Tin mới

4 kỹ năng làm việc 'lên ngôi' mùa COVID-19

Thứ ba, 25/08/2020, 10:00 (GMT+7)

Báo cáo thị trường cho biết, tính tới giữa tháng 4, số lao động bị ảnh hưởng với Covid-19 tại Việt Nam là gần 5 triệu người. Nhưng chúng ta cần lưu ý rằng, có rất nhiều công việc trong đó, thực chất chỉ là sự chuyển đổi từ loại hình này sang loại hình khác.

Trong giai đoạn đặc biệt này, việc trang bị những kỹ năng làm việc cần thiết, học cách thích ứng với thời cuộc dường như là cách duy nhất để chúng ta tồn tại. Bài viết này đưa ra một góc nhìn về những kỹ năng làm việc sẽ “lên ngôi” trong và sau đại dịch Covid-19, dựa vào nhu cầu và sự thay đổi tất yếu của thị trường lao động.

Kỹ năng viết ở nhiều thể loại

Mùa dịch Covid-19 bùng phát cũng là lúc chúng ta chứng kiến rất nhiều công việc đã trở nên “online hóa”, trong đó phải kể đến những công việc liên quan tới viết lách. Những kỹ năng làm việc như content writing, viết blog, copywrite giờ đây trở nên “có giá” hơn rất nhiều vì nhu cầu tuyển dụng tăng vọt, chủ yếu qua hình thức làm việc online bán thời gian. Nếu sở hữu kỹ năng viết lách ổn thỏa, bạn hoàn toàn có thể “sống khỏe” qua mùa dịch bằng cách cộng tác với các công ty, agency hoặc làm việc theo dự án.

Kỹ năng tư vấn, bán hàng online

Đại dịch Covid-19 tạo ra một “cú hích” khổng lồ cho thị trường bán hàng trực tuyến, khi giờ đây mọi người đều e ngại phải tiếp xúc xã hội khi đi mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ. Đây là lúc những kỹ năng làm việc như tư vấn, bán hàng qua mạng trở nên đặc biệt phát huy tác dụng. Bạn không cần thiết phải trực tiếp đứng ra kinh doanh hàng hóa, dịch vụ mà hoàn toàn có thể trở thành tư vấn viên hoặc chuyên gia chăm sóc khách hàng trực tuyến. Việc làm này đang trở nên ngày càng “hot” ở những nước phát triển và chắc chắn Việt Nam cũng sẽ đi theo xu này.

Kỹ năng giảng dạy online

Theo dự đoán thị trường giáo dục trực tuyến sẽ tăng trưởng vào năm 2025 - một cơ hội khổng lồ cho những nhân sự làm trong ngành này. Do nhu cầu tăng vọt, giáo dục trực tuyến đang mở ra cánh cửa rộng cho tất cả những ai có kỹ năng giảng dạy khi giờ đây họ có thể tạo ra những khóa học online và bán chúng trên mạng. Những nền tảng học trực tuyến như Udemy, Couresa... cũng chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng do Covid-19. Có thể nói, đại dịch này đã đem lại một cuộc cách mạng trong ngành giáo dục, đẩy nhanh quá trình số hóa khiến cho bất cứ ai cũng có cơ hội tiếp cận nền giáo dục chất lượng cao.

Kỹ năng thiết kế phần mềm và lập trình

Cổ phiếu của “Big Tech” - nhóm những công ty công nghệ lớn ở Mỹ như Apple, Facebook, Google và Amazon đã có một bước nhảy vọt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khi hầu hết các công ty truyền thống khác đều suy thoái. Mọi dự đoán về sự bùng nổ của cuộc cách mạng 4.0 đều đã diễn ra, nhưng sớm hơn rất nhiều khi chúng ta buộc phải “số hóa” mọi lĩnh vực đời sống nhằm giảm thiểu lây nhiễm. Đây là lý do khiến cho những chuyên viên lập trình, thiết kế phần mềm, ứng dụng trở thành nhân sự “được săn đón” nhất ở thời điểm hiện tại, và nhu cầu cho ngành nghề này sẽ còn gia tăng mạnh mẽ trong tương lai.

Không thể phủ nhận rằng, đại dịch Covid-19 đem lại cho hầu hết chúng ta những hoang mang nhất định về tương lai và sự nghiệp. Thế nhưng vẫn có những ngành nghề sẽ phát triển mạnh mẽ, và những ai biết tận dụng thời cơ, trau dồi cho mình những kỹ năng làm việc cần thiết sẽ luôn vững bước và không bao giờ bị bỏ lại phía sau. Bạn sẽ ứng phó thế nào với sự biến chuyển của thời cuộc? Bạn có dám trở thành những người tiên phong? Hãy tự mình tìm kiếm câu trả lời nhé!

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news