Tin mới

4 lưu ý khi cho trẻ uống thuốc bổ

Thứ bảy, 12/11/2016, 10:53 (GMT+7)

Bên cạnh chế độ ăn uống, bổ sung các chất bổ, vitamin, khoáng cần thiết đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mà các mẹ cần biết. Vậy những lưu ý khi cho trẻ uống thuốc bổ là gì?

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là giai đoạn vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Bên cạnh chế độ ăn uống, bổ sung các chất bổ, vitamin, khoáng cần thiết là điều mẹ nên chú ý. Vậy những lưu ý khi cho trẻ uống thuốc bổ là gì?

1. Thuốc bổ không thể thay thế chế độ dinh dưỡng hằng ngày cho trẻ

Cha mẹ không nên lạm dụng thuốc bổ mà bỏ qua bổ sung dinh dưỡng cho trẻ

Có rất nhiều cha mẹ cho rằng thuốc bổ là những loại vitamin, khoáng chất tổng hợp cần thiết cho cơ thể trẻ. Vì vậy chỉ cần cho trẻ uống thuốc bổ đều đặn là có thể hoàn toàn yên tâm về sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên chính quan niệm sai lầm này lại khiến rất nhiều trẻ rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng, còi xương dù uống rất nhiều loại thuốc bổ đắt tiền khác nhau.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ là điều quan trọng nhất để cung cấp đầy đủ các chất cần thiết mà mẹ không nên bỏ qua. Mẹ hãy lên thực đơn dinh dưỡng cân đối giữa các nhóm thực phẩm để mang đến cho bé sức khỏe tốt nhất.

2. Nên chọn những loại thuốc bổ dạng lỏng hay siro cho bé

Cho trẻ uống thuốc luôn được xem là nhiệm vụ vô cùng khó khăn với các mẹ. Vậy hãy chọn cho con những loại thuốc bổ được điều chế dưới dạng siro hay lỏng, vừa giúp trẻ dễ uống lại hấp thụ thuốc rất nhanh. Thông thường những loại thuốc bổ cho bé thường có mùi thơm và vị ngọt dễ uống để tạo hứng thú cho trẻ.

3. Có phải bất cứ trẻ nào cũng cần uống thuốc bổ?

Thuốc bổ không thể nào thay thế việc được bổ sung đầy đủ dưỡng chất

Một chế độ cân bằng và đầy đủ chất dinh dưỡng có thể cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho trẻ. Vì vậy theo lý thuyết những trẻ khỏe mạnh thì cha mẹ không nhất thiết phải cho trẻ uống thuốc bổ. Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng về chế độ ăn thì có thể bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ tổng hợp theo đúng liều lượng chỉ định của bác sĩ.

4. Dùng thuốc bổ nhiều trong thời gian dài có ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ không?

Tác dụng phụ khi lạm dụng thuốc bổ cho trẻ

- Thuốc bổ cũng là một loại thuốc, nếu sử dụng với liều lượng quá cao có thể khiến trẻ gặp những vấn đề về sức khỏe.

- Trẻ dư thừa canxi dễ mắc các bệnh như to đầu xương hay sỏi thận.

- Thừa vitamin C dễ dẫn đến tình trạng ngộ độc cấp tính, làm chậm quá trình phát triển xương khớp.

- Thừa vitamin B6 ảnh hưởng đến thần kinh của trẻ, giảm trí nhớ, đa dây thần kinh.

Vì vậy khi quyết định sử dụng bất cứ loại vitamin nào cho trẻ, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết liều lượng cũng như thời gian sử dụng.

Thuốc bổ là cách nhanh nhất để bổ sung các loại vitamin và khoáng chất khi trẻ bị thiếu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên mẹ cũng cần ghi nhớ những lưu ý khi sử dụng thuốc bổ cho trẻ để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Những lưu ý khi cho trẻ uống thuốc bổ

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là giai đoạn vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Bên cạnh chế độ ăn uống, bổ sung các chất bổ, vitamin, khoáng cần thiết là điều mẹ nên chú ý. Vậy những lưu ý khi cho trẻ uống thuốc bổ là gì?

Lê Phương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news