Tin mới

5 chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2021

Thứ ba, 02/11/2021, 09:36 (GMT+7)

5 chính sách nổi bật nhất chính thức có hiệu lực từ tháng 11/2021 người dân nên biết như: Doanh nghiệp gặp khó khăn trong đại dịch Covid- 19 được giảm thuế, hạn chót nhận tiền hỗ trợ từ quỹ BHTN theo Nghị quyết 116...

DN sản xuất kinh doanh được giảm 30% thuế VAT

Mới đây, UB Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 406 với nội dung giảm nhiều loại thuế để hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân chịu tác động của dịch Covid-19

Cụ thể từ 1/11 đến hết 31/12, các DN sản xuất kinh doanh được giảm 30% thuế giá trị gia tăng (VAT). 

Các lĩnh vực được giảm thuế bao gồm: DV vận tải (đường sắt, đường thủy, hàng không, đường bộ); dịch vụ lưu trú, ăn uống, đại lý du lịch, kinh doanh tour cũng như các dịch vụ hỗ trợ liên quan quảng bá, tổ chức tour...

Mức thuế giá trị gia tăng được giảm tùy thuộc vào phương pháp tính. Nếu như nộp theo phương pháp tỷ lệ % trên Doanh thu được giảm 30% mức tỷ lệ % tính thuế giá trị gia tăng với hàng hóa và dịch vụ.  

Nếu nộp theo phương pháp khấu từ sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ được giảm 30% mức thuế này. 

Hạn chót nhận tiền hỗ trợ từ quỹ BHTN theo Nghị quyết 116

Mới đây, Quyết định 28 của Thủ tướng về việc thực hiện Chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp có nói về 2 mốc quan trọng trong tháng 11. 

Theo đó, sau khi nhận được danh sách NLĐ đủ điều kiện nhận hỗ trợ do cơ quan BHXH gửi mà cần điều chỉnh thông tin thì muộn nhất đến ngày 10/11, doanh nghiệp phải hoàn thành để gửi lại cho cơ quan BHXH. Danh sách này được gửi kèm theo hồ sơ chứng minh thông tin điều chỉnh. 

Người lao động được nhận trợ cấp BHXH do ảnh hưởng của đại dịch. Ảnh: Internet
Người lao động được nhận trợ cấp BHXH do ảnh hưởng của đại dịch. Ảnh: Internet

Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách NLĐ đúng, đủ thông tin và trong vòng 20 ngày kể từ ngày nhận được danh sách NLĐ điều chỉnh thông tin, cơ quan BHXH chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động.

Đối với những trường hợp không chi trả phải có thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. 

Chậm nhất trong ngày 30/11, nếu như NLĐ chưa nhận được tiền hỗ trợ thì phải tự làm thủ tục trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN hoặc ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID).

Bổ sung các trường hợp được từ chối tiếp công dân

Trong thông tư 04/2021 ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/11. 

Cụ thể, người tiếp công dân được từ chối tiếp công dân và giải thích lý do từ chối, đồng thời báo cáo với người phụ trách nếu đó là người say rượu, bia, người mắc bệnh tâm thần, người mất khả năng nhận thức, người xúc phạm cơ quan, tổ chức....

Đơn thư khiếu nại, tố cáo bằng tiếng nước ngoài kèm bản dịch được công chứng sẽ được tiếp nhận xử lý.

Người đứng đầu phải trực tiếp tiếp công dân

Trong Thông tư 04 của Thanh tra Chính phủ đã quy định quy trình tiếp công dân có hiệu lực từ 15/11. 

Cụ thể, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải trực tiếp tiếp công dân để lắng nghe, xem xét và giải quyết cũng như chỉ đạo việc giải quyết các khiếu nại cũng như tố cáo, kiến nghị hay phản ánh thuộc thẩm quyền của mình hoặc thuộc thẩm quyền của người đứng đầu cấp dưới. 

Người đứng đầu có trách nhiệm tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất theo quy định của Luật tiếp công dân và kiểm tra, đôn đốc việc xử lý sau đó của các cơ quan và đơn vị. 

Ngoài ra, ý kiến chỉ đạo của người đứng đầu trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở tiếp công dân phải được lập thành văn bản và gửi cho các bên có thẩm quyền để thực hiện đúng yêu cầu và nội dung chỉ đạo. 

Sinh viên được hỗ trợ kinh phí nghiên cứu KH

Thông tư quy định về hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên trong cơ sở GD Đại học sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 2/11. 

5 chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2021, sinh viên được hỗ trợ nghiên cứu khoa học. Ảnh: Internet
5 chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2021, sinh viên được hỗ trợ nghiên cứu khoa học. Ảnh: Internet

Theo đó, các sinh viên được quyền đề xuất, đăng ký thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học; được tạo điều kiện sử dụng cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị có sẵn của cơ sở giáo dục đại học để nghiên cứu. 

Các sinh viên cũng được hỗ trợ kinh phí nghiên cứu KH; được công bố, hỗ trợ và công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí khoa học, kỷ yếu, ấn phẩm khoa học cũng như công nghệ khác trong và ngoài nước; được hỗ trợ đăng ký quyền sở hữu trí tuệ đối với kết quả nghiên cứu của mình.

Người hướng dẫn được tính giờ nghiên cứu KH, được hưởng mức thù lao và các quyền lợi khác theo đúng quy định của cơ sở giáo dục sau khi hoàn thành hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học. 

Nếu sinh viên nghiên cứu KH có kết quả xuất sắc và đạt các giải thưởng KHCN trong và ngoài nước hoặc các kết quả nghiên cứu được áp dụng, triển khai mang lại hiệu quả KT-XH thì người hướng dẫn sẽ được ưu tiên xét chọn danh hiệu thi đua các cấp và hình thức khen thưởng khác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news