một vấn đề thực sự. Ảnh minh họa: Internet

Loại ứng dụng đầu tiên mà bạn có thể cân nhắc xóa là các ứng dụng sideload, tức là được tải xuống từ nguồn bên ngoài, không phải từ Google Play Store. Google sử dụng cửa hàng này để phân phối ứng dụng trên Android và hầu hết các ứng dụng trên đó đều hoàn toàn an toàn. Nhưng nếu bạn tải ứng dụng từ nơi khác, bạn sẽ gặp rủi ro lớn hơn với kẻ lừa đảo.

Loại ứng dụng thứ hai cần xem xét là ứng dụng mà bạn buộc phải tải xuống. Nếu một người khả nghi ép bạn tải ứng dụng, hoặc tặng cho bạn phần thưởng để làm việc đó thì đây có thể là mối nguy hiểm. Hãy luôn cảnh giác với yêu cầu tải xuống ứng dụng không mong muốn.

Loại thứ ba cần xem xét xóa là ứng dụng yêu cầu các quyền đáng ngờ. Các ứng dụng thường cần quyền truy cập vào các phần nhạy cảm trên điện thoại (Instagram có thể cần truy cập camera hoặc kho ảnh, Uber yêu cầu truy cập vị trí của bạn). Nhưng nếu một ứng dụng đưa ra những yêu cầu lạ, thì đó là một dấu hiệu xấu. Chẳng hạn, nếu một ứng dụng máy tính yêu cầu quyền truy cập vào danh bạ hoặc camera của bạn thì cần cảnh giác.

Hãy luôn thận trọng với những ứng dụng đáng ngờ. Ảnh minh họa: Inernet
Hãy luôn thận trọng với những ứng dụng đáng ngờ. Ảnh minh họa: Inernet

Nếu một ứng dụng có cả ba dấu hiệu cảnh báo trên thì nó cực kỳ nguy hiểm. Không có một dấu hiệu nào chắc chắn đó là một ứng dụng tội phạm, nhưng bạn nên thận trọng khi phát hiện ra chỉ 1 trong 3 điều nêu trên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news