Tin mới

5 điểm mới về lương, thưởng từ năm 2021 mà người lao động nên biết

Thứ bảy, 21/11/2020, 11:12 (GMT+7)

Luật Lao động 2019 sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ 1/1/2021 với nhiều điểm mới về lương, thưởng mà người lao động cần biết.

1. Người sử dụng lao động cần công khai bảng kê lương cho người lao động.

Điều 95 Luật lao động 2019 quy định, người sử dụng lao động trả lương cho người lao động như đã thoả thuận dựa trên nâng suất lao động và chất lượng thực hiện công việc.

Theo đó, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động cần thông báo bản kê trả lương cho NLĐ, trong đó ghi rõ các nội dung về tiền lương, tiền lương làm thêm giờ, tiền lương làm việc vào ban đêm, nội dung và số tiền bị khấu trừ nếu có...

2. Người sử dụng lao động không được éo người lao động dùng lương mua hàng hoá, dịch vụ của mình

Khoản 2, điều 94 quy định người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng hạn cho người lao động.

Đối với trường hợp người lao động không thể nhận lương trực tiếp, người sử dụng lao động có thể trả lương cho người lao động uỷ quyền hợp tác.

Người sử dụng lao động cũng không được hạn chế can thiệp vào quyền tự chi tiêu lương của NLĐ; Ép buộc người lao động chi tiêu lương vào việc mua hàng hoá, sử dụng dịch vụ của người sử dụng lao động hoặc đơn vị khác mà người sử dụng lao động chỉ định.

3. Người sử dụng lao động phải chịu chi phí mở tài khoản cho người lao động nếu trả lương qua ngân hàng

Điều 96 Luật lao động quy định người sử dụng lao động và người lao động thoả thuận về hình thức trả lương theo thời gian, sản phẩm hoặc khoán.

Theo đó, lương sẽ được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại Ngân hàng. 
Khi trả lương qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng thì người sử dụng lao động cần trả những loại phí liên quan để việc mở tài khoản và chuyển lương.

4. Người lao động sẽ được bù tiền nếu trả chậm lương

Người lao động sẽ được bù tiền nếu trả chậm lương. Ảnh: Internet

Theo nguyên tắc, người lao động phải được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng hạn.

Đối với trường hợp người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì người sử dụng lao động có thể trả lương cho người lao động uỷ quyền hợp pháp.

Nếu trả chậm 15 ngày trở lên thì người sử dụng lao động cần đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi sử dụng lao động mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời điểm trả lương.

5. Thêm trường hợp người lao động được nghỉ việc riêng và hưởng nguyên lương

Luật lao động 2019 quy định người lao động được nghỉ việc mà vẫn hưởng nguyên lương và phải thông báo với người sử dụng lao động trong những trường hợp như:

- Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

- Con đẻ, con nuôi kết hôn: nghỉ 01 ngày;

- Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi chết: nghỉ 03 ngày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news