Tin mới

4 trường hợp NLĐ phải bồi thường cho người sử dụng LĐ từ 2021

Thứ năm, 01/10/2020, 06:54 (GMT+7)

Từ năm 2021, Bộ luật Lao động 2019 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, theo đó có 4 trường hợp NLĐ phải bồi thường cho người sử dụng LĐ từ năm 2021 mà người dân nên biết.

Theo đó, trách nhiệm bồi thường từ phía NLĐ sẽ được quy định như sau:

1. Khi NLĐ và người sử dụng LĐ đã có thoả thuận bằng văn bản về nội dung, thời hạn bảo vệ bí mật kinh doanh, bảo vệ bí mật công nghệ, quyền lợi và việc bồi thường trong trường hợp vi phạm mà NLĐ có hành vi vi phạm các quy định này thì có trách nhiệm bồi thường cho NSDLĐ.

2. Khi NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái với pháp luật thì NLĐ có trách nhiệm bồi thường cho NSDLĐ nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và một khoản tiền tương ứng với tiền lương theo đúng hợp đồng lao động trong những ngày không báo trước.

Người lao động sẽ phải bồi thường cho người sử dụng lao động từ năm 2021. Ảnh: Internet

3. Khi NLĐ làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có những hành vi khác gây thiệt hại về tài sản của NSDLĐ thì phải bồi thường theo đúng quy định của pháp luật hoặc nội quy lao động của NSDLĐ.

Nếu như gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại nơi NLĐ làm việc thì NLĐ phải bồi thường nhiều nhất 3 tháng tiền lương và bị khấu trừ hàng tháng vào lương theo đúng quy định tại khoản 3 Điều 102 của Bộ luật Lao động 2019.

4. Khi NLĐ làm mất dụng cụ, thiết bị hay tài sản của NSDLĐ hoặc tài sản khác do NSDLĐ giao hoặc tiêu hao vật tư quá mức cho phép thì sẽ phải bồi thường một phần thiệt hại hoặc toàn bộ thời gian theo thời gia của thị trường hoặc nội quy lao động.

Đối với trường hợp có hợp đồng trách nhiệm thì cần phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm.

Đối với những trường hợp do thiên tai, hoả hoạn, địch hoạ hay dịch bệnh nguy hiểm, thảm hoạ, sự kiện xảy ra khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết cũng như khả năng cho phép thì sẽ không phải bồi thường.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news