Tin mới

5 hố khảo cổ dò tìm lăng mộ vua Quang Trung đã dần hé mở

Thứ sáu, 07/10/2016, 19:23 (GMT+7)

Tin mới nhất về việc thăm dò khảo cổ tìm lăng mộ vua Quang Trung tại khu vực gò Dương Xuân (thuộc P.Trường An, TP.Huế, Thừa Thiên-Huế), đến chiều 7/10 đã có 3 trong số 5 hố được các chuyên gia khảo cổ cho mở để tìm kiếm.

Tin mới nhất về việc thăm dò khảo cổ tìm lăng mộ vua Quang Trung tại khu vực gò Dương Xuân (thuộc P.Trường An, TP.Huế, Thừa Thiên-Huế), đến chiều 7/10 đã có 3 trong số 5 hố được các chuyên gia khảo cổ cho mở để tìm kiếm.

Hố khảo cổ dò tìm dấu vết lăng mộ vua Quang Trung được mở tại vườn nhà ông Nguyễn Hữu Oánh. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo thông tin trên Tuổi trẻ, Zing News, 2 hố thăm dò được mở ở trước và trong khuôn viên chùa Vạn Phước, 1 hố khác mở trong sân nhà ông Nguyễn Hữu Oánh nằm sát chùa Thuyền Lâm.

Một hố thăm dò khác được mở ngay trước chùa Vạn Phước. Ảnh: Minh Anh/Tuổi trẻ

Thực hiện việc đào thám sát là cán bộ bộ môn Nhân học - Khảo cổ - Văn hóa Du lịch thuộc khoa Lịch sử - Trường đại học Khoa học Huế, dưới sự chủ trì của Viện Khảo cổ học và Bảo tàng lịch sử Thừa Thiên - Huế.

Một số di vật được lấy lên từ các hố đào thăm dò. Ảnh: Minh Anh/Tuổi trẻ

PGS.TS Bùi Văn Liêm - viện phó Viện Khảo cổ học, người chủ trì cuộc thăm dò khảo cổ, cho biết hiện chỉ mới bóc lớp đất bề mặt đã thu được các mảnh gạch, sành, sứ...

Học sinh lập tài khoản Facebook cho vua Quang Trung để trả bài kiểm tra
Nên đọc

Dự kiến, trong một vài ngày tới, một hố ở khu vực nhà dân và một ở khuôn viên chùa Thuyền Lâm sẽ được đào tiếp.

Trước đó, theo quyết định của Bộ VH-TT-DL, Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên-Huế phối hợp với Viện Khảo cổ học tiến hành đào 5 hố thăm dò khảo cổ với diện tích 22 m2 tại khu vực gò Dương Xuân (P.Trường An, TP.Huế), thời gian đào thăm dò khảo cổ học từ ngày 30/9 - 15/10.

Trong quá trình thăm dò, Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên-Huế có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản hiện vật thu thập được, tránh hư hỏng và thất lạc; báo cáo Bộ VH-TT-DL phương án phát huy giá trị hiện vật và đặc biệt là không được công bố kết luận chính thức khi chưa có sự thỏa thuận với cơ quan chủ quản và Cục Di sản văn hóa.

Sau nhiều công trình nghiên cứu về hoàng đế Quang Trung, nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân cho rằng chính là Đan Lăng, nơi nguyên táng vị "anh hùng áo vải".

Theo ông Xuân, khu vực gò Dương Xuân hiện nay là một phần của phủ Dương Xuân của vua Quang Trung. Khi Quang Trung lên ngôi nơi này trở thành cung điện Đan Dương, đến khi vua băng hà được chôn cất ngay tại đây.
 
Thời vua Gia Long (triều Nguyễn) lên ngôi, ông đã quật điện Đan Dương chôn xuống đất. Thu thập nhiều nguồn tài liệu trong và ngoài nước, kết hợp với những phát hiện thực địa, ông Xuân cho rằng cung điện Đan Dương vốn được hình thành từ cung điện mùa đông của chúa Nguyễn Phúc Khoát (thuộc phủ Dương Xuân, nằm trên gò Dương Xuân).
 
Phủ này bị vua Gia Long phá hủy vào năm 1802. Vì vậy, trong sách Đại Nam Nhất Thống Chí có viết phủ Dương Xuân từ đó mất tích.
 
Ông Xuân cũng nhấn mạnh: "Tất cả những di tích được tìm thấy ở đây là kiến trúc của phủ Dương Xuân (tiền thân của cung điện Đan Dương). Trong đó có lăng vua Quang Trung. Ở cuộc khảo cổ thăm dò này, chúng tôi chỉ muốn chứng mình rằng phủ Dương Xuân là cung điện Đan Dương chứ chưa nói đến lăng vua Quang Trung".
Đức Hòa (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news