Tin mới

5 điều cấm kỵ khi tắm vào mùa hè cần biết kẻo rước hoạ vào thân

Thứ ba, 02/06/2020, 07:24 (GMT+7)

Vào mùa hè oi bức tỷ lệ người tử vong do tắm sai cách có nguy cơ tăng cao. Vì vậy, cần tìm hiểu ngay về việc tắm đúng cách vào mùa hè để đảm bảo an toàn sức khỏe.

1. Tắm nước lạnh

Nhiều người cho rằng, vào mùa hè tắm nước càng lạnh càng tốt. Như vậy mới giúp cơ thể hạ nhiệt nhanh, sảng khoái hơn.

Tuy nhiên việc tắm bằng nước lạnh vào ngày nắng nóng rất nguy hiểm. Nước lạnh sẽ làm cơ thể bị hạ nhiệt đột ngột, lỗ chân lông và các vi mạch dưới da bị co lại, ảnh hưởng tới tuần hoàn máu.

Không những vậy, tắm nước lạnh ngay khi đi nắng sẽ khiến tim đập nhanh, huyết áp tăng cao, tinh thần căng thẳng, dễ bị cảm cúm...

Đi nắng về khiến bạn cảm thấy nóng nực, tuy nhiên không được tắm ngay mà cần ngồi quạt cho cơ thể mát và bớt mồ hôi rồi mới đi tắm. Ảnh minh hoạ

2. Tắm quá nhiều lần, và tắm lâu

Mùa hè nắng nóng khiến người dễ đổ mồ hôi, gây ra cảm giác khó chịu. Do đó, nhiều người có thói quen tắm nhiều lần trong ngày. Tuy nhiên, đây là việc không cần thiết, làm phát vỡ lớp màng bảo vệ tự nhiên trên da, khiến sức đề kháng của da giảm xuống, dễ mắc các bệnh da liễu.

Nhiều người có thói quen tắm rất lâu đặc biệt mùa hè nắng nóng vậy mà được tắm dưới dòng nước mát thì còn gì sảng khoái bằng vì vậy thời gian tắm lại càng kéo dài hơn.

Tuy nhiên nếu tắm trong nước quá lâu sẽ khiến da khô, nứt nẻ, ngứa. Ngoài ra tắm lâu sẽ khiến mao quản sẽ giãn ra làm cho đại não thiếu máu, sinh nhức đầu, choáng váng.

Do vậy dù nóng đến đâu bạn cũng không nên tắm quá lâu nhé chỉ khoảng 20 phút là đủ rồi.

Vào những ngày hè bạn thường hay có sở thích tắm và đặc biệt là tắm rất nhiều lần để giải tỏa cái nắng nóng ngày thường. Thế nhưng theo các chuyên gia cho biết, việc tắm nhiều lần trong ngày hay tắm vừa đi nắng về sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thậm chí là còn cả tính mạng.

3. Tắm đêm

Nhiều người có thói quen tắm rất muộn vào mùa hè hoặc chỉ tắm trước khi đi ngủ để cơ thể dễ chịu hơn. Tuy nhiên, việc tắm đêm cực kỳ nguy hiểm nhất là người bị huyết áp thấp, người già, trẻ nhỏ.

Vào buổi tối, nhiệt độ không khí giảm xuống, tắm vào thời điểm này không có lợi cho sức khỏe, có thể dẫn tới cá triệu chứng đau đầu, mỏi vay gáy, đau chân tay.

Nguy hiểm hơn, nó có thể gây ra tai biến, đột quỵ, tử vong.

Vì thế, vào mùa hè hay mùa đông, bạn cũng chỉ nên tắm trước 7 giờ tối. Sau khoảng thời gian đó, tắm lạnh sẽ gây ra nhiều bất lợi cho sức khỏe.

Nước lạnh có thể khiến nhiệt độ cơ thể giảm đột ngột, khiến các lỗ chân lông bị co lại, các vi mạch dưới da cũng bị co lại ảnh hưởng đến tuần hoàn máu. Theo đó, nhiệt độ nước thích hợp nhất để tắm trong mùa hè là khoảng 20 - 25 độ C.

4. Tắm ngay sau khi ăn

Khi vừa ăn xong, cơ thể tập trung vào việc tiêu hóa thức ăn, lượng máu được huy động đến dạ dày.

Nếu chúng ta tắm vào thời điểm này sẽ làm hoạt động lưu thông máu bị cản trợ, ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu hóa. Hơn nữa còn gây ra thiếu oxy, thiếu máu cục bộ trong não.

5. Không vội bật điều hòa khi tắm xong

Mùa hè nóng nực chiếc điều hòa là thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình, tuy nhiên bạn nhất định phải nhớ sau khi tắm không vào phòng ngồi điều hòa ngay, vì sẽ vô cùng nguy hiểm.

Lý do là: sau khi tắm xong, nhiệt độ cơ thể đã hạ thấp lại tiếp tục phòng lạnh ngồi sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tiếp tục hạ xuống hơn nữa, điều này ảnh hưởng đến lưu thông máu của cơ thể.

Sau khi tắm xong tốt nhất bạn nên lau khô cơ thể và tránh những nơi có gió lùa, không ngồi phòng lạnh cũng không để quạt xối thẳng vào người mình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news